22:16 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi đảng viên nêu gương

Thứ hai - 29/07/2013 22:31
TQĐT - Tam Đa - mảnh đất giữa - từng nằm trong “tốp” những xã khó khăn nhất của huyện Sơn Dương đang từng ngày bừng lên khí thế xây dựng nông thôn mới trong mỗi ngôi nhà, mỗi con ngõ. Nơi ấy câu nói “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã trở thành hiện thực.

12 việc xung phong

Dù không được báo trước nhưng khi tôi hỏi và cần số liệu gì, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đình Sản cũng thuộc lòng, không cần giở sổ. Ông Sản làm Bí thư Đảng ủy xã rồi Chủ tịch UBND xã từ đầu những năm 1990 đến nay. “Hồi ấy, Tam Đa chỉ có khoảng 1.000 hộ dân nhưng có 448 hộ nghèo. Số nhà ở tạm, dột nát cũng gần tương đương số hộ nghèo. Mỗi năm, xã đề ra mục tiêu xóa hơn hai chục ngôi nhà tạm, nhà dột nát và hộ nghèo nhưng cũng không ăn thua gì. Thế rồi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến với nhiều địa phương, trong đó có Tam Đa. 

Chương trình xây dựng nông thôn mới đến với xã chúng tôi như một vụ lúa mới hứa hẹn nhiều thắng lợi đến với người nông dân” - Ông Sản kể. Nhiều đêm ông không chợp mắt nghĩ cách, nghiên cứu bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông nhận thấy trong số 19 tiêu chí có 12 chỉ tiêu trực tiếp liên quan và không ai có thể làm thay được người dân. Ông bảo: “Muốn người dân làm mà cán bộ, đảng viên không xung phong, không làm thì sao thực hiện được”. Ông đã bàn với các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã về việc tổ chức cho đảng viên đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới của gia đình cán bộ, đảng viên. 12 chỉ tiêu đó đã được Đảng ủy xã cụ thể thành 12 việc để đảng viên đăng ký làm trước. Đó là các việc: Xây mới và sửa chữa nhà ở, nhà bếp mới, làm đường cổng nhà, tường rào, trồng cây xanh trong khuôn viên quanh nhà, xây dựng 3 công trình hợp vệ sinh, giếng nước hợp vệ sinh, có hố rác, có vườn thuốc nam gia đình, mua BHYT tự nguyện, cho con học đến THPT. Đây không chỉ là những việc khơi được nguồn lực ở hộ gia đình mà còn là những việc còn yếu, còn hạn chế của xã. 

 


Ngôi nhà mới hoàn thành của đảng viên Nguyễn Thị Khuyên, thôn Phú An.

Tháng 4-2013, Đảng ủy xã đã ban hành Kết luận tập trung lãnh đạo 10 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. Trong đó có việc thực hiện vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong toàn xã đăng ký 12 việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy xã đã tổ chức Hội nghị BCH Đảng bộ xã mở rộng để quán triệt đến các đoàn thể, ban chi ủy trong xã. Đảng ủy xã giao chi bộ tổ chức cho đảng viên đăng ký và báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ Đảng ủy xã vào ngày 17 hàng tháng. Chỉ sau hơn hai tháng triển khai thực hiện, toàn xã đã có 323 lượt cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện 12 việc và đã có 244 cán bộ, đảng viên hoàn thành với số tiền thực hiện trên 5,2 tỷ đồng. Trên đường đi thực tế, những ngôi nhà xây cao tầng chẳng khác gì biệt thự thường thấy ở thành phố hay những ngôi nhà xây mới hoàn thành, mái ngói đỏ tươi chìm trong cây xanh khiến tôi có cảm nhận Tam Đa như đang được khoác trên mình tấm áo mới. 

Ngôi nhà của đảng viên Hà Anh Ngọc, thôn Lộ Thiên được thi công ngay sau khi anh đăng ký 4 việc với xã “Tôi đã đăng ký làm nhà ở, ba công trình hợp vệ sinh theo tiêu chí mới, làm hố rác, khuôn viên cây xanh. Chỉ khoảng một tháng nữa nhà báo quay lại là hoàn chỉnh rồi”.  Bí thư chi bộ thôn Lộ Thiên Đào Đức Luật cho biết, mỗi tuần ông dành riêng một ngày đến gia đình đảng viên đã đăng ký 12 việc để nắm tình hình. Chi bộ có 10 đảng viên đã đăng ký 6 việc trong 12 việc mà Đảng ủy đề ra. Đến nay chỉ có 1 đảng viên chưa làm xong nhà ở. Gia đình đảng viên nào khó khăn thì cũng thực hiện được việc mua BHYT tự nguyện, làm hố rác. Việc đăng ký 12 việc trong cán bộ, đảng viên được mở màn đầu tiên bằng hai việc đăng ký của đồng chí Bí thư Đảng ủy. Ông Sản đã đăng ký mua bảo hiểm y tế cho vợ và sửa chữa nhà ở với số tiền 60 triệu đồng. Mặc dù mới triển khai nhưng cách làm đầy sáng tạo của cán bộ, đảng viên trong xã đang tạo ra khí thế, sức lan tỏa mạnh mẽ đến với mỗi người dân.

