14:12 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu với mô hình trồng ổi lê Đài Loan

Chủ nhật - 12/03/2017 21:22
Năm 2010, được người quen ở Trảng Bom (Đồng Nai) giới thiệu về giống ổi lê Đài Loan có ưu điểm trái ngon, nhanh cho thu hoạch, giá cả và thị trường hấp dẫn, anh Phan Phú Hữu (ngụ tại khu vực Thới Hòa B, phường Thới An, quận Ô Môn) tức tốc “bắt xe” đến tận nơi để tham quan mô hình; đồng thời mua 50 nhánh ổi trồng thử. Sau hơn 1 năm chăm sóc, vụ thu hoạch đầu tiên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, anh Hữu phát triển vườn ổi với số lượng 200 gốc và cho thu nhập không dưới 5 triệu đồng/tháng.


Với diện tích 1.500m2 ổi lê Đài Loan, anh Phan Phú Hữu có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Tham quan vườn ổi lê Đài Loan đang phát triển xanh tốt, sum suê trái của anh Hữu, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Thới An luôn trầm trồ khen ngợi. Anh Hữu cho biết, với 200 gốc ổi lê Đài Loan, trồng trên 1.500m2 đất, mỗi ngày anh thu hoạch từ 70 – 100 kg ổi, đạt thu nhập không dưới 500.000 đồng/ngày. “Hiện nay, giống ổi này rất được chuộng nên được các thương lái đến tận vườn thu mua. Nhờ trồng ổi mà 3 năm nay, cuộc sống gia đình tôi khá hơn rất nhiều. Năm 2013, tôi cũng xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá trên 300 triệu đồng”- anh Hữu phấn khởi kể.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ổi lê Đài Loan, anh Hữu nói: “Đây là giống ổi mới, dễ trồng, ít tốn phân bón, nhẹ công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên chi phí đầu tư thấp. Mặt khác, cây ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái cao, thu hoạch quanh năm và có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm”. Với ưu điểm là vỏ láng, thịt màu trắng, ít hạt, giòn ngọt và thơm ngon nên ổi lê Đài Loan được nhiều người ưa chuộng. Theo anh Hữu, muốn ổi đạt chất lượng cao, cho trái to, ngọt cần phải bón phân kali và phân tiêu từ lúc mới ra hoa đến khi thu hoạch, đồng thời cắt đi những cành lá sát gốc nhằm tạo sự thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái; khi trái to bằng ngón tay cái, dùng túi xốp hay nilon bao lại. Phương pháp này giúp trái ổi hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là ruồi cánh vàng đục trái.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn khu vực Thới Hòa B, thời gian qua, anh Hữu luôn tiên phong trong các phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng và tham gia nhiều lớp tập huấn, kỹ thuật chăm sóc cây trồng do Quận đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức. Từ những kinh nghiệm của bản thân cộng với việc biết ứng dụng tốt những tiến bộ, khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nên vườn ổi của anh Hữu lúc nào cũng xanh tốt, không bị sâu bệnh và cho trái quanh năm. Anh Bùi Ngọc Tính, Phó Bí thư Đoàn phường Thới An, cho biết: “Mô hình trồng ổi lê Đài Loan của anh Hữu bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mấy năm qua, Đoàn phường kết hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về giống ổi mới này cho nhiều ĐVTN, bà con trong phường ứng dụng. Vườn ổi nhà anh Hữu là điểm để ĐVTN và bà con đến tham quan, học tập kinh nghiệm”.

Không thỏa mãn với kết quả đạt được, sắp tới, anh Hữu tiếp tục cải tạo 1.500m2 đất vườn còn lại để trồng thí điểm 60 giống mãn cầu Thái, đồng thời nuôi cua đồng dưới ao vườn để góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Theo Thanh Thư/bancantho

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 274

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 273


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 858592

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64844536