04:49 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ nuôi vịt siêu nạc

Chủ nhật - 21/10/2018 05:52
Từ gia đình nông dân trồng rau, trồng cà phê gặp nhiều khó khăn, vợ chồng anh chị Ðào Văn Mười, thôn Ðông Hà, xã Ðông Thanh, Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã vươn lên trở thành gia đình khá giả tại địa phương nhờ mạnh dạn nuôi vịt siêu nạc cho thu nhập cao.

Anh Mười trong nhà kính nuôi vịt lớn. Ảnh: D.Quỳnh
Anh Mười trong nhà kính nuôi vịt lớn. Ảnh: D.Quỳnh
 

Đưa khách thăm nhà úm vịt con mới được xây dựng, anh Đào Văn Mười giới thiệu giống vịt anh nuôi là vịt siêu nạc, thời gian nuôi rất ngắn, chỉ 49-52 ngày là có thể xuất chuồng. Với trọng lượng trung bình 3,3-3,5 kg/con khi xuất chuồng, tỷ lệ nạc lên tới 90%, đây là một trong những giống vịt thịt được thị trường rất ưa chuộng. Bởi vậy, mỗi lứa vịt anh nuôi tới 6 ngàn con nhưng thương lái vào mua tại chuồng, bao nhiêu cũng hết. Giá cả do thị trường quyết định, khi cao, khi thấp nhưng với giá trung bình 35 ngàn đồng/kg, một lứa vịt anh lời hàng trăm triệu là chuyện rất bình thường. Con vịt siêu nạc đã giúp gia đình anh thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Anh Mười kể lại, trước nhà anh chuyên canh tác cà phê, sau thấy bà con làm nhà kính trồng hoa, anh cũng chuyển sang trồng hoa đồng tiền. Do thiếu kinh nghiệm, làm hoa cũng không khá, anh thấy một vài hộ nuôi vịt siêu nạc thành công và chuyển nhà kính sang nuôi vịt. Anh cho biết: “Nuôi vịt siêu nạc kỹ thuật nuôi rất khó. Chỉ cần dính mưa, lạnh là chết. Vì vậy phải nuôi trong nhà và đảm bảo môi trường sống của chúng rất vệ sinh”. Vịt giống được anh Mười nhập về mới 1 ngày nên phải úm rất cẩn thận vì đây là thời điểm dễ chết nhất của vịt. Nhà úm vịt của anh Mười được dựng bằng nhà tiền chế mái tôn, sàn lót nhựa cao cấp với diện tích 400 m2. Khu úm vịt nhỏ được quây bạt, trải trấu, điện sưởi sao cho nhiệt độ luôn ở mức 34-35 độ C. Sau 4 ngày, bầy vịt đã cứng cáp hơn và thả nuôi trên sàn, cho ăn và uống tự động. Quá trình nuôi trong nhà, trên sàn khoảng 25-30 ngày và sau đó, đàn vịt được chuyển xuống nhà kính. Anh Mười cho biết, trước kia chưa dựng nhà sàn úm vịt, phải úm trong lồng thủ công thì lượng vịt anh nuôi được ít, tỷ lệ chết cao. Nay úm trong nhà sàn, nuôi tự động, vịt rất khỏe do điều chỉnh được nhiệt độ, phân vịt rơi xuống đất, không rơi trên sàn nên môi trường sạch.

Nhà kính nuôi vịt trưởng thành của anh Đào Văn Mười được giữ sạch bằng sàn đệm lót sinh học, bầy vịt tắm rửa thoải mái bằng ao nhỏ anh đào ngay trong vườn. Vịt nuôi trên đệm lót sinh học nên phân khô, khỏe, ít bệnh tật. Nuôi tầm 17-22 ngày là có thương lái tới nhập hết hàng, anh lại quét sạch lớp đệm lót làm phân chuồng, trải lại lớp đệm lót mới.

Kinh nghiệm nuôi vịt siêu nạc của anh Mười là phải giữ vệ sinh cho chuồng nuôi đồng thời tiêm vắcxin đầy đủ cho vịt theo đúng kỹ thuật được khuyến cáo.

Vịt siêu nạc thường bị 2 bệnh là tả và gan nên vào thời điểm vịt 3 ngày tuổi, cần tiêm phòng đầy đủ trước khi thả khỏi phòng úm vịt con. Nước uống cho vịt là nước sạch, tự động chảy từ bồn xuống máng uống, đảm bảo máng luôn đầy đủ nước và không bị vầy bẩn. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, tỷ lệ chết của bầy vịt gia đình anh Mười rất thấp, trọng lượng đảm bảo đúng yêu cầu của người thu mua.

Ông Trần Văn Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Thanh nhận xét gia đình anh Đào Văn Mười là hộ nông dân rất tiến bộ, nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Khi nhà kính trồng hoa không đạt hiệu quả như mong muốn, anh Mười đã chọn được vật nuôi là con vịt siêu nạc vừa phù hợp với điều kiện địa phương, vừa tận dụng được nhà kính có sẵn. Nhanh chóng thay đổi, hộ anh Đào Văn Mười đã giàu lên từ con vịt siêu nạc, là một điển hình để nông dân trong vùng học hỏi.

Diệp Quỳnh

Nguồn: Báo Lâm Đồng,


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 42387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1175533

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60183856