16:29 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên: Góp phần đưa Thái Nguyên “chuyển mình”

Thứ bảy - 24/06/2017 10:34
Đến nay, HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên (xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đã có những đóng góp không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp cho địa phương, góp phần đưa Thái Nguyên “chuyển mình” mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Phổ Yên là địa phương có nhà máy Samsung hoạt động, đi liền với đó là lượng người đến làm việc và nguồn rác thải gia tăng. Chính vì vậy, hoạt động của HTX môi trường xanh Phổ Yên đã giải quyết được những khó khăn về vấn đề môi trường trên địa bàn trong thời gian qua.

Giải quyết áp lực môi trường

Trước đây, lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn huyện Phổ Yên vào khoảng 40 tấn, đó là chưa kể lượng rác thải công nghiệp và lượng rác người dân tự xử lý do họ chưa hợp đồng thu gom, vận chuyển với các đơn vị vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, một số nhà thầu đã đổ đất đá, bùn thải, tập kết rác thải công nghiệp không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan và cuộc sống của người dân địa phương. Trong khi đó, bãi rác tập trung của huyện (bãi rác Đồng Hầm, có diện tích 9,3ha, tại xã Minh Đức) chưa được cải tạo đáp ứng yêu cầu.

Các đơn vị dịch vụ môi trường khi vận chuyển rác thải đến đây đã không thực hiện tốt quy trình xử lý, như đổ rác tùy tiện, không chôn lấp và phun thuốc khử trùng kịp thời, nên rác thải đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân và các cấp chính quyền.

Ra đời năm 2014, với ngành nghề chính là thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, hiện trung bình mỗi ngày, HTX thu gom khoảng 30m3 rác thải tại phường Đồng Tiến, một phần xã Hồng Tiến và nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Phổ Yên (gồm cả khu vực Tổ hợp Samsung).

Được sự giúp đỡ của Ban Quản lý môi trường và đô thị Phổ Yên, HTX đã tích cực đầu tư cải tạo, đào đắp các hố chôn lấp, phun thuốc khử trùng đúng quy định, đồng thời thường xuyên giám sát và yêu cầu người dân đổ rác đúng vị trí.

Ban Giám đốc HTX cũng thường xuyên đôn đốc các thành viên tiến hành thu gom, vận chuyển rác thải kịp thời, không để rác tồn đọng.

Nhờ đó, vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý rác thải tại địa phương hoạt động ngày càng hiệu quả. Ông Nguyễn Ngọc Hiên - Giám đốc HTX, cho biết: “Chúng tôi đang hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cho 8 xã, thị trấn của huyện với hàng nghìn khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình. Cùng với sự phát triển công nghiệp và quá trình đô thị hóa, lượng rác thải mỗi ngày lại nhiều thêm, nhưng chúng tôi vẫn bảo đảm thu gom, vận chuyển kịp thời bằng việc tăng thời gian và nâng cao tinh thần trách nhiệm của người lao động”.

Hiện, HTX đã có 1 xe vận chuyển rác chuyên dụng, 40 xe đẩy rác và quần áo, đồ dùng bảo hộ lao động cho 20 thành viên. Mức lương của các thành viên, người lao động trong HTX là 4,5 triệu đồng/người.

Xã viên HTX thu gom rác thải trên địa bàn

Ý thức quyết định

Hiện, HTX cũng nhận vệ sinh thường xuyên các tuyến đường nội thị, chăm sóc cây cảnh tại khu vực trung tâm thị xã và các công trình công cộng… Nhờ đó, cảnh quan môi trường được sạch sẽ, phong quang hơn, sức khỏe người dân cũng được bảo đảm.

Theo ông Hiên, điểm mấu chốt trong vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý rác thải vẫn là ý thức chấp hành của người dân và các đơn vị đã tốt lên khi HTX kết hợp với chính quyền tiến hành tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người.

Hiện nay, đại đa số người dân trên địa bàn đã tự giác gom rác thải rồi bỏ vào các bể chứa, thùng rác, không còn vứt rác bừa bãi ra những khu vực công cộng như trước. Phí môi trường cũng được mọi người nộp đầy đủ, không trây ì như trước.

HTX đã phối hợp với các đơn vị chức năng, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn không đổ đất, rác trộm, không đúng quy định, yêu cầu các nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định về việc che chắn xe tải chở vật liệu, không gây bẩn, bụi môi trường.

“HTX đang phấn đấu để tăng thu nhập cho mọi thành viên, góp phần làm cho Phổ Yên ngày càng xanh, sạch, đẹp và cũng là tự khẳng định chính mình trên thị trường”, Giám đốc Nguyễn Ngọc Hiên cho biết.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 374

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 372


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 863627

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64849571