17:55 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu trên vùng đất bán ngập

Thứ ba - 10/11/2015 10:04
Thực hiện di dân tái định cư thủy điện Sơn La, các hộ dân xã Mường Giàng (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) đã phát triển các mô hình trang trại VAC đem lại thu nhập bình quân từ 50 - 200 triệu đồng/hộ/năm. Điển hình là ông Ngần Văn No ở bản Phiêng Lanh, người có bước đột phá thành công trong việc làm ruộng bậc thang để phát triển kinh tế có tính bền vững trên vùng đất bán ngập
Ông Ngần Văn No cùng vợ tuốt lúa

 
Không chỉ khai thác hiệu quả diện tích đất sản xuất được giao, ông Ngần Văn No ở bản Phiêng Lanh, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La còn tích cực khai thác diện tích đất vùng bán ngập để sản xuất, góp phần giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất cho người dân sau khi lòng hồ tích nước.
 
Những ngày đầu lập nghiệp ông No luôn băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào đây để phát triển kinh tế trên quê mới một cách ổn định. Ông bỏ nhiều thời gian, công sức đến học hỏi kinh nghiệm và cách làm ăn ở một số nơi và cơ may đã đến với ông khi đã tìm được diện tích đất để phát triển kinh tế. Ông chia sẻ: "Năm 2014, tôi đầu tư trên 204 triệu đồng san ủi mặt bằng mua đường ống dẫn nước và máy móc phục vụ cho việc cải tạo trên 14.000m2 thành ruộng bậc thang trồng lúa nước 2 vụ. Đồng thời, trồng các loại cây ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài. Vụ chiêm đầu tiên gia đình thu hoạch được hơn 2,5 tấn thóc và nhiều loại cây khác mang lại một mùa vàng bội thu. Khi diện tích đất đồi được phủ kín, tôi kết hợp chăn nuôi lợn, gà cộng thêm với việc đánh bắt thủy sản để tăng thêm thu nhập. Từ nguồn hỗ trợ của các mô hình kinh tế, tôi đã mạnh dạn vay mượn anh em đầu tư nuôi bò, dê. Để có nguồn nước sản xuất cũng như phục vụ sinh hoạt gia đình, tôi mua đường ống dẫn nước về nhà, đồng thời tận dụng nguồn nước sẵn có tiếp tục đào ao, thả cá nhân rộng các mô hình kinh tế".
 
Ông Lò Văn Ngoại, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai cho biết: "Thực hiện di dân tái định cư thủy điện Sơn La, xã Mường Giàng là một trong những điểm đón dân nhiều nhất. Để phát triển kinh tế ở vùng đất bán ngập, đa số các hộ dân xã Mường Giàng đã phát triển mô hình trang trại ruộng ao kết hợp với chuồng trại và trồng cây ăn quả. Bà con còn tận dụng đất bán ngập để khai hoang ruộng nước, tranh thủ nước rút trồng thêm ngô. Điển hình là hộ ông Ngần Văn No- bản Phiêng Lanh. Hiện ông đã mở rộng trang trại lên gần 2ha ruộng ao và kết hợp trồng cây ăn quả với chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình VAC, góp phần nâng cao thu nhập. Hàng năm, mức thu nhập của các hộ gia đình, bình quân từ 50 đến 200 triệu đồng/hộ".
 
Việc khai thác thế mạnh vùng đất bán ngập trồng các cây ngắn ngày của các hộ dân xã Mường Giàng đã từng bước phát huy được hiệu quả. Bà con mong muốn chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ giống, cây con phù hợp và tìm đầu ra cho sản phẩm để giúp người nông dân yên tâm phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống trên vùng đất bán ngập ở điểm tái định cư./.
Theo Hội Nông dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 39860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 477403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60799360