10:24 EDT Thứ sáu, 26/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hợp tác xã rau quả Hồng Thái ứng dụng công nghệ cao trong trồng cây măng tây trắng

Thứ bảy - 02/06/2018 08:20
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng ứng dụng công nghệ cao, Hợp tác xã (HTX) Rau quả Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (thành Hà Nội) đang là cơ sở đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và bước đầu đã thu được kết quả tốt trong trồng cây măng tây trắng.

Một góc nhà kính trồng măng tây trắng của HTX Hồng Thái

Ông Lê Đức Trịnh- Giám đốc HTX cho biết, cây măng tây là một loại thực phẩm quý, có rất nhiều chất dinh dưỡng cho người sử dụng. Gia đình ông đã trồng cây măng tây cách đây 5 năm nhưng trồng theo cách truyền thống, trồng ở ngoài trời. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và thấy phương pháp trồng măng tây theo công nghệ cao cho kết quả tốt, chất lượng và năng suất gấp nhiều lần so với cách trồng truyền thống trước đây nên ông đã quyết định áp dụng công nghệ cao để trồng măng tây cho HTX của mình.


Cán bộ Cục quản lý chất lượng Hà Nội cùng cán bộ huyện Phú Xuyên kiểm tra khu nhà kính áp dụng công nghệ cao trong việc trồng măng tây trắng của HTX Hồng Thái

Bà Phùng Thị Thanh Chúc- Phó phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên kiểm tra thực tế cây măng tây trắng

Theo các tài liệu khoa học, măng tây là loại rau cao cấp, có hàm lượng dinh dưỡng cao gồm protein, đường, nhiều khoáng chất như kali, magie, canxi, sắt, kẽm và các loại vitamin… Hơn nữa, măng tây còn rất giàu dược tính, có tác dụng lợi tiểu, chữa táo bón, chống lão hoá, làm giàu sữa mẹ, giúp ổn định huyết áp… Măng tây có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng, với các món xào lẫn tôm, thịt bò, thịt gà, hoặc các món súp, nộm…

Ông Lê Đức Trịnh- Giám đốc HTX đang kiểm tra cây măng tây trắng tại nhà kính

Kiểm tra hệ thống tưới nước tiết kiệm cho cây măng tây trắng

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt dùng để tưới cho cây theo chỉ định của người trồng

Cũng theo ông Trịnh, vườn măng tây này là một hệ thống nhà kính với diện tích 3000 m2, trong đó có 8000 cây măng tây. Việc chăm sóc, tưới cho cây được áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và bón bằng phân hữu cơ. Sau 6 tháng triển khai, kết quả thu được rất khả quan, được các chuyên gia Hà Lan đánh giá cao, đạt tới 90% yêu cầu của các chuyên gia.

Công nhân HTX đang thu hoạch cây măng tây trắng

Việc trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP cũng có sự khác biệt lớn so với trồng kiểu truyền thống. Chế độ tưới nước và bón phân cho cây do chính người trồng điều khiển theo đúng tỷ lệ đã được xác định từ trước mà không lo thừa hay thiếu, không bị ảnh hưởng của thiên nhiên như mưa gió, lượng cỏ dại giảm được 70% so với trước kia, điều này dẫn tới hiệu quả trồng rất cao. Khi trồng măng tây theo công nghệ cao, cây hạn chế được nhiều loại bệnh và sâu hại so với việc trồng ở ngoài trời.


Cán bộ Cục quản lý chất lượng Hà Nội lấy mẫu cây măng tây trắng để làm các xét nghiệm 

Khác với nhiều nơi chỉ trồng loại măng tây xanh, HTX rau quả Hồng Thái đã chọn trồng cây măng tây trắng trong hệ thống nhà kính theo công nghệ mới. Theo tư vấn của các chuyên gia, hạt măng tây trắng được HTX nhập trực tiêp từ Hà Lan về, vì vậy chất lượng giống rất đảm bảo. Vào thời điểm cho thu hoạch, chỉ tính riêng diện tích măng tây trắng trồng trong nhà kính, bình quân mỗi ngày HTX thu hoạch từ  27 - 35 kg. Với giá bán hiện tại là 150 nghìn đồng/ 1 kg, HTX thu về khoảng 4 - 4,5 triệu đồng/ ngày, cao gấp hàng chục lần so với trồng cây măng tây xanh ở ngoài trời.


Ông Trần Công Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết địa phương đang chú trọng chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng theo hướng công nghệ cao, trong đó HTX Hồng Thái là cơ sở đầu tiên áp dụng  thành công công nghệ cao trong trồng măng tây,.góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.
Măng tây trắng được đóng gói tại HTX rau quả Hồng Thái
Theo Phan Ngọc Đức/Báo Ảnh DT&MN.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 52390

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233060

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65219004