“Một việc làm tốt bằng trăm câu nói hay”

Có người từng nói Tam Đa là xã “nhấp nhô” nhất của huyện. Địa hình đồi núi khiến nông nghiệp của xã gặp nhiều khó khăn do thiếu nước sản xuất. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến xã vẫn còn 511 hộ nghèo và cận nghèo, 224 nhà ở tạm. Cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa thôn xuống cấp. Số hộ có ba công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, có chuồng trại xa nhà chỉ đạt từ 17% đến trên 57%. Trước những khó khăn ấy, Đảng bộ xã đã không chịu “khoanh tay”. 

Từ năm 2012, cán bộ, đảng viên và lực lượng dân quân xã đã làm đường bê tông vào Trạm y tế, xây dựng khuôn viên trường THCS, xây dựng sân vận động xã trị giá gần 100 triệu đồng, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sỹ xã trị giá trên 700 triệu đồng. Đặc biệt trong năm 2013, cùng với nguồn vốn của Nhà nước, cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã đã đóng góp trên 63 triệu đồng để xây mới 5 lớp học mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trong đợt ủng hộ này, mỗi cán bộ, đảng viên xã ủng hộ 1 triệu đồng, chưa kể khoản đóng góp của gia đình. Thành tích đó đã đánh dấu quyết tâm cao của Đảng bộ trong việc khơi dậy nguồn lực từ nhân dân. Nhưng có lẽ phải kể đến 12 việc cán bộ, đảng viên xung phong làm mới tạo sự chuyển động rõ rệt hơn cả. Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh thôn, ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư chi bộ thôn An Lạc kể: Trước đây có lần đi vận động, có người bảo tôi, các bác cứ làm trước đi rồi chúng tôi làm chứ hiệu quả như nào chúng tôi đã thấy đâu. 

Sau khi 100% đảng viên đăng ký và hoàn thành 12 việc của Đảng ủy đề ra, trong thôn đã có 15 hộ dân làm 3 công trình vệ sinh theo tiêu chí mới, 100% hộ dân làm hố rác. Đó là chưa kể hàng chục hộ đang làm mới và sửa chữa nhà ở, nhà bếp. Đúng là “một việc làm tốt bằng trăm câu nói hay, phải không cô?”. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Nam, thôn An Lạc. Thật phấn khởi trước chia sẻ của chị: “Phong trào cán bộ, đảng viên làm nhà, sửa nhà, bếp, làm công trình vệ sinh, trồng cây xanh “lây” sang cả quần chúng như chúng tôi đây”. Noi theo cán bộ, đảng viên, gia đình chị đã xây dựng 3 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, làm hố rác, thường xuyên chỉnh trang khuôn viên cây xanh trong nhà. 

Không chỉ có gia đình chị Nam mà hàng loạt các hộ khác ở tất cả các thôn cũng đang cùng cán bộ, đảng viên thực hiện 12 việc mà xã đề ra. “Nếu Tam Đa thực hiện thành công 12 việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng nông thôn mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thì xã sẽ cầm chắc phần thắng  trong thực hiện các tiêu chí môi trường, nhà ở, giáo dục, y tế” - Bí thư Đảng ủy xã quả quyết. Trên đường trở về, chúng tôi ghé thăm ngôi nhà mới xây của gia đình chị Nguyễn Thị Khuyên, đảng viên chi bộ thôn Phú An. Ngôi nhà mới và 3 công trình hợp vệ sinh của gia đình chị được xây dựng ngay sau khi chị đăng ký với chi bộ. Chia sẻ của chị làm tôi thật ấn tượng: “Thực hiện 12 việc đảng ủy đề ra đối với cán bộ, đảng viên đã làm tôi thấm thía hai chữ “đầu tàu” gương mẫu của đảng viên. Con tàu đi nhanh hay chậm, đi đúng đường ray hay không đều do đầu tàu”.

Bây giờ, Tam Đa mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Năm 2013, Tam Đa phấn đấu đạt thêm hai tiêu chí về quy hoạch và giáo dục. Với những xã vốn đã mạnh thì không nói nhưng mảnh đất khó khăn này đã cho tôi hiểu rằng “Cái khó không bó cái khôn” nếu cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện.
               

 

Bài, ảnh: Thủy Châu
theo baotuyenquang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1089143

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60097466