17:51 EDT Thứ hai, 08/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Trường Thịnh (Tp.HCM): Chủ động áp dụng KH-KT trong sản xuất

Thứ hai - 22/01/2018 03:03
HTX Nông nghiệp hữu cơ Thương mại - Dịch vụ Trường Thịnh (quận Bình Tân, Tp.HCM) đã xây dựng thành công mô hình sản xuất rau hữu cơ, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nhờ tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp phục vụ cho quá trình sản xuất.

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất nhằm mang lại những sản phẩm chất lượng và thay đổi tư duy của người dân về nông nghiệp hữu cơ là những gì HTX Trường Thịnh đã, đang và sẽ làm. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, HTX còn góp phần mang lại sự sống cho mảnh đất nhiễm phèn tại địa phương.

Rau hữu cơtrên đất phèn

Diện tích đất nông nghiệp trên đường Phạn Văn Hai được mệnh danh là “vùng đất chết” vì quanh năm nước ngập, đất bị nhiễm phèn nặng khiến việc canh tác nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và không đem lại hiệu quả kinh tế. Trước tình hình đó, HTX đã đầu tư hệ thống nhà lưới, tiến hành phủ bạt nền, vun luống bằng đất mới để thay thế đất cũ.

HTX hiện đang trồng rau trên diện tích 2.000m2. Tính tổng cộng chi phí (giống, nhà lưới, đất nhân tạo…), HTX đầu tư hết khoảng 40 - 50 triệu/1.000m2.

Để khắc phụ tình trạng đất bị phèn nặng, HTX tiến hành trải bạt làm nền luống, sau đó mua đất giàu dinh dưỡng về trồng rau. Việc này cũng giúp HTX không tốn công xử lý đất cũng như làm cỏ. 

Với mong muốn tạo ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng, các thành viên trong HTX luôn tôn trọng nguyên tắc “5 không” trong sản xuất: Không bón phân hóa học; không phun thuốc BVTV; không phun thuốc kích thích sinh trưởng; không sử dụng thuốc diệt cỏ; không sử dụng sản phẩm biến đổi gen.

Rau được trồng trong nhà lưới nên hạn chế được tình trạng lây nhiễm bệnh do côn trùng. Để nâng cao chất lượng cho rau, HTX chủ yếu bón phân hữu cơ ủ hoai mục, nước tưới cũng bảo đảm tiêu chuẩn, không lẫn kim loại nặng.

Ông Võ Thành Dũng - Phó Giám đốc HTX, cho biết miền Nam có điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, nhưng người tiêu dùng mất niềm tin vào nông sản trong nước. Chính vì vậy, HTX đã tập trung cải tiến cách làm, công nghệ sao cho tiết kiệm, hiệu quả để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và lấy lại lòng tin của người tiêu dùng.

Giám đốc Võ Thành Dũng trong vườn rau của HTX

Giải quyết ô nhiễm môi trường

Với giá thành cạnh tranh, hiện một phần rau hữu cơ của HTX đã được các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu vào các siêu thị, một phần cung cấp cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn để phục vụ bếp ăn bán trú cho học sinh. Toàn bộ rau của thành viên cũng được HTX đứng ra bao tiêu để bảo đảm chất lượng và giải quyết những khó khăn về khâu đầu ra.

Không chỉ chú trọng đầu tư, HTX còn giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường vì tận dụng các phế thải nông nghiệp như lục bình, cỏ dại, các loại rác thải hữu cơ từ chợ đầu mối để làm phân bón cho rau.

Theo ông Dũng, ngày nay, đời sống người dân càng tiến bộ, các sản phẩm nông nghiệp cung cấp cũng ngày càng nhiều đã kéo theo sự gia tăng của các phế phẩm. Thực trạng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nếu không có biện pháp hợp lý. Nhưng HTX đã tận dụng điều này để phục vụ chính nhu cầu sản xuất của mình.

Các phế phẩm nông nghiệp được HTX ủ thành phân hữu bón cho rau. Mỗi năm, HTX có thể tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền phân bón, đồng thời còn tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn, bảo đảm môi trường, cảnh quan và góp phần cải tạo đất nông nghiệp.

Với nguồn phế phẩm đa dạng và luôn sẵn có tại các chợ và địa phương, HTX luôn chủ động được khâu phân bón trong sản xuất. Nếu được bảo quản tốt, phân hữu cơ của HTX có thể sử dụng dài ngày. 

Trong xu hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nông nghiệp xanh như hiện nay, việc HTX tích cực, chủ động áp dụng KH-KT trong sản xuất đóng một vai trò quan trọng. Việc sản xuất rau hữu cơ và tận dụng phế phẩm nông nghiệp sản xuất phân được đánh giá là một trong những cách thức hiệu quả giải quyết các phế phẩm, rác an toàn, tiết kiệm và đơn giản. 

Những gì đã và đang làm được chứng tỏ HTX Trường Thịnh là mô hình kinh tế tập thể sản xuất rau hữu cơ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nông sản an toàn của cộng đồng. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe con người, HTX còn khẳng định hướng đi đúng trong việc phát triển nông nghiệp bền vững.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 93


Hôm nayHôm nay : 52523

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 439332

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64425276