16:24 EDT Chủ nhật, 28/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ hợp tác xã thu gom rác thải

Thứ bảy - 30/09/2017 07:41
Những năm gần đây, công tác vệ sinh môi trường (VSMT) ở thị trấn Nam Sách (Nam Sách, Hải Dương) đã có sự cải thiện đáng kể. Các con đường, ngõ xóm trở nên khang trang, sạch đẹp, ý thức người dân được nâng cao. Đây chính là hiệu quả từ việc thực hiện mô hình HTX VSMT thị trấn Nam Sách.
KINH DOANH XANH
30/09/2017 06:40 PM +07:00
28/09/2017 06:56 AM +07:00

Hiệu quả từ hợp tác xã thu gom rác thải

Những năm gần đây, công tác vệ sinh môi trường (VSMT) ở thị trấn Nam Sách (Nam Sách, Hải Dương) đã có sự cải thiện đáng kể. Các con đường, ngõ xóm trở nên khang trang, sạch đẹp, ý thức người dân được nâng cao. Đây chính là hiệu quả từ việc thực hiện mô hình HTX VSMT thị trấn Nam Sách.

 

HTX VSMT thị trấn Nam Sách có 10 thành viên thì có tới 9 người là nữ giới, chỉ có duy nhất 1 nam giới là lái xe. Từ khi thành lập, HTX đã nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND thị trấn.

Hoạt động tích cực

Nói đến công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại Nam Sách không thể không nhắc đến HTX VSMT thị trấn Nam Sách, với hoạt động thu gom rác thải của toàn bộ khu vực thị trấn và 9 đơn vị khu phố hành chính cùng 2.722 hộ dân.

Bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc HTX, cho biết được sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy và chính quyền địa phương, công tác VSMT của HTX ngày càng hoạt động hiệu quả.

Các thành viên đã xác định được đây là một công việc rất vất vả nhưng cũng đầy vinh quang, vì đã mang lại diện mạo mới cho địa phương và cải thiện sức khỏe, môi trường sống cho mọi người và chính mình.

Đến nay, tất cả các cơ quan trên địa bàn đều ký hợp đồng thỏa thuận việc thu nộp lệ phí hàng tháng với HTX. HTX phân công từng thành viên quản lý từng khu dân cư, tăng cường kiểm tra và giải quyết những vấn đề về VSMT.

Lãnh đạo huyện quan tâm động viên xã viên HTX

HTX có trách nhiệm thu gom toàn bộ rác thải sinh hoạt, sản xuất trong dân tập kết đến bãi rác tập trung, sau đó hợp đồng với xe chuyên dụng chở đi xử lý ở bãi rác của huyện. HTX quyết tâm không để rác tập kết lâu ngày trong khu dân cư, thu rác đến đâu, các thành viên sẽ vận chuyển ngay đến đó.

Để duy trì hoạt động, HTX thực hiện mỗi thành viên góp vốn đóng cổ phần 3 triệu đồng. HTX trả lương thành viên 900.000 - 1,2 triệu đồng/người/tháng, tùy từng người. Còn chi phí dầu mỡ, chi sửa chữa, chi phần trăm thu phí, quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng, khấu hao tài sản, tổng kết hàng năm đều thực hiện theo quy định của HTX.

Đời sống kinh tế tại thị trấn Nam Sách ngày càng phát triển không ngừng. Vì vậy, vấn đề VSMT rất quan trọng và cấp thiết, bởi số lượng rác thải hàng ngày rất lớn.

Mang lại diện mạo mới

Trước đây, các cá nhân của các khu phố tự gom rác hàng ngày đem đi đổ quanh khu vực sinh sống đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống và sức khỏe của người dân.

Từ khi HTX được thành lập đến nay, bộ mặt thị trấn Nam Sách đã được thay đổi rõ rệt, nhất là đường phố. Sáng, chiều nhà nhà quét dọn vệ sinh, cho rác vào đúng nơi quy định, hàng ngày có xe ôtô đi thu gom rác ở hai bên đường.

Bà Nguyễn Thị Thu cho biết: Để đạt được kết quả này là có sự quam tâm của các cấp chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp thay đổi nhận thức của bà con.

Thời gian đầu khi HTX gom rác thải đi vào hoạt động, nhiều hộ gia đình chưa quen với cách làm mới, vẫn tự nhiên xả rác ra các khu vực xung quanh. Qua nhiều lần nhắc nhở kết hợp với tuyên truyền sâu rộng, liên tục đã dần hình thành cho người dân thói quen để rác đúng nơi quy định.

Hiện nay, những con đường trên địa bàn đã mang một diện mạo mới, sạch đẹp hẳn lên. Nhờ đó, hoạt động của HTX được nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhiều người còn tình nguyện tham gia thu gom rác tại các hộ trong khu vực xóm mình đem đến các điểm tập trung cho xe của HTX thu gom được thuận lợi hơn.

Bà Trần Thị Diện (thị trấn Nam Sách) cho biết: “Kể từ khi HTX thu gom rác thải hoạt động, không còn tình trạng rác thải bừa bãi như trước nữa, đặc biệt là khu vực chợ. Người dân ý thức hơn về công tác giữ gìn VSMT. Nếu được duy trì như thế này, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực với phong trào “Xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp”, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị trấn.

Bộ mặt khu dân cư ở thị trấn Nam Sách ngày càng khang trang bắt nguồn từ chính những con đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ và sự thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên một cách rõ rệt.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn/


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nam sách

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 308

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 283


Hôm nayHôm nay : 58801

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1361175

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65347119