10:53 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình nuôi vịt sinh sản và ấp nở đảm bảo an ninh sinh học

Thứ năm - 25/09/2014 06:05
Nhờ áp dụng các biện pháp chăn nuôi vịt đẻ giống an toàn sinh học (ATSH) và an ninh sinh học tại lò ấp, đã giúp chị Đoàn Thị Ngọc Bích ở Phường Tân Lộc, Quận Thốt nốt, thành phố Cần Thơ thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gia đình chị Bích là một trong những hộ tham gia và thực hiện thành công mô hình áp dụng các biện pháp chăn nuôi vịt đẻ giống ATSH và an ninh sinh học tại lò ấp thuộc dự án OSRO/RAS/604/USA về phòng chống cúm gia cầm do cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thông qua Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO).

 

Máng uống và khu đẻ được cải tiến 


Hiện tại đàn vịt của gia đình chị Bích có 1.800 vịt mái đẻ bố mẹ giống CV Super M2. Những cải tiến về ấp nở đó là thực hiện di chuyển một chiều trong lò ấp; khu ấp (khu sạch) và khu nở (khu bẩn) được xây dựng tách biệt nhau; thực hiện xông trứng trong ngày ngay sau khi vịt rớt hột (trứng).


Theo kinh nghiệm xông trứng của chị Bích: Trứng giống sau khi nhặt tại chuồng được cho ngay vào tủ xông trứng có thể tích 1m3. Chị cho vào chén đã đặt sẵn trong tủ xông trứng 20gr thuốc tím KMnO4, sau đó cho trứng vào tủ, đóng kín và đổ 40ml formol vào thuốc tím thông qua một ống đặt bên ngoài tủ ấp. Xông trứng trong vòng 20 phút, sau đó bật quạt hút khí trong tủ ra ngoài thông qua một ống hút lên cao 2m; 1 giờ sau lấy trứng ra cho vào kho bảo quản, khoảng 3-5 ngày sau cho trứng vào ấp.


Chị Bích cho biết một số lưu ý khi xông trứng là không xông trứng sau khi nhặt 24 giờ, vì khí xông sẽ làm chết phôi; tủ xông trứng phải thật kín.


Khi chị áp dụng các giải pháp trên đã giúp giảm tỷ lệ trứng vịt chết phôi, vịt con nở ra giao cho các hộ nuôi có tỷ lệ nuôi sống cao, đạt trên 90% thay vì 85% như trước đây. Tỷ lệ vịt loại I đạt 80% mà trước khi thực hiện dự án chỉ đạt tối đa là 70%.


Các giải pháp đã cải tiến ở đàn vịt sinh sản bao gồm xây hồ lọc nước, cho vịt uống nước sạch thay vì trước đây vịt chỉ uống nước ao; Máng nước uống được cải tạo cho tự động; Cải tiến ổ đẻ và khu đẻ cho vịt, đặc biệt chỉ cho vịt vào ổ đẻ lúc 10h tối đến 8h sáng hôm sau, giúp trứng luôn sạch sẽ; Cải tiến dinh dưỡng cho vịt nuôi hậu bị bằng cách cho vịt ăn thêm thức ăn hỗn hợp thay vì trước đây chỉ cho vịt ăn lúa. Kết quả cho thấy vịt đẻ sai và đẻ bền hơn; giảm tỷ lệ loại thải vịt và các bệnh về đường tiêu hóa.

 

Ngoài ra, chị Bích còn kết hợp chăn nuôi vịt, cá, hàng năm thu thêm 50 triệu đồng từ thu hoạch cá.

 

Khu chăn nuôi vịt, cá kết hợp.


Việc áp dụng các biện pháp chăn nuôi vịt đẻ giống ATSH và an ninh sinh học tại lò ấp, không những cung cấp chất lượng con giống đảm bảo cho các hộ nuôi mà còn giúp gia đình chị Bích thu thêm lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 43

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 48970

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227225

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60549182