00:21 EDT Thứ tư, 24/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hải Lạng đổi thay

Chủ nhật - 06/05/2018 09:01
Thời gian qua, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, đã có nhiều cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới, nhờ đó, diện mạo nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển KT-XH cho xã, huyện.

Theo bà Bùi Thị Thơ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Lạng thì chương trình xây dựng nông thôn mới đã được xã tuyên truyền phổ biến rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Từ việc xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn được đổi mới. Theo đó, xã xác định tập trung xây dựng nông thôn mới theo hướng có kết cấu hạ tầng kinh tế từng bước hiện đại, gắn phát triển sản xuất nông nghiệp với thương mại, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị theo quy hoạch. Cùng với đó, xã đã huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, nhân dân, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Riêng năm 2017, tổng kinh phí phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới là trên 2 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho chương trình là 1,2 tỷ đồng, còn lại là tiền nhân dân đóng góp.

Theo kết quả rà soát của xã Hải Lạng, đến cuối năm 2017, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, 46/49 chỉ tiêu (theo bộ tiêu chí quốc gia) và đạt 17/20 tiêu chí, 48/53 chỉ tiêu (theo Quyết định 4335 của UBND tỉnh). Trong đó, các tiêu chí và chỉ tiêu đạt ở mức độ vững chắc gồm 13 tiêu chí. Bên cạnh đó, xã cũng còn 4 tiêu chí và chỉ tiêu đã đạt nhưng cần phải tiếp tục hoàn thiện ở mức độ vững chắc, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm.

Đối với thôn theo Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, cuối năm 2017, toàn xã đạt 4/10 tiêu chí, đạt 40%; 24/31 chỉ tiêu, đạt 77,42% (theo Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 17/3/2017 của UBND tỉnh). Đơn cử như thôn Lâm Thành đạt 8/10 tiêu chí, 29/31 chỉ tiêu; thôn Hà Dong Bắc đạt 5/10 tiêu chí, 24/31 chỉ tiêu... Theo đó, năm 2018, xã phấn đấu tiếp tục giữ vững và nâng cao 17 tiêu chí và 48 chỉ tiêu đã đạt, hoàn thành 3 tiêu chí còn lại chưa đạt, nhằm đảm bảo kế hoạch về đích xã nông thôn mới trong năm 2018. Cùng với đó, năm nay, xã cũng chỉ đạo xây dựng 6 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, gồm: Thống Nhất, Bình Minh, Hà Dong Bắc, Hà Dong Nam, Trường Tiến, Hà Thụ.

Trẻ mẫu giáo 5 tuổi Trường Mầm non Hải Lạng, huyện Tiên Yên vui chơi ngoài trời
Trẻ mẫu giáo 5 tuổi Trường Mầm non Hải Lạng, huyện Tiên Yên, vui chơi trong sân trường.

Được biết, riêng về phát triển hạ tầng, năm 2017, xã đã hoàn thành việc xây mới 24,5km mương dẫn nước phục vụ sản xuất sau Hồ Khe Cát; làm mới 2 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài 203m theo cơ chế nhà nước hỗ trợ xi măng, phần còn lại nhân dân đóng góp. Cùng với đó, xã cũng thực hiện 2,5km điện chiếu sáng quốc lộ 18A; 152m mương dẫn nước thôn Hà Dong Nam... Hay như việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, xã cũng đã có hội trường phục vụ được 150 chỗ ngồi; có sân vận động rộng 6.846m2 đảm bảo cho tổ chức các sinh hoạt ngoài trời; có điểm vui chơi, giải trí... Rồi về phát triển kinh tế, năm 2017, Hải Lạng cũng thực hiện hỗ trợ 4 dự án, mô hình phát triển sản xuất, là: Dự án gà Tiên Yên cho Hợp tác xã Đồi Mây; dự án nuôi cua biển thương phẩm; dự án hỗ trợ lãi suất tín dụng, phát triển sản xuất tập trung; dự án chương trình giảm nghèo bền vững hỗ trợ cho các hộ nghèo vay tiền để xây nhà.

Chị Lý Thị Hồng, thôn Lâm Thành, xã Hải Lạng, phấn khởi nói: “Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp người dân chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều về cơ sở hạ tầng. Trẻ em thì được đến trường với điều kiện tốt hơn. Điều kiện vật chất, tinh thần, thu nhập của người dân cũng cao hơn so với những năm trước”.

Rõ ràng, xây dựng nông thôn mới đã giúp cho Hải Lạng có nhiều chuyển biến, khởi sắc, từ đó giúp người dân được nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Cổng chào thôn Lâm Thành, xã Hải Lạng được trang trí khang trang hơn nhờ chương trình nông thôn mới
Cổng chào thôn Lâm Thành, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, được xây dựng đẹp nhờ chương trình nông thôn mới.
Theo Lan Anh/Báo Quảng Ninh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 338

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 337


Hôm nayHôm nay : 23310

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1099302

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65085246