09:23 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mê Linh phát huy thế mạnh cây hoa

Thứ sáu - 01/08/2014 03:13
Với 2 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), năm 2014, huyện Mê Linh đang phấn đấu thêm 9 xã đạt chuẩn.
 
Theo ông Đoàn Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, mặc dù trên địa bàn huyện có nhiều dự án xây dựng lấy vào đất nông nghiệp, song xác định xây dựng NTM là dân làm, dân hưởng lợi nên huyện đã tập trung khai thác các thế mạnh của địa phương, trong đó có cây hoa. 
Mất đất, không mất nghề
Trên cánh đồng thôn Liễu Trì, xã Mê Linh, vợ chồng anh Tạ Văn Quân đang cắm cúi cắt hoa, tỉa cành cho ruộng hoa hồng cuối vụ. Mùa này hoa hồng nhỏ, cánh xấu, bán không được giá, chỉ 20.000 - 30.000 đồng/chục tại ruộng. Theo anh Quân, mùa thu hoạch chính của hoa hồng cũng như các loại hoa khác trên địa bàn xã Mê Linh phải là dịp cuối năm, giáp Tết Nguyên đán. Khi đó, các loài hoa đều đẹp, bền, chất lượng, giá bán cao hơn nhiều. 
Người dân xã Mê Linh, huyện Mê Linh chăm sóc hoa. Ảnh: Hoàng Nam
Người dân xã Mê Linh, huyện Mê Linh chăm sóc hoa. Ảnh: Hoàng Nam
 
Ông Tăng Văn Thanh - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Liễu Trì, xã Mê Linh cho biết, xã có 75ha đất trồng hoa, chủ yếu là hoa hồng. Mỗi năm, người dân nơi đây trồng nhiều vụ và nhiều loại hoa khác nhau, từ hoa hồng, hoa cúc cho đến các loại hoa chất lượng cao như hoa lan, hoa ly, các giống hoa ngoại nhập. Sản phẩm làm ra chủ yếu bán ngay tại ruộng. Thu nhập trung bình từ cây hoa trên 200 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 5 lần so với cấy lúa. Vì vậy, mặc dù xã có rất nhiều dự án xây dựng của các doanh nghiệp lấy vào đất nông nghiệp nhưng người dân nơi đây vẫn quyết tâm giữ nghề và phát triển cây hoa. Không ít hộ dân sau khi mất đất nông nghiệp đã đi thuê đất của các xã, huyện lân cận, thậm chí còn mang nghề trồng hoa đến những vùng đất mới ở các tỉnh như Sơn La, Lào Cai, Lâm Đồng. Nhờ vậy, trên địa bàn xã Mê Linh không có lao động thất nghiệp, mỗi ngày các hộ trồng hoa còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động nông thôn ở nơi khác đến. 
Theo ông Tạ Quang Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Mê Linh, nghề trồng hoa phát triển đã đem lại thu nhập cao cho nông dân, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng NTM của xã. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của người dân xã đạt 26 triệu đồng/người/tháng; xã đã đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí NTM. Ông Hưng cho biết, từ nay đến cuối năm, xã sẽ dồn lực tập trung hoàn thành 19/19 tiêu chí.  
Nhân rộng mô hình 
Năm 2014, huyện Mê Linh đề ra kế hoạch hoàn thành xây dựng NTM ở 9 xã. Song, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, việc đầu tư kinh phí với số lượng lớn từ nay đến cuối năm cho 9 xã là một bài toán khó. Để đạt được kết quả như kế hoạch đề ra, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, từ nay đến cuối năm, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và khai thác tối đa nguồn lực phục vụ xây dựng NTM ở các xã. Trong đó, TP cần bố trí ngân sách, hỗ trợ kịp thời theo Đề án NTM của huyện; đồng thời bố trí kinh phí hỗ trợ theo Quyết định 16 của TP để các xã hoàn thành công tác xây dựng đường làng ngõ xóm, thủy lợi nội đồng và phát triển sản xuất. Về phía huyện, Mê Linh sẽ tiếp tục vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong công tác xã hội hóa nguồn vốn. Huyện cũng tăng cường triển khai đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn. 
Riêng đối với lĩnh vực nông nghiệp, về lâu dài, huyện Mê Linh xác định tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, đó là tập trung vào phát triển các loại cây trồng như hoa, rau, cây ăn quả… Theo ông Phùng Minh Chiến - Trưởng phòng Kinh tế huyện, toàn huyện Mê Linh hiện có gần 400 dự án lấy vào đất nông nghiệp, đây đều là những địa bàn trồng rau, hoa, đất đai màu mỡ. Vì vậy, để giải quyết vấn đề lao động nông thôn, trước khi các dự án được triển khai, huyện đã yêu cầu các doanh nghiệp phải cam kết ưu tiên đào tạo, sử dụng nhân lực của địa phương. Bên cạnh đó, huyện tổ chức các lớp đào tạo nghề cho nông dân. Đối với các xã có nghề trồng hoa truyền thống như Mê Linh, Tiền Phong, Tráng Việt, huyện và xã phát động người dân đi thuê đất ở nơi khác để mở rộng diện tích trồng hoa. Hiện, tại 3 tỉnh Sơn La, Lào Cai, Lâm Đồng, người dân huyện Mê Linh đã thuê đất mở được khoảng 200ha đất, đó là chưa kể một diện tích lớn tại các huyện lân cận ở Hà Nội.
 
9 xã trong kế hoạch đạt chuẩn NTM của huyện Mê Linh trong năm 2014 gồm: Vạn Yên, Thạch Đà, Tráng Việt, Đại Thịnh, Mê Linh, Hoàng Kim, Tiến Thắng, Tự Lập, Kim Hoa.
Hoàng Quyết
Nguồn ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 53975

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1122459

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60130782