18:15 EDT Thứ năm, 25/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi"

Thứ ba - 05/09/2017 19:40
Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh xác định giúp hội viên thoát nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Hoạt động hỗ trợ hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình được các cấp hội triển khai cụ thể, thiết thực tới từng cơ sở, từng gia đình hội viên.
CCB Đỗ Xuân Tảo, xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên làm kinh tế trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ảnh Kim Ly
 

Theo thống kê của Hội CCB tỉnh, nhiều CCB sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội trở về địa phương có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong đó, có trên 70% hội viên không có lương và trợ cấp xã hội. Qua khảo sát, đánh giá nguyên nhân dẫn đến nghèo của các hội viên đa phần là thiếu vốn sản xuất, thiếu việc làm, kiến thức về khoa học kỹ thuật, quản lý kinh tế hay kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và phần lớn đều đã hết tuổi lao động, sức khỏe hạn chế do bệnh tật.

Với bản lĩnh của người lính, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi của hội viên CCB, đã thể hiện được ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên của CCB. Đến nay, số hộ nghèo toàn hội chỉ còn 925 hộ, giảm trên 700 hộ so với đầu nhiệm kỳ 2011-2016, với tỷ lệ 1,45%; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm xuống còn 1,5% (theo tiêu chí mới).

Để đạt được kết quả này, những năm qua, Hội CCB tỉnh có nhiều nỗ lực, cố gắng với những biện pháp tích cực, giúp nhiều hội viên thoát nghèo nhanh, bền vững. Các cấp hội phối hợp với các cơ quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, khoa học - kỹ thuật trong các lĩnh vực: Khuyến nông, khuyến lâm, vay vốn, sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường, chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế tập thể, phát triển kinh tế hộ cho cán bộ, hội viên. … 5 năm qua, các cấp hội tổ chức được 930 lớp cho 46.500 lượt hội viên; tổ chức cho hàng nghìn hội viên đi tham quan học tập thực tế của những mô hình CCB tiêu biểu về nghị lực vượt khó, cách làm sáng tạo, sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao ở trong và ngoài tỉnh. Qua các buổi tập huấn, tham quan mô hình điểm đã giúp hội viên nâng cao kiến thức, cách tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật; giúp cho hàng chục nghìn CCB đổi mới tư duy cách nghĩ, cách làm, cách quản lý, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, hàng năm có thêm nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá, giàu.

Nhằm tạo điều kiện về vốn giúp những hội viên nghèo vượt khó, các cấp hội tích cực huy động nguồn vốn giúp hội viên CCB phát triển sản xuất kinh doanh. Chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH nắm bắt thông tin, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn hội viên tiếp cận những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi tín dụng với đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với chương trình đào tạo nghề và xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm. Đến nay, Hội CCB tỉnh thực hiện ủy thác cho vay theo các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ trên 308 tỷ đồng, giải quyết cho gần 13 nghìn hộ vay. Hội còn hỗ trợ hội viên vay từ các tổ chức tín dụng khác gần 45 tỷ đồng. Với nguồn quỹ toàn hội gần 45 tỷ đồng, các cấp hội đã tạo điều kiện cho 8.300 lượt hội viên vay với lãi suất thấp, hoặc không tính lãi để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho gần 10 nghìn lao động có thu nhập ổn định.

Quán triệt phương châm hoạt động “Đoàn kết, nghĩa tình, hợp tác cùng phát triển”, các Câu lạc bộ CCB – CQN làm kinh tế giỏi được thành lập ở 3 cấp (tỉnh, huyện, cơ sở). Tính đến nay, toàn hội thành lập được 91 CLB với gần 2.200 thành viên. Các CLB đã và đang hoạt động có kết quả thiết thực; các thành viên tham gia CLB luôn giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh và giúp đỡ hội viên thoát nghèo hiệu quả.

Với những hoạt động đa dạng, phong phú, Hội CCB tỉnh đã khơi dậy phong trào CCB thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trong toàn hội, thúc đẩy các thế hệ CCB phát huy bản chất, truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục đóng góp công sức vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

TheoThùy Linh/Vĩnh Phúc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hội viên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169


Hôm nayHôm nay : 53016

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1191877

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65177821