16:49 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn

Thứ năm - 25/10/2018 11:03
Kết quả nổi bật trong quá trình thực hiện nông thôn mới (NTM) của huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đạt được trong giai đoạn từ năm 2016 - 2018 chính là công tác phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở. Vì thế, diện mạo từ huyện đến các xã có nhiều khởi sắc.

Đường vào trung tâm huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Để thúc đẩy mạnh việc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, từ khi có chủ trương xây dựng NTM, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa luôn xác định việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng NTM.

Đây được xem là một trong các khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Với các mục tiêu và nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, từ năm 2016 đến nay, huyện đã tập trung đầu tư cho giao thông, tạo tiền đề phát triển các ngành, lĩnh vực khác.

Theo báo cáo của huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2018 từ nguồn kinh phí xây dựng NTM, các xã trên địa bàn huyện đã đầu tư xây mới và nâng cấp tổng số 194 công trình và 68,19km đường giao thông nông thôn; 36,25km đường giao thông nội đồng.

Ngoài ra còn nâng cấp một số công trình như khuôn viên nhà văn hóa thôn, tu sửa các tuyến đường tỉnh, huyện, xã như đường vào bến phà xã Hòa Lộc, Hậu Lộc, trung tâm hành chính công thuộc UBND huyện Hậu Lộc, đường nối tỉnh lộ 525 với QL10, đường Đại Lộc ngã tư Nghè…

Đối với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình xây dựng NTM của ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, huyện Hậu Lộc được hỗ trợ với tổng kinh phí là 71.087 triệu đồng, các xã trên địa bàn huyện đã xây mới 28 công trình bao gồm: 03 công sở, 02 trạm y tế, 21 các hạng mục thuộc trung tâm văn hóa – thể thao xã, 02 trường mầm non và 01 đường giao thông nông thôn.

Từ nguồn ngân sách huyện hỗ trợ theo Nghị quyết 38/NQ-HĐND, huyện đã hỗ trợ xã Cầu Lộc xây dựng công trình trường học năm 2017. Bên cạnh đó còn có nhiều công trình từ nguồn ngân sách xã, vốn dự án và nhân dân tự đóng góp xây mới và nâng cấp.

Đối với nguồn hỗ trợ xi măng giai đoạn 2016 - 2018 xây dựng NTM, trên địa bàn huyện được hỗ trợ 5.760 triệu đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2018.

Huyện đã nâng cấp, cải tạo và làm mới các công trình kè, cống, kiên cố hóa kênh mương đảm bảo chủ động tưới tiêu cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản... Nhiều công trình giao thông, thủy lợi được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Ấp - Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc, Thanh Hóa, cho biết: “Chỉ trong 3 năm (2016 - 2018), cùng với việc tranh thủ các nguồn lực, huyện phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành đã thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng, huy động sức dân thực hiện cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo nên bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Đến nay ở nhiều xã, các trục đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, nhựa hóa tới từng ngõ xóm, đặc biệt là các đường giao thông nội đồng tạo thuận lợi cho sản xuất, thu hoạch và vận chuyển nông sản. Từ đó, đưa dịch vụ, thương mại trên địa bàn tăng trưởng mạnh theo đà phát triển của sản xuất hàng hóa và thị trường”.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cũng đã đem lại cho xã Phú Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa có bước phát triển mạnh. Hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển sản xuất và sinh hoạt.

Ông Đoàn Văn Nga - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, Hậu Lộc chia sẻ: “Chính từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chung tay từ phía người dân đã tạo cho Phú Lộc thêm những con đường mới sạch đẹp và góp phần hoàn thiện tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Kết quả về xây dựng hạ tầng tại xã thời gian qua, đã hoàn thiện được 6km kênh mương, phục vụ sản xuất nông nghiệp, 5km đường giao thông nội đồng, có sửa chữa nâng cấp thêm 3km đường liên thôn. Không chỉ có đường giao thông nông thôn, các công trình hạ tầng thiết yếu như trường học, trạm y tế, chợ... cũng dần được đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ mặt cứng, người dân hiến đất làm nền hạ tầng. Trong những năm qua, huyện đã có hàng nghìn hộ dân hiến đất và ngày công lao động. Sự đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng nông thôn đã thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Bà Trần Thị Huệ - người dân thôn Phú Thịnh, Phú Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa phấn khởi cho hay: “Từ khi xã làm đường giao thông nông thôn và nội đồng, người dân vui mừng lắm việc đi lại thuận tiện hơn, kênh mương được kiên cố hóa việc cấy cày nhàn mà hiệu quả cao. Hiện gia đình, cấy hơn 1 mẫu ruộng và trồng thêm hoa màu thu nhập được hơn 100 triệu đồng/năm, đời sống khá hơn trước kia nhiều”.

“Xác định phát triển kết cấu hạ tầng là khâu đột phá, tạo nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa sẽ tiếp tục khai thác thế mạnh, phát huy các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, đất đai, huy động các nguồn lực trong và ngoài huyện, chú trọng công tác quản lý quy hoạch trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo tiêu chí NTM.

Phấn đấu đến năm 2020, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội huyện tương đối đồng bộ và theo hướng hiện đại, để đạt huyện chuẩn NTM”, ông Nguyễn Văn Ấp - Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc khẳng định.

Theo Khánh Huyền/Báo Xây Dựng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1115801

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61437758