07:45 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiên Giang: Đổi thay ở một xã ven biển

Thứ bảy - 28/04/2018 19:33
Về Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất (Kiên Giang), có thể cảm nhận được không khí vui tươi phấn khởi của những ngư dân nơi này sau những chuyến biển đầy ắp cá tôm, cùng với đó cơ sở hạ tầng được xây dựng, giao thông đi lại dễ dàng hơn…

Kiên Giang: Đổi thay ở một xã ven biển

Xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới.

Ông Giang Thành, Chủ tịch UBND xã Lình Huỳnh cho biết, diện tích toàn xã là 3.245 ha, dân số trên 7.000 người; Lình Huỳnh đang phát triển kinh tế theo hướng kinh tế biển là thế mạnh kết hợp với bảo vệ phát triển rừng và nông nghiệp. 

Để giúp ngư dân tăng thêm nguồn lợi nhuận, làm chủ ngư trường thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã phát huy mọi nguồn lực cùng với các nguồn đầu tư khởi công xây dựng cảng cá ngay tại khu vực từ Miếu Bà ra cửa biển.

Công trình này bao gồm nhiều hạng mục; trong đó phần xây dựng các trụ neo đậu tàu thuyền đã gần hoàn thành sẽ giúp cho các tàu tránh trú ẩn khi giông bão. Các hạng mục nạo vét lòng lạch biển có chiều dài khoảng 3 km, khu dịch vụ hậu cần nghề cá… sẽ được thi công, sau khi hoàn thành giúp cho khoảng 850 lao động địa phương có việc làm ổn định mỗi năm. 

Xác định kinh tế biển là thế mạnh, xã Lình Huỳnh vận động bà con đầu tư vốn đóng mới hoặc nâng cấp phương tiện khai thác xa bờ dần thay thế các loại tàu công suất nhỏ nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Cùng với đó, khuyến khích bà con mở rộng diện tích nuôi trồng, khai thác nguồn thủy sản tại chỗ. Trong năm 2017, sản lượng đánh bắt thủy, hải sản của xã đạt trên 18.000 tấn tôm, cá các loại.

Đến nay Lình Huỳnh đã có nhiều đổi khác khi một loạt công trình được xây dựng khang trang như trụ sở làm việc của UBND xã, Trường THCS Lình Huỳnh quy mô 12 phòng học kiên cố; các con đường bê tông, tráng nhựa cũng được xây dựng giúp cho việc đi lại đễ dàng. 

Thời gian trước đây, việc vận chuyển, mua bán sản phẩm hải sản hoặc nhiên liệu phục vụ khai thác chủ yếu bằng phương tiện đường sông, đến khi cống ngăn mặn xây dựng công việc vận chuyển phải chuyển sang các phương tiện cơ giới đường bộ. Theo đó, tuyến đường liên xã từ Lình Huỳnh ra Quốc lộ 80 đã được đầu tư xây dựng tráng nhựa bằng phẳng, xe có trọng tải 8 tấn lưu thông vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn. 

Sau khi xã Lình Huỳnh được thành lập vào năm 2005, chính quyền địa phương nhanh chóng giao khoán đất rừng và hỗ trợ, khuyến khích phát triển mô hình kinh tế kết hợp với bảo vệ rừng phòng hộ ven biển.

Nhận khoán và thuê thêm với tổng cộng 11 ha đất rừng phòng hộ ven biển từ năm 2008, ông Nguyễn Văn A, ngụ ấp Cây Trôm, xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất đã sử dụng diện tích mặt nước 30% để nuôi tôm, cá, cua biển. Ông A kết hợp nuôi dê, cừu, vịt biển, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Nhiều người dân ở vùng ven biển Lình Huỳnh đang áp dụng mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Lình Huỳnh đang dần khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, kinh tế - xã hội dần phát triển, đời sống của người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,7% vào năm 2011 đến nay giảm xuống còn 3,55%.     

Theo Lê Sen/Báo Đại Đoàn Kết.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 37502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 380180

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60702137