14:18 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX sản xuất rau theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt

Thứ bảy - 13/10/2018 10:04
Thực hiện sản xuất rau ăn lá theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) do UBND tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ, các thành viên HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh (thôn Vân Giữa, xã Vân Hội, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) được hỗ trợ 2 vụ/năm, mức hỗ trợ 5 triệu đồng/ha/vụ để mua phân bón hữu cơ vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thảo mộc. Việc làm này không chỉ thu hút hội viên tham gia, mà còn giúp nâng cao hiệu quả sản xuất rau an toàn (RAT) của HTX.

HTX Vân Hội Xanh hiện có 131 hội viên, hoạt động theo điều lệ của HTX kiểu mới, có chức năng sản xuất, kinh doanh các loại RAT đạt tiêu chuẩn VietGAP...

Là HTX RAT đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có sự gắn kết với DN theo chuỗi giá trị, để khẳng định thương hiệu, HTX đã thiết kế logo, bao bì, đăng ký mã vạch, mã số bảo hộ độc quyền nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Đặc biệt mới đây, công ty CP chứng nhận VinaCert đã cấp Giấy chứng nhận VietGAP theo bộ tiêu chuẩn TCVN mới ban hành cho HTX Vân Hội Xanh.

Mô hình hiệu quả

Năm 2017, thực hiện sản xuất RAT gắn với chuỗi giá trị, HTX tuyên truyền, vận động nông dân tham gia và tăng quy mô lên 10 ha với 45 thành viên.

Toàn bộ diện tích đất trồng của HTX được khai thác và sử dụng tối đa vào sản xuất rau, mỗi năm sản xuất 7 - 9 lứa rau/đơn vị diện tích, thu nhập 500 - 600 triệu đồng/ha.

Sản phẩm của các hộ thành viên được HTX thu mua có giá cao hơn 5 - 7% so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Giá rau của HTX bán trên thị trường cao hơn 10 - 15% so với mặt bằng chung.

Hiện tại, các sản phẩm của HTX đã mở rộng thị trường phục vụ đông đảo nhân dân với 2 cửa hàng bán rau sạch tại địa chỉ 124 Ngô Quyền và 25 Chu Văn An, Tp.Vĩnh Yên; cung cấp 70 - 100kg/ngày cho một số cửa hàng thực phẩm sạch Tp.Vĩnh Yên và Phúc Yên.

Ngoài ra, HTX còn cung cấp sản phẩm của mình đến một số địa chỉ cao cấp như khu nghỉ dưỡng 5 sao FLC Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường), siêu thị Co.opMarrt (Vĩnh Phúc) với lượng rau 70 - 100 kg/ngày/đơn vị và một số bếp ăn trường tiểu học, bếp ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh với lượng 300 - 500 kg rau các loại/ngày.

Theo bà Dương Thị Quỳnh Liên - Giám đốc HTX: Sản xuất rau ăn lá theo VietGAP đã tạo động lực cho các hộ dân trực tiếp sản xuất đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa, hình thành những vùng chuyên canh rau, từ đó tạo việc làm và tăng thu nhập.

rau-an-toan-van-hoi-xanh-JPG-8540-153895

Rau an toàn Vân Hội Xanh được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap

Định hướng phát triển

Ngoài hoạt động sản xuất RAT, HTX còn thu mua, sơ chế và tiêu thụ khoảng 15 - 20% lượng sản phẩm cho các thành viên với số lượng 500 - 800 kg/ngày.

Do vậy, các hội viên thực hiện nghiêm các quy trình VietGAP, tạo sản phẩm chất lượng bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Văn Nhân - thành viên HTX RAT Vân Hội Xanh, cho biết hiện gia đình anh có 11 sào sản xuất các loại rau cải ngọt, cải canh, cải Hồng Kông… Từ khi tham gia vào HTX, các hộ nông dân được hưởng nhiều lợi ích, được HTX thường xuyên tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất RAT.

Ngoài việc được hỗ trợ miễn phí đầy đủ vật tư nông nghiệp theo chương trình của tỉnh, các thành viên còn được HTX cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá cả thấp hơn thị trường 5 - 10%, giúp các thành viên tiết kiệm chi phí và yên tâm về chất lượng vật tư nông nghiệp.

Sau 1 năm chuyển đổi sản xuất, HTX đã hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công thương hiệu "Rau an toàn Vân Hội Xanh". Thời gian tới, HTX phấn đấu tiêu thụ 70 - 80% lượng rau do thành viên sản xuất, với lượng trung bình 3 - 4 tấn/ngày; xây dựng 1 - 3 cửa hàng bán buôn sản phẩm rau quả trên địa bàn tỉnh và tiếp tục mở thêm các chuỗi cửa hàng bán lẻ RAT với sản lượng tiêu thụ tại hệ thống cửa hàng của HTX đạt 500 - 800 kg/ngày.

Để cải tiến sản xuất, HTX đang hướng đến chương trình sản xuất cải thảo, bắp cải đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc trong vụ Đông Xuân năm 2018 - 2019.

Đồng thời, HTX phối hợp với công ty CP VinaCert thí điểm triển khai áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất theo quy trình VietGAP điện tử đầu tiên của cả nước. Đây là điểm nhấn quan trọng để xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm của HTX đến người tiêu dùng.

Bước đầu, HTX nghiên cứu quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu sản phẩm "Gạo tươi Vân Hội" với diện tích dự kiến thực hiện vụ Xuân 2019; tìm kiếm các công ty cung cấp vật tư nông nghiệp đầu vào có chất lượng tốt, công nghệ tiến tiến, thân thiện với môi trường để đưa vào sử dụng nhằm tăng năng suất, chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Định hướng đến năm 2020, HTX sẽ mở rộng diện tích lên 50 ha, với sản lượng 3 - 4 nghìn tấn/ năm. Với truyền thống và kinh nghiệm sản xuất của mình, HTX sẽ gây dựng được thương hiệu "Rau an toàn Vân Hội Xanh" đến người tiêu dùng trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận.

Hà Xuyên/https://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hỗ trợ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 502


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 859165

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64845109