08:03 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Phú Đạt đưa hành đi xuất khẩu

Thứ tư - 04/10/2017 22:17
Đạt những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và hình thức đã giúp sản phẩm hành lá của HTX nông nghiệp và dịch vụ Phú Đạt (Văn Yên, Yên Bái) xuất khẩu đều đặn ra nước ngoài.

Cây hành lá là cây gia vị không kén đất trồng, có thể trồng được trên nhiều loại đất như đất sét pha thịt, đất thịt và trồng được quanh năm, thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh cho thu hoạch nên đây là loại cây được HTX lựa chọn trồng 6 ha trên tổng diện tích 7 ha đất sản xuất.

Đắt như… hành tươi

Với tổng số vốn đầu tư lên đến 2 tỷ đồng, HTX Phú Đạt đã mạnh dạn trong đầu tư KH-KT, liên kết với DN để bảo đảm ổn định đầu ra trong sản xuất.

HTX đã tiến hành chuyển đổi đất để gom thành cánh đồng chuyên canh có diện tích lớn, tạo thuận lợi cho việc đầu tư, đưa máy móc vào làm đất, tưới tiêu và thu hoạch sản phẩm.

Việc sản xuất trên diện tích lớn còn tạo điều kiện để HTX thuận lợi trong việc tính toán lượng phân bón, lượng giống, lượng nước sao cho cân đối và đáp ứng nhu cầu sản xuất hành lá theo chuỗi giá trị.

Mô hình sản xuất hành lá xuất khẩu của HTX

Mô hình sản xuất của HTX được công ty CP VietRap ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Để bảo đảm chất lượng sản phẩm hành sạch, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, công ty đã cử cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn nông dân từ công đoạn làm đất, xuống giống đến theo dõi, giám sát quá trình sinh trưởng, sử dụng phân bón chăm sóc cây hành. Dọc hành sau khi thu hoạch chuyển về công ty sẽ được sấy khô và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và một số thị trường khác.

Hiện nay, năng suất bình quân của HTX là 8 - 10 tạ/lứa/sào. Giá bán hành cho công ty thu mua tại ruộng là 5.000 đồng/kg.

Tính bình quân trong một năm, người nông dân có thể thu hoạch 6 - 9 lứa hành, trừ chi phí người nông dân có thể lãi tới 25 - 30 triệu đồng/sào. Từ đó có thể thấy hành lá là một trong những loại cây rau màu mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, trong khi thời gian trồng và thu hoạch chỉ khoảng 2 tháng.

Không những vậy, HTX còn tạo việc làm cho 30 lao động với mức lương 2,5 -3,5 triệu đồng/tháng.

Phát triển bền vững

Giống hành của HTX có ưu điểm cọng lớn, phát triển mạnh, có khả năng chống chịu sâu bệnh cao hơn giống hành truyền thống. So với giống hành truyền thống, hành của HTX giúp giảm chi phí chăm sóc khoảng 30% và năng suất tăng lên 40 - 50%.

Với địa hình đồi núi, việc bảo đảm nguồn nước tưới được HTX tính toán kỹ lưỡng. HTX đã xây dựng hệ thống kênh mương và đầu tư lắp đặt dàn đầu tưới nước tự động nhập khẩu từ nước ngoài. Hệ thống tưới nước tự động với kích cỡ vòi phun có thể điều chỉnh được, nên bảo đảm cung cấp đầy đủ lượng nước đến các ruộng hành, nhưng lại tiết kiệm được nước tối đa.

Theo Ban giám đốc HTX, sau thời gian triển khai lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, hệ thống mang lại nhiều hiệu quả hơn so với cách tưới truyền thống như giảm chi phí, tiết kiệm nước, công tưới, trong khi chất lượng và năng suất hành tím vẫn cao, lại gia tăng độ màu mỡ cho đất trồng. Không những thế, thời gian tưới rút ngắn 35 - 50 phút trên 1.000m2 mỗi lần phun, có thể tiết kiệm 51 - 99m3 nước trên 1.000m2.

Với sự tư vấn của công ty VietRap, HTX đã sử dụng phân gia súc, thân hành không đạt tiêu chuẩn… làm phân hữu cơ bón lại cho đất và kết hợp trải màng phủ nông nghiệp trên mặt luống hành để không cho cỏ mọc.

Đánh giá về hoạt động sản xuất của HTX, ông Lê Văn Hỗ - Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú, cho biết: Đây là một mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đảng ủy xã đang vận động bà con chuyển đổi đất, tạo điều kiện cho HTX mở rộng sản xuất.

Mô hình sản xuất hành lá xuất khẩu của HTX là một tín hiệu vui khi giúp nhiều người dân thoát nghèo và tạo hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế, hướng tới việc xây dựng thương hiệu hành lá Yên Phú.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 39716

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 889164

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61211121