08:53 EST Thứ bảy, 28/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng đi mới cho trái xoài ở một hợp tác xã

Thứ tư - 06/07/2016 06:54
Sẽ chẳng đi đến thành công nếu thiếu ý tưởng và hành động, vì vậy sau khi đại hội thành viên, Ban giám đốc Hợp tác xã (HTX) Xoài Mỹ Xương quyết định lên ý tưởng tìm hướng đi riêng cho trái xoài địa phương - một ngành hàng trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp mà tỉnh đang thực hiện.
Xây dựng vùng nguyên liệu xoài đáp ứng nhu cầu thị trường

Xây dựng vùng nguyên liệu xoài đáp ứng nhu cầu thị trường

Xây dựng vùng nguyên liệu

Thời gian qua, sản phẩm xoài của tỉnh được người tiêu dùng trong nước “chọn mặt” và thị trường ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng chấp nhận. Sẽ là một thiếu sót nếu như thiếu vắng nguồn nguyên liệu cung ứng cho người tiêu dùng thông qua các doanh nghiệp, chính vì vậy, HTX Xoài Mỹ Xương tiến đến xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Võ Việt Hưng - Giám đốc HTX Xoài Mỹ Xương chia sẻ: “Trong định hướng xây dựng vùng nguyên liệu, HTX kêu gọi thêm xã viên tham gia, liên kết với các nhà vườn ngoài xã. Vùng nguyên liệu được HTX định hướng sẽ sản xuất theo quy trình sạch, an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường trong tình hình mới, nhất là đáp ứng yêu cầu phục vụ các nước xuất khẩu. Với vùng nguyên liệu sẵn sàng sẽ thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân chặt chẽ hơn. Đối với xoài loại 1, HTX sẽ làm cầu nối để phục vụ cho thị trường xuất khẩu, xoài loại 2 sẽ phục vụ cho các doanh nghiệp có nhu cầu sấy, chế biến”.

Hiện nay, thị trường có sự canh tranh gay gắt giữa các sản phẩm cùng loại, vì vậy việc giảm chi phí sản xuất là tác động tích cực cho sự tồn tại của xoài địa phương, giúp người nông dân có lãi cao hơn. Để giảm chi phí đầu vào, HTX đang mời gọi các doanh nghiệp cung ứng vật tư đồng hành cùng HTX với mức giá hợp lý. “Hiện nay cũng có một số doanh nghiệp đã “gật đầu” thực hiện nhưng vẫn còn một số vướng mắc nhất định. Vì vậy, HTX cũng mong tỉnh và các ngành chức năng làm cầu nối để HTX tiếp cận được những doanh nghiệp cung cấp vật tư nông nghiệp uy tín tham gia liên kết đầu vào cho nhà vườn” - ông Võ Việt Hưng cho biết thêm.

“Cây xoài nhà tôi”

Theo bà Võ Mai - Phó Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam, Đồng Tháp sở hữu sản phẩm cây ăn quả có giá trị kinh tế cao đặc biệt là trái xoài. Tuy nhiên, việc khai thác xoài đến nay vẫn chưa hết giá trị của nó. Để trái xoài giúp người nông dân làm giàu, cần đẩy mạnh khai thác giá trị gia tăng từ nông sản này như sấy, mứt, chế biến các món ăn từ xoài, gắn sản xuất nông sản với du lịch trải nghiệm.

Cùng chung góc nhìn nhằm tạo sự khác biệt cho khách hàng đồng thời mang lại thu nhập thêm cho xã viên HTX Xoài Mỹ Xương đã xây dựng mô hình “Cây xoài nhà tôi” . Với mô hình này, những cây xoài của xã viên sẽ được giới thiệu lên trang web của đơn vị, người mua ưng ý cây xoài nào (hoặc nhiều cây) sẽ tiến đến làm hợp đồng sở hữu trong thời gian nhất định và khách hàng được hưởng toàn bộ nguồn lợi từ cây xoài. Riêng người bán – xã viên HTX sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc cây đến khi cho trái. Đặc biệt là mô hình này được sản xuất theo mô hình VietGAP.

Khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác mình sở hữu một vườn xoài thực thụ khi giới thiệu với bạn bè đây là “cây xoài nhà tôi” (của mình) trong các chuyến thu hoạch quả, kết hợp với du lịch. Đồng thời, người mua sẽ được trải nghiệm cùng tham gia với nhà vườn trong mùa vụ mà những người vùng đô thị khó thực hiện được.

Theo ông Võ Việt Hưng, hiện HTX đang triển khai thử nghiệm sau đó rút kinh ngiệm để nhân rộng. Với mô hình này, HTX sẽ làm “trọng tài” giữa 2 bên bán và mua. HTX cũng yêu cầu các nhà vườn chăm chút sản phẩm của mình để trái xoài sau khi thu hoạch đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Những mô hình này được HTX Xoài Mỹ Xương lên ý tưởng và đang triển khai thực hiện, kết quả vẫn còn ở phía trước nhưng với ý tưởng mới đã là sự thành công bước đầu của đơn vị.

Theo Báo Đồng Tháp Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165


Hôm nayHôm nay : 36595

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1237052

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72919761