04:19 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lão nông làm giàu từ nuôi bò sinh sản

Thứ ba - 12/08/2014 10:12
Về xã Vĩnh Chân ( Hạ Hòa- Phú Thọ ) tìm hiểu về phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mô mô hình nuôi bò sinh sản của gia đình ông Nguyễn Đình Trọng- khu 8 xã Vĩnh Chân. Dù đã ở tuổi ngoài 60 nhưng ông trọng vẫn hăng say lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.
Nuôi bò sinh sản giúp ông Nguyễn Đình Trọng làm giàu

Nuôi bò sinh sản giúp ông Nguyễn Đình Trọng làm giàu

Năm 2013 từ nguồn vốn có được do con trai đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc gửi về ông Trọng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản với số tiền ban đầu là 300 triệu đồng. Khởi đầu với 12 con bò nái giống trị giá gần 200 triệu, số tiền còn lại ông Trọng làm hệ thống chuồng rộng 80m2, khu dự trữ, chế biến thức ăn và hầm bioga. Nhờ có sự tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng nên khu vực chuồng trại, khu xử lý chất tahir chăn nuôi được xây dựng rất liên hoàn, đảm bảo vệ sinh. Để có nguồn thức ăn cho đàn bò ông Trọng nhận thầu khoán 8 sào đất trồng cỏ ngọt, xung quanh trồng thêm chuối. Đây vốn là diện tích đất hoang hóa ven đường quốc lộ 312 nay được cải tạo trở thành diện tích màu mỡ giúp cây cỏ ngọt phát triển tốt tạo nguồn thức ăn chính, giàu dinh dưỡng cho đàn bò. Ông Trọng chia sẻ: “ Điều quan trọng nhất là mình phải quyết tâm và chịu khó học hỏi kinh nghiệm. Thời gian đầu nuôi bò chưa có kinh nghiệm cũng gặp nhiều khó khăn. Con bò tuy dễ nuôi những cũng hay mắc bệnh  tiêu chảy và tụ huyết trùng rất nguy hiểm. Chăn nuôi quy mô lớn cần phải chú ý khâu phòng bệnh. Nhờ học hỏi từ sách báo và liên hệ với cán bộ thú y nên đàn bò của gia đình luôn tiên phòng đầy đủ từ đó hạn chế dịch bệnh, bên cạnh đó cần chú ý giữ chuồng trại khô thoáng, sạch sẽ.”

Sau thời gian vất vả chăm sóc đến nay đàn bò của gia đình ông trọng đã tăng lên 20 con ( 4 bò đực và 16 bò cái ). Trong đó có 10 con đang có chửa và sẽ đẻ bê con vào đầu năm 2015. Như vậy chỉ một thời gian ngắn nữa tổng đàn bò cảu gia đình ông Trọng sẽ lên tới 30 con. Sẽ thêm sự vất vả, thêm công chăm sóc nhưng đó cũng chính là niềm vui, là nguồn động lực để ông Trọng tiếp tục phát triển mô hình. Những chú bê con sau khi xuất chuồng sẽ đem lại một nguồn thu lớn, từ đó tạo nguồn vốn quay vòng đầu tư mỏ rộng quy mô trang trại và phát triển kinh tế gia đình. Ông Trọng cho biết: Mô hình nuôi bò sinh sản có nhiều ưu điểm vừa tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn trong từ nhiên, phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ vừa đảm bảo công việc ngay tại nhà. Ngoài ra, chất thải từ đàn bò sau khi xửa lý qua hầm bioga đã cung cấp ga đun nấu, điện sinh hoạt cho gia đình và trên 20 tấn phân hữu cơ cho doanh nghiệp trồng ớt trên địa bàn.

 Khi được hỏi về những dự định trong tương lai với đôi mắt ánh lên niềm vui, niềm tin ông Trọng chia sẻ: “Thời gian tới gia đình sẽ tăng thêm số lượng đàn bò sinh sản. Bên cạnh đó mở rộng quy mô trang trại với nhiều loại vật nuôi khác như lợn, gà, vịt, cá…Như vậy, vừa đã dạng hóa các loại vật nuôi để tạo sự liên hoàn, lấy ngắn nuôi dài vừa hạn chế rủi ro trong chăn nuôi và tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình”.

 Ở tuổi 66 những những gì lão nông Nguyễn Đình Trọng đang làm khiến nhiều người khâm phục. Ý trí, nghị lực, quyết tâm của ông đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ông thực sự là tấm gương sáng về phát triển kinh tế để bà con địa phương noi theo. Với sự cần cù, chịu khó dám nghĩ, dám làm, ông Trọng đang tiếp tục thực hiện ước mơ làm giàu, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế gia đình góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Theo hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 37427

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1105911

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60114234