06:09 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiến kế hay giúp người nuôi tôm tránh các bệnh nguy hiểm

Chủ nhật - 09/07/2017 09:35
“Chúng ta phấn đấu đến năm 2025 xuất khẩu tôm đạt 10 tỷ USD, tuy nhiên một trong những trở ngại lớn ảnh hưởng đến mục tiêu này là tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi thương phẩm ngày càng diễn ra nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn ở các vùng nuôi tôm trọng điểm khắp cả nước”.

PGS - TS Trang Sĩ Trung (Hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang) nhấn mạnh vấn đề này tại hội thảo khoa học “Tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi và biện pháp phòng trị”, do Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Tổng cục Thủy sản, Trường ĐH Nha Trang phối hợp tổ chức tại TP.Nha Trang.

Nhiều bệnh nguy hiểm

 hien ke hay giup nguoi nuoi tom tranh cac benh nguy hiem hinh anh 1

Một hộ ở Khánh Hòa mạnh dạn áp dụng mô hình nuôi tôm theo công nghệ Biofloc.  Ảnh: C.T

Cùng với việc tăng cường phòng, trị bệnh tốt cho tôm, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các nhà khoa học cũng khuyến cáo người nuôi tôm nên áp dụng các mô hình hiệu quả như mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP, mô hình nuôi tôm theo công nghệ Biofloc, mô hình nuôi luân canh tôm sú - rong câu...

Theo PGS - TS Trang Sĩ Trung, việc ngăn chặn hiệu quả các loại dịch bệnh trên tôm là nhiệm vụ quan trọng quyết định đến đời sống của hàng vạn người nuôi trồng và kim ngạch xuất khẩu. Do đó, tìm kiếm các giải pháp trị bệnh cho tôm nuôi sẽ tác động tích cực đến việc tăng trưởng sản phẩm thủy sản. Tôm nuôi hiện nay ngày càng phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm.

Một trong những bệnh quan trọng được các chuyên gia Võ Thế Dũng và Võ Thị Dung (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III) đưa ra, đó là bệnh hoại tử gan tụy cấp trên tôm nuôi. Bệnh này phát hiện đầu tiên vào năm 2009 ở Trung Quốc, đến năm 2010 thì lan sang Việt Nam, gây tỷ lệ tử vong cao ở tôm trong thời gian ngắn. Đây là bệnh có tác hại lớn, lây lan nhanh, đặc biệt là diễn biến bệnh hết sức phức tạp. Ban đầu tôm ốm và chết, sau đó là hoại tử.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm 2017 của nước ta đạt kim ngạch 2,47 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2016. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt 1,03 tỷ USD, chiếm 41,9%. Dịch bệnh trên tôm xuất hiện ngày càng nhiều chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này.

Kết quả điều tra 5 tháng đầu năm 2017 cho thấy, diện tích tôm trên cả nước bị bệnh đốm trắng là 1.656,2ha, chiếm khoảng 14,5% diện tích thiệt hại, trong đó tỉnh Cà Mau có diện tích bị bệnh đốm trắng lớn nhất (chiếm 24,4% tổng diện tích bị bệnh của các tỉnh), sau đó đến tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre và các địa phương khác.

Đối với bệnh hoại tử gan tụy, diện tích bị bệnh là 1.557ha, chiếm khoảng 13,6%, trong đó tỉnh Bạc Liêu có diện tích bị bệnh lớn nhất (chiếm hơn 25,7% tổng diện tích tôm bị bệnh), tiếp đó là các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang, Trà Vinh... Ngoài ra, trên tôm nuôi trong thời gian qua cũng xuất hiện các bệnh khác như đỏ thân, bệnh còi, bệnh phân trắng…

 hien ke hay giup nguoi nuoi tom tranh cac benh nguy hiem hinh anh 2

Tôm bị nhiễm bệnh đốm trắng. Ảnh minh hoạ

Điều trị đúng bệnh

Theo các chuyên gia, bà con ngư dân, chủ trang trại muốn tránh thiệt hại cần điều trị đúng bệnh cho tôm nuôi. Theo các chuyên gia Võ Thế Dũng và Võ Thị Dung, để phòng trị bệnh hoại tử gan tụy (gọi tắt là AHPND), biện pháp hàng đầu là dùng dầu của các loài thực vật như Lavandula, Pinus sylvestris, Viola odorata, Cosos nucifera... trộn với thức ăn. Hỗn hợp dầu thực vật này đã được kiểm chứng cho thấy kiểm soát tốt bệnh AHPND. Khi ăn các hỗn hợp này, tôm không còn dấu hiệu mắc bệnh AHPND và tỷ lệ chết là 0%.

Để phòng và trị bệnh cho tôm nuôi hiệu quả, chuyên gia Nguyễn Thị Thùy Giang (Viện Nuôi trồng thủy sản, Trường ĐH Nha Trang) đưa ra giải pháp thay thế thuốc kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Việc bổ sung các chất khoáng và prebiotic trong thức ăn của động vật thủy sản đã làm tăng cường khả năng miễn dịch và khả năng ngăn ngừa các loại dịch bệnh.

Một trong những chất được sử dụng hữu hiệu đó là Selenium (Se). Đây là chất khoáng vi lượng đặc biệt cần thiết cho cơ thể động vật thủy sản, có thể tồn tại dưới dạng vô cơ như sodium hay dưới dạng hữu cơ ose. Selenium sẽ kích thích hệ thống miễn dịch tế bào, giúp cơ thể tôm chống lại virus, vi khuẩn. 

 hien ke hay giup nguoi nuoi tom tranh cac benh nguy hiem hinh anh 3

Mô hình nuôi tôm sạch tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: VOV

Tổng cục Thủy sản cũng đưa ra giải pháp: Cần phổ biến, hướng dẫn cho người nuôi lựa chọn tôm giống có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch và có chất lượng tốt; áp dụng quy trình nuôi theo 2 giai đoạn (dèo giống); ứng dụng các mô hình nuôi thành công theo công nghệ mới; thực hiện ương/vèo giống (20-25 ngày) để có cỡ giống lớn thả nuôi thương phẩm cho tất cả các hình thức nuôi.

Trong đó đối với vùng nuôi tôm quảng canh và quảng canh cải tiến..., nếu người dân không có điều kiện để ương/vèo, địa phương cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp ương/vèo thành giống lớn trước khi xuất bán cho người nuôi để đảm bảo mùa vụ và hiệu quả sản xuất...

Cũng theo Tổng cục Thủy sản, phải tăng quản lý, giám sát dịch bệnh tại các cơ sở ương dưỡng tập trung để kiểm soát được chất lượng con giống và dịch bệnh.  Tập thể, cá nhân nuôi tôm cần thực hiện “3 không”: Không giấu dịch, không xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường và không xả bỏ tôm chết, tôm bệnh ra ngoài môi trường.

                                                                                                                                                                                                                                                                           Công Tâm/Dân Việt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 34356

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 890625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64876569