20:54 EDT Chủ nhật, 07/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Giang: Lãi trên 250 triệu đồng/năm từ nuôi trâu vỗ béo

Thứ hai - 29/07/2019 23:21
(Cổng ĐT HND)- Đó là mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo theo hướng gia trại gắn với trồng cỏ của gia đình anh Đặng Văn Mạnh thôn Nà Lầu, xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê.
Anh Đặng Văn Mạnh (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn người dân tham quan mô hình nuôi trâu của gia đình

Anh Đặng Văn Mạnh (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn người dân tham quan mô hình nuôi trâu của gia đình

Năm 2012, anh Mạnh đã khai phá diện tích đồi của gia đình để trồng cỏ chăn nuôi trâu. Năm 2014, khi diện tích trồng cỏ đã đạt gần 1,5 ha, gia đình anh Mạnh đã vay 100 triệu đồng vốn ngân hàng CSXH huyện mua 4 con trâu giống và xây dựng chuồng trại. Sau hơn một năm, nhờ chăm sóc tốt, 4 con trâu của gia đình anh bán được gần 140 triệu đồng.
 
 
Có vốn, anh trích một phần để trả nợ ngân hàng, số tiền còn lại anh tiếp tục đầu tư mua thêm trâu giống. Năm 2015, anh trả hết nợ ngân hàng và tiếp tục đầu tư mở rộng qui mô chăn nuôi. Từ năm 2017 đến nay, gia trại của gia đình anh duy trì từ 25 - 30 con trâu nuôi vỗ béo. Để chủ động về giống, anh nuôi duy trì 4 con trâu cái sinh sản.
 
 
Anh Mạnh cho biết: Trong quá trình chăn nuôi, vấn đề vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng dịch bệnh đóng vai trò quan trọng, đồng thời cần cho ăn đầy đủ thức ăn thô xanh và thức ăn tinh như bột ngô, cám gạo… Đối với loại trâu gầy, yếu, muốn nuôi vỗ béo bà con cần chọn những con có tuổi dưới 3 năm, không nên chọn mua các loại trâu già trên 4 năm tuổi vì nuôi các loại trâu này sẽ không có lãi. Ngoài ra, bà con nên chọn nuôi trâu đực, không nên nuôi trâu cái vỗ béo vì hiệu quả kinh tế thấp.
 
 
Ngoài chăn nuôi trâu nhốt chuồng vỗ béo, anh còn cho trâu ra các vườn đồi của gia đình tự kiếm ăn từ 3 - 4 lần/tuần. Đây là phương pháp chăn nuôi bán chăn thả để trâu được vận động và thay đổi môi trường sống, tăng sức đề kháng và giảm thiểu bệnh tật. Nhờ chăn nuôi trâu vỗ béo theo phương pháp khoa học nên đàn trâu của anh thường bán được giá cao, đạt trên 50 triệu đồng/con. Bình quân anh xuất bán được từ 7 – 8 con trâu/năm với tổng thu nhập khoảng 350 triệu đồng, trừ mọi chi phí anh lãi trên 250 triệu đồng/năm.
 
 
Với những thành tích đó, gia đình anh Đặng Văn Mạnh được Hội ND và UBND huyện biểu dương và tặng nhiều giấy khen từ năm 2017 đến nay. Mô hình là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.
Theo Phạm Văn Phú/http://www.hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 381

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 373


Hôm nayHôm nay : 50421

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 400501

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64386445