02:30 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ nuôi rắn ri tượng

Thứ ba - 03/12/2019 10:24
(Cổng ĐT HND)- Đó là mô hình mang lại thu nhập 300 triệu đồng/năm cho ông Lê Văn Việt ở khóm 8, phường 5, thành phố Cà Mau.
Mô hình nuôi rắn ri tượng trên ô lót bạt cao su cho ông Việt lãi trên 100 triệu đồng/năm

Mô hình nuôi rắn ri tượng trên ô lót bạt cao su cho ông Việt lãi trên 100 triệu đồng/năm

Không có đất sản xuất, ông tận dụng khoảng 40 m2 đất cặp bên hông nhà lót bạt cao su để nuôi rắn ri tượng. Năm 2013, trong một lần tình cờ được người quen cho 10 con rắn ri tượng, ông Việt đem về thả vào cái khạp, cách vài bữa cho rắn ăn một lần, nuôi vài tháng thấy rắn lớn nhanh mà dễ chăm sóc. Một năm sau, 10 con rắn ri tượng sinh sản được hơn 100 con.
 
 
Ông Việt tiến hành thiết kế mô hình thành nhiều ô nuôi, mỗi ô dài 2m, rộng 0,8m, cao 1m, bên trong có lót bạt cao su. Với thiết kế này, rắn không bị trầy xước da như nuôi trong hồ xi măng. Ưu điểm nữa là ông có thể di chuyển ô nuôi trên mặt phẳng theo ý muốn và có thể tận dụng được diện tích trống của gia đình để nuôi rắn. Độ sâu lý tưởng để nuôi rắn ri tượng trong mỗi ô nuôi từ 0,3-0,4 m nước. Trong từng ô nuôi ông Việt bỏ thêm lá chuối khô, sậy khô, lục bình và bèo để tạo điều kiện sống cho rắn như đang sống trong môi trường tự nhiên. Cách ngụy trang này giúp che nắng cho rắn. Nguồn nước nuôi rắn cần sạch sẽ, khoảng 10- 15 ngày tiến hành thay nước một lần. Nếu nguồn nước sạch, môi trường nuôi thông thoáng thì rắn sẽ ít dịch bệnh.
 
 
Thức ăn thích hợp của rắn là cá da trơn như: Cá trê, cá trốt, ếch nhái, lươn con… Bình quân 4 kg thức ăn rắn tăng trọng từ 0,8 - 1 kg. Do đó bà con cần cho rắn ăn đủ để mau lớn. Lượng thức ăn hằng ngày khoảng 3-5% trọng lượng rắn trong ô nuôi, cho ăn vào buổi sáng và chiều tối, không nên để thức ăn dư thừa, làm ô nhiễm nước. Nếu cho ăn thiếu, rắn đói có thể ăn thịt nhau.
 
 
Để đàn rắn phát triển tốt, ông Việt nuôi mỗi ô khoảng 80-100 con trưởng thành tùy kích cỡ, nếu rắn nhỏ thì nuôi khoảng vài trăm con. Rắn đực, rắn cái và rắn sinh sản thả nuôi riêng.
 
 
Tuân thủ đúng quy trình nuôi, sau 12 tháng, rắn sẽ tăng trọng từ 800- 1.200 gam, tỷ lệ nuôi đạt trên 70%. Rắn con có giá 50.000 đồng/con và rắn thịt từ 600-700 ngàn đồng/kg.
 
 
Ba năm gần đây, ông Việt bán ra thị trường hơn 4.000 rắn con, hơn 1.000 kg rắn thịt, rắn sinh sản. Trừ mọi chi phí ông thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm. Hiện ông đang nuôi hơn 2.000 rắn con, rắn sinh sản và rắn thịt. Mô hình của ông được người dân các vùng lân cận đến tham quan, tìm hiểu để nhân rộng.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239


Hôm nayHôm nay : 35641

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1653749

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63735971