17:56 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Sunfood Đà Lạt: Mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị hiệu quả cao

Thứ năm - 07/11/2019 08:59
HTX Sunfood Đà Lạt hiện đã hội tụ đủ các nhóm rau thủy canh, rau củ baby, đặc sản Đà Lạt, trái cây và hoa Đà Lạt với hơn 122 sản phẩm khác nhau. Tất cả các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc và được bảo hiểm cho người tiêu dùng.
Anh Phạm Ngọc Thạch (người mặc áo hồng)- Giám đốc HTX Sunfood Đà Lạt giới thiệu với Đoàn công tác của Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang về quy trình trồng rau thủy canh

Anh Phạm Ngọc Thạch (người mặc áo hồng)- Giám đốc HTX Sunfood Đà Lạt giới thiệu với Đoàn công tác của Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang về quy trình trồng rau thủy canh

HTX Sunfood Đà Lạt được thành lập từ ngày 10/7/2017, hoạt động chủ yếu thực hiện việc thu mua nông sản hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm của người dân trên địa bàn. HTX hiện có 47 thành viên là các HTX, THT, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất với diện tích hơn 40 ha tại các phường 5, phường 7, phường 8 của thành phố ngàn hoa Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tính đến nay, sau 2 năm thành lập HTX Sunfood Đà Lạt đã có bước phát triển đột phá về liên kết sản xuất đầu vào các loại rau VietGAP Đà Lạt. Ở thị trường đầu ra với xuất phát từ một điểm bán lẻ mỗi ngày ở quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh trên dưới 200 kg rau VietGAP Đà Lạt đã tăng lên 5 tấn với 8 siêu thị, 4 công ty, 135 cửa hàng hoạt động phân phối đến người tiêu dùng tại 25 tỉnh, thành trong cả nước. Quy trình hoạt động của HTX Sunfood Đà Lạt khép kín đầu vào - đầu ra ổn định và liên tục phát triển. Trong đó người sản xuất liên kết được HTX Sunfood cung ứng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, thực hành kỹ thuật chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, bao tiêu toàn bộ sản phẩm thu hoạch, tập trung khu vực sơ chế đóng gói, vận chuyển đến hệ thống cửa hàng, siêu thị để giao hàng rau tươi trực tiếp đến người tiêu dùng.

Cụ thể, năm 2019, HTX Sunfood Đà Lạt ký hợp đồng gần 50 nông hộ sản xuất liên kết với cơ chế giá “chốt” trước trong mùa nắng (từ tháng 12 đến hết tháng 5) và mùa mưa (từ tháng 6 đến hết tháng 11), đảm bảo thu nhập của chủ thể thành viên HTX bình quân khoảng 200 triệu đồng/1.000 m2/tháng. Ở khu vực đầu ra, HTX Sunfood ràng buộc theo từng nội dung hợp đồng hàng năm tiêu thụ khối lượng rau VietGAP tương ứng với mức giá ổn định. Như hợp đồng liên kết giữa HTX Sunfood Đà Lạt, Lâm Đồng (Bên B) với HTX Tân Phú Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp (Bên A) đã thể hiện: “Bên B cung cấp sản phẩm cho bên A gồm rau, củ, quả an toàn được sản xuất tại Đà Lạt, Lâm Đồng đúng chất lượng đạt chuẩn VietGAP, bình ổn giá 1 năm cho người tiêu dùng”. Hoặc một phụ lục hợp đồng giữa HTX Sunfood với Công ty cổ phần bán lẻ HOFAMART đã thỏa thuận một giá mức thu mua không thay đổi cả năm đối với hơn 40 mặt hàng rau, củ, quả Đà Lạt. Đặc biệt, với Công ty TNHH MTV Ngọc Khánh Vinh, Đà Nẵng hàng ngày tiếp nhận hàng rau HTX Sunfood Đà Lạt từ 2 - 3 tấn bán lẻ, sỉ tại chỗ kết hợp với vận chuyển phân phối trực tiếp đến từng chuỗi nhà hàng, khách sạn, trường học, resort trên địa bàn… 

Canh tác rau thủy canh của HTX Sunfood Đà Lạt

Bên cạnh đó, HTX Sunfood Đà Lạt liên kết với 4 công ty để cung cấp phân bón trợ giá cho người dân và bao tiêu sản phẩm nông sản nhằm giảm giá thành trong quá trình vận chuyển nhằm hỗ trợ cho người dân và các đơn vị liên kết.
HTX Sunfood Đà Lạt hiện đã hội tụ đủ các nhóm rau thủy canh, rau củ baby, đặc sản Đà Lạt, trái cây và hoa Đà Lạt với hơn 122 sản phẩm khác nhau. Tất cả các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc.
Đặc biệt, sản phẩm HTX Sunfood Đà Lạt được bảo hiểm cho người tiêu dùng bởi công ty bảo hiểm PJICO, các sản phẩm của HTX sẽ được HTX và công ty PJICO lưu mẫu trong 3 ngày, nếu xảy ra một sự cố thiệt hại khi sử dụng sản phẩm rau, củ, quả cung cấp từ HTX Sunfood Đà Lạt, người tiêu dùng sẽ được đền bù tối đa là 50 triệu đồng/ca.
 

Anh Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch HĐQT HTX Sunfood Đà Lạt trả lời phỏng vấn của phóng viên VCA

Theo anh Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch HĐQT HTX Sunfood Đà Lạt cho biết, trong thời gian tới, HTX Sunfood Đà Lạt sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ trên toàn quốc với khoảng 100 cửa hàng; tập trung xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc và một số thị trường lân cận. Ngoài ra HTX còn xây dựng 1 siêu thị HTX Sunfood Đà Lạt tại Lâm Đồng, 10 điểm bán nhượng quyền Sunfood Đà Lạt CO.OP, xây dựng và mở rộng thêm kho sơ chế đạt chuẩn tại phường 8, quy hoạch được khu sản xuất tập trung thêm 10ha.
Định hướng của HTX Sunfood Đà Lạt trong 5 năm tới, HTX triển khai dự án xây dựng mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với du lịch trải nghiệm: vườn rau thủy canh, vườn cà chua, vườn dưa leo và vườn dâu và về trụ sở, để cho khách biết quy trình sản xuất của HTX, mời ăn thử sản phẩm để người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm của HTX Sunfood Đà Lạt.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Bùi Thị Hồng, 22 tuổi- người lao động tại HTX Sunfood Đà Lạt làm việc tại HTX được 02 năm với mức lương 5 triệu đồng/tháng, bên cạnh đó, chị được HTX đào tạo, tập huấn về quy trình sản xuất sản phẩm, chị Hồng cho biết từ ngày vào làm việc tại HTX, chị có mức thu nhập ổn định, công việc thuận lợi và muốn gắn bó lâu dài với HTX.
Đánh giá về hoạt động của HTX Sunfood Đà Lạt, đồng chí Bùi Quang Tùng- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng, cho rằng: Đây là mô hình HTX liên kết đáng được khuyến khích nhân rộng. Bởi không chỉ góp phần ổn định đầu ra của nông sản Đà Lạt mà còn cam kết đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, HTX mang lại thu nhập cao và việc làm ổn định cho hàng trăm hộ thành viên và người lao động trên địa bàn, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững tại Lâm Đồng.

Một số hình ảnh HTX Sunfood Đà Lạt:

Bài và ảnh: Lê Huy/Trung tâm Thông tin- Tuyên truyền
http://vca.org.vn/
 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đà lạt, sản phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1330266

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68560429