02:21 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả bước đầu từ mô hình sản xuất rau an toàn

Thứ tư - 25/10/2017 23:58
Mặc dù mới đi vào hoạt được hơn 6 tháng nhưng mô hình trồng rau an toàn của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, xã Đông Cao (T.X Phổ Yên) đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, được người tiêu dùng đón nhận

Những ngày cuối tháng 10, trở lại cánh đồng chuyên canh rau ở xóm Trại và xóm Soi của xã Đông Cao, chúng tôi được thỏa sức ngắm nhìn một màu xanh mướt của các loại rau đang vào vụ thu hoạch. Theo ông Trần Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cao, thời tiết những ngày qua mưa nhiều khiến cho việc sản xuất rau của người dân địa phương ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng diện tích rau an toàn của HTX vẫn phát triển ổn định. Bởi, ngoài việc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong sản xuất thì người trồng rau đã mạnh dạn đầu tư nhà lưới để tránh các loại côn trùng vào phá hoại, giảm tác hại khi trời mưa to, gió lớn.

Ở xã Đông Cao, nghề làm rau đã có từ rất lâu đời với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp trồng các loại rau như: cải các loại, mồng tơi, dền, su hào, bắp cải... Trong những năm qua, Đông Cao đã cung cấp ra thị trường một lượng lớn rau xanh cho các thương lái ở T.X Phổ Yên và các địa bàn lân cận. Tuy nhiên, việc trồng rau vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ và ảnh hưởng đến môi trường khi thuốc bảo vệ thực vật được người dân sử dụng chưa đúng cách. Với mục tiêu thay đổi tư duy, cách làm của người dân, tháng 4-2017, HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Cao được thành lập, thu hút 7 hội viên ở xóm Soi và xóm Trại tham gia sản xuất rau an toàn, nguồn vốn huy động trên 270 triệu đồng.

Với diện tích đất hơn 1ha, hiện nay, các hộ hội viên tham gia trồng chủ yếu các loại rau xanh trong nhà lưới và có hệ thống tưới phun sương tự động. Theo chị Đinh Thị Thu, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, để có được sản phẩm rau an toàn, ngoài việc chọn hạt giống đảm bảo chất lượng thì trước khi gieo trồng phải xử lý mầm bệnh có trong đất, tránh nguy cơ nhiễm bệnh cho rau sau này. Trong quá trình rau phát triển, hạn chế tối đa sử dụng phân bón hóa học mà dùng phân bón hữu cơ vi sinh để bón lót, nhằm cung cấp dưỡng chất và các vi sinh vật có lợi cho đất. Đối với phòng trừ sâu bệnh, chỉ sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học để phun cho rau và sau 10-15 ngày mới được thu hoạch. Bên cạnh đó, HTX cũng kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng nước tưới cho rau và các bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được thu gom, tiêu hủy đúng quy định. Với cách làm này, sản phẩm rau của HTX đã được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm an toàn, được nhiều khách hàng tin dùng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Chị Đinh Thị Thảo, hội viên HTX cho biết: Trước khi tham gia HTX, chúng tôi đều được tham gia lớp tập huấn trồng rau an toàn và các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên cây rau màu. Trong quá trình sản xuất, HTX cũng thường xuyên tổ chức cho các hội viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm rau an toàn ở một số huyện như: Đồng Hỷ, Đại Từ... nên năng suất, chất lượng rau ngày càng tăng. Thay vì phải mang ra chợ bán lẻ như trước kia thì hiện nay, rau của gia đình làm ra đã được HTX thu mua với giá cao hơn bên ngoài khoảng 20%.

Với nguồn rau đa dạng, đảm bảo chất lượng, hiện nay, sản phẩm rau của HTX đang được Công ty Nguyên Phong (Hà Nội) hợp đồng thu mua để cung cấp cho một số trường mầm non, quán ăn tại Hà Nội. Bình quân mỗi ngày, HTX cung cấp trên 3 tạ rau các loại, với giá dao động từ 15.000-18.000 đồng/kg, doanh thu hằng tháng đạt trên 120 triệu đồng. Nhằm đảm bảo VSATTP, ngay sau khi thành lập, HTX đã đầu tư xây dựng khu chế biến rau, củ, quả với diện tích hơn 100m2 gồm một bể nước 2m3 và hệ thống bàn inox. Rau, củ, quả sau khi thu hoạch xong được mang đến khu sơ chế để rửa và đóng túi theo trọng lượng yêu cầu, sau đó để trên bàn inox cách mặt đất theo quy định. Trước khi hợp đồng thu mua, Công ty Nguyên Phong cũng đã tiến hành kiểm tra nguồn nước tưới, nguồn nước phục vụ công tác sơ chế và sử dụng công cụ test nhanh tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật, lưu lại mẫu rau trước khi mang đi tiêu thụ.  

Thực tế cho thấy, mặc dù mới thành lập nhưng HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Cao đã bước đầu hoạt động có hiệu quả, góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, cung cấp ra thị trường sản phẩm rau an toàn, chất lượng. Theo chị Đinh Thị Thu, để sản xuất hiệu quả, HTX sẽ tiếp tục  tạo điều kiện cho các hội viên tham gia các lớp tập huấn. Đồng thời, khuyến khích HTX liên doanh, liên kết với các hộ trồng rau trong vùng, hình thành các tổ hợp tác để sản xuất bền vững và từng bước xây dựng nhãn mác cho sản phẩm rau an toàn.

Nguồn: http://baothainguyen.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 320


Hôm nayHôm nay : 29017

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 996440

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64982384