14:23 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ cá lăng nha

Thứ năm - 06/04/2017 07:29
Hiện, cá lăng nha đang là một trong những đối tượng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi nhờ có tốc độ tăng trưởng nhanh, thịt trắng, dai và thơm ngon.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cá lăng nha (hay còn gọi là cá lăng đuôi đỏ) có tên khoa học là Mystus wyckiioides. Đây là loài cá lớn nhất trong họ Bagridae, chúng thuộc cá nước ngọt có thân dài, đầu dẹp bằng, thân và đuôi dẹp bên. Đây là loài cá da trơn không vảy, hai bên lườn màu trắng và phía dưới bụng có màu sáng bạc. Vây đuôi xòe rộng hình chữ chi và có màu đỏ. Cá có 4 đôi râu với 1 đôi ở mũi, 1 đôi ở hàm và 2 đôi ở cằm. Thân dài, phần đầu và thân trước dẹp bằng, phần sau dẹp bên, nhất là cuốn đuôi, đầu rất rộng và trơn, miệng dưới hơi rộng, hình cung tròn, môi thịt phủ trên hai hàm và nối liền ở gốc miệng. Cá sống ở tầng giữa, môi trường nước thích hợp cho sự phát triển của cá là pH 6 - 8 (thích hợp nhất là 6,5 - 7,5), DO > 3 mg/l, độ mặn 0 - 50 ppt, NH3 < 0,01 mg/l. Cá sống nhiều tại các nước châu Á ở các lưu vực sông như Salwen, Tonle Sap; đặc biệt, là các nước thuộc vùng châu thổ sông Mê Kông. Ở Việt Nam, cá lăng nha sinh sống nhiều ở các con sông thuộc khu vực ĐBSCL.

Do có giá trị kinh tế cao và dễ tiêu thụ nên trước đây nhiều nông dân ở các tỉnh ĐBSCL đã khai thác cá lăng đuôi đỏ ngoài tự nhiên để nuôi thương phẩm. Mặt khác, chúng khá dễ nuôi, dễ thích nghi; cá có thể nuôi trong ao, lồng bè đếu phát triển tốt. Đặc biệt, cá lăng nha nuôi lồng bè nước chảy rất nhanh lớn, ít bệnh; Sau 12 - 14 tháng nuôi, cá có thể đạt trọng lượng 1 - 1,5 kg/con (có con đạt 2 kg/con), nếu kéo dài thời gian nuôi cá đạt tới 3 - 4 kg/con. Năm 2005, Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh đã cho sinh sản nhân tạo thành công giống cá lăng đuôi đỏ và chuyển giao công nghệ cho một số tỉnh như An Giang, Đồng Nai, Đắk Lắk, Kon Tum, Bình Định… Đến nay, trung bình mỗi năm Trung tâm Giống thủy sản An Giang đã cung cấp cho người nuôi khoảng hơn 1 triệu con cá lăng nha giống mỗi năm. Hiện nay, với giá cá lăng thương phẩm khoảng 120.000 - 150.000 đồng/kg, đã có nhiều mô hình nuôi cá lăng nha ở Đồng Nai, Đắk Lắk, An Giang… thu lãi hàng trăm triệu đồng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nhiều người dân.

Nguồn: Tạp chí Thủy sản Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 419

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 417


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64800569