19:36 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng đến sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị

Thứ tư - 31/01/2018 22:08
Tỉnh ta hiện có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 249.122 ha; trong đó, diện tích sản xuất cây hàng năm là 206.683 ha, đất trồng cây lâu năm là 42.439 ha. Để nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, ngành nông nghiệp, các địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững.
Hướng đến sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị

Hướng đến sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị

Theo đó, từ khi bắt đầu triển khai thực hiện tái cơ cấu, ngành nông nghiệp đã định hướng cho các địa phương gắn với việc tổ chức lại sản xuất, phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp trong việc đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô diện tích lớn gắn với thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Phát huy vai trò của HTX dịch vụ nông nghiệp trong việc liên kết, hợp tác cung cấp các dịch vụ cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại; sử dụng hiệu quả đất đai, phát triển sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả việc liên kết giữa doanh nghiệp, HTX và kinh tế hộ để hình thành, phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.


Nhằm thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh ta đã ban hành quyết định về cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều năm liền, tỉnh cũng đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất vụ đông và dành phần kinh phí không nhỏ để hỗ trợ các hộ, nhóm hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Sau 4 năm thực hiện tái cơ cấu, kèm theo đó là những giải pháp để hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, đến thời điểm này, không khó để tìm được những mô hình liên kết sản xuất và liên kết sản xuất theo chuỗi trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những hợp đồng liên kết sản xuất theo hình thức công ty cung ứng vật tư đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chuyển giao quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc cho bà con nông dân. Khi thu hoạch, công ty thực hiện liên kết sản xuất  phải có trách nhiệm bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con nông dân theo các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng được thực hiện tại nhiều địa phương. Kết quả là, toàn tỉnh đã thực hiện được 42 mô hình liên kết sản xuất, với tổng diện tích các loại cây trồng gần 12.000 ha; trong đó, nhiều mô hình liên kết có quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế cao như: Ớt xuất khẩu gần 2.000 ha, sản xuất giống lúa thuần hơn 1.600 ha, khoai tây gần 600 ha, ngô trồng dày làm thức ăn chăn nuôi hơn 500 ha... Thực tế, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta đã hình thành được một số mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín “từ sản xuất đến bàn ăn”, như: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng  hạ tầng xanh liên kết với Công ty TNHH MTV Tư vấn và đào tạo quốc tế ITC thực hiện chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm trứng gà tươi; Công ty CP VIFOSA liên kết với hộ chăn nuôi tại xã Vĩnh Minh (Vĩnh Lộc) thực hiện chuỗi sản xuất và cung ứng khép kín sản phẩm thịt lợn, xúc xích lợn, giò nạc; cửa hàng kinh doanh thực phẩm ITC Food của Công ty TNHH MTV Tư vấn và Đào tạo quốc tế ITC liên kết với hộ sản xuất ở khu trang trại Đông - Phong - Ngọc, xã Hà Phong (Hà Trung) để thực hiện chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm dưa Kim Hoàng Hậu...

Những mô hình liên kết sản xuất theo hình thức hợp đồng này không  những bảo đảm được sự ổn định trong hiệu quả kinh tế, tâm lý người sản xuất, mà còn tạo được sự chuyển biến trong tư duy sản xuất của bà con nông dân, là nền tảng vững chắc và là tiền đề để ngành nông nghiệp tỉnh ta phát triển theo chuỗi giá trị.
Theo Hương Thơm/baothanhhoa.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1335263

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68565426