19:52 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi trên nền đệm lót lên men

Thứ năm - 08/01/2015 02:15
Với những ưu điểm nổi trội như tránh được bệnh tật, chất thải tự tiêu, tiết kiệm nhân công, giảm chi phí đầu vào, tận dụng sản phẩm phụ tạo nguồn phân bón hữu cơ an toàn phục vụ cho sản xuất trồng trọt…, mô hình chăn nuôi trên nền đệm lót lên men do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Bắc Ninh triển khai đã đem lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi.

Đến thăm gia đình anh Bùi Xuân Kỳ, thôn Lạc Trung, xã Yên Trung, huyện Yên Phong (Bắc Ninh), một trong những hộ tham gia mô hình chăn nuôi lợn thịt trên nền đệm lót lên men, anh Kỳ cho biết: Trước đây, gia đình anh nuôi từ 20 con lợn trở lên, phần lớn nước cọ rửa chuồng trại, chất thải cặn bã... đều đổ ra ao, cống rãnh gần nhà gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Năm 2014, gia đình được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ con giống, vật tư và hướng dẫn kỹ thuật để nuôi lợn dùng đệm lót lên men thì lợi ích đem lại rất lớn. “Lợi ích đầu tiên cảm nhận được đó là tôi không còn phải chịu cảnh bị bà con trong xóm phàn nàn vì nuôi lợn gây ô nhiễm. Đệm lót lên men còn có ưu điểm là giữ ấm tốt, nhờ đó mà đỡ tốn điện thắp sáng, sưởi ấm vào mùa đông, dịch bệnh cũng ít hơn, nhất là bệnh hen suyễn gần như không còn. Chưa kể, nuôi lợn bằng đệm lót lên men còn đỡ được khâu vệ sinh, tắm cho lợn. Ngoài ra, cũng có thể lấy lớp đệm chuồng lợn dùng để bón cho ruộng. Hơn nữa, lợn nuôi cũng nhanh lớn hơn chỉ cần 4 tháng có thể xuất bán một lứa” - Anh Kỳ khẳng định.

Tìm hiểu tại hộ ông Nguyễn Văn Cương, thôn Quế Ổ, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, một trong những hộ tham gia mô hình chăn nuôi gà thịt trên nền đệm lót lên men, được ông cho biết: “Với diện tích 30m2 chuồng, tôi nuôi 250 con gà thịt giống lông màu. Trước đây, gia đình tôi nuôi bằng phương pháp truyền thống, gà luôn bị bệnh về đường hô hấp và đường ruột, thường xuyên phải cho uống thuốc, tỷ lệ hao hụt cao, gà tăng trọng thấp, nhất là mùi hôi thối từ chất thải gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con xung quanh. Từ khi thực hiện mô hình đệm lót lên men thì hiệu quả cải thiện đáng kể, gà ít bị bệnh, tỷ lệ tăng trọng nhanh, độ đồng đều cao, môi trường được giải quyết một cách cơ bản, vì vậy chi phí cho chăn nuôi gà giảm được 10 - 15%, sau 3 tháng nuôi trọng lượng bình quân gà trống đạt 2,6 kg/con, gà mái đạt 2 kg/con, với giá bán hiện nay là 100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu lãi khoảng 5 triệu đồng từ mô hình nuôi gà này”.

 

Cán bộ kỹ thuật khuyến nông giới thiệu với các đại biểu về côngnghệ đệm lót lên men trong chăn nuôi lợn thịt.

 

Chăn nuôi trên nền đệm lót lên men là phương pháp sử dụng vi khuẩn lên men có khả năng phân giải chất hữu cơ và ức chế các vi sinh vật có hại, tiêu huỷ phân, nước tiểu, làm giảm các khí độc và mùi hôi trong chuồng. Nguyên liệu được sử dụng làm đệm lót chuồng đơn giản và quen thuộc với người nông dân như mùn cưa, trấu, vỏ lạc, lõi ngô được nghiền nhỏ trộn với men vi sinh, người chăn nuôi có thể thực hiện một cách dễ dàng, các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng không quá phức tạp.

Hiện, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Bắc Ninh đang triển khai Đề tài khoa học “Ứng dụng công nghệ đệm lót lên men trong chăn nuôi lợn thịt, gà thịt, gà đẻ an toàn sinh học tại tỉnh Bắc Ninh” với quy mô 40 con lợn thịt tại 2 hộ ở huyện Yên Phong, 500 con gà đẻ trứng tại 2 hộ ở huyện Yên Phong, thị xã Từ Sơn, 500 con gà thịt tại 2 hộ ở huyện Quế Võ. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Định, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Bắc Ninh, chủ nhiệm đề tài, chăn nuôi trên nền đệm lót lên men là mô hình phù hợp với phát triển chăn nuôi theo hướng nông nghiệp sạch, phát triển bền vững, nhất là trong điều kiện hiện nay, diện tích đất cho phát triển chăn nuôi trang trại và gia trại đang gặp khó khăn, đặc biệt là đối với nơi tập trung dân cư đông đúc. Hơn nữa, đây là mô hình dễ ứng dụng, kinh phí đầu tư không nhiều, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao cho người chăn nuôi. Với kết quả này, trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ, nhân rộng mô hình ra các địa phương trong tỉnh.

                   Theo khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1151549

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60159872