18:07 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình gia trại, trang trại nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Thứ bảy - 20/08/2016 10:50
Trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Sơn Tịnh diễn biến phức tạp nhưng đối với các gia trại, trang trại chăn nuôi theo mô hình khuyến nông huyện hầu như không xảy ra dịch bệnh, mà còn tăng năng suất và hiệu quả chăn nuôi, tạo ra sản phẩm có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chuồng trại nuôi gà của gia đình anh Võ Tấn Đường, xã Tịnh Trà sử dụng men Balasa-N01 làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi gà

 
Trong thời gian dịch cúm gia cầm diễn ra trên địa bàn huyện, gây thiệt hại cho người chăn nuôi, thế nhưng 500 con gà nuôi theo mô hình gà thả vườn an toàn sinh học của gia đình anh Võ Tấn Đường, thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà vẫn phát triển tốt và không có biểu hiện bệnh tật. Trên diện tích của khu vườn và chuồng trại rộng hơn 2.000 mét vuông, năm 2016 gia đình anh được Trạm khuyến nông huyện hỗ trợ 100% con giống, hỗ trợ thuốc thú y phòng trị bệnh cho gà, thức ăn hỗn hợp công nghiệp. Thực hiện mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học, gia đình anh được hướng dẫn sử dụng men Balasa-N01 làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi gà giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế thấp nhất dịch bệnh cho gà. Mới đây gia đình anh đã xuất bán 400 con gà, mỗi con có trọng lượng từ 2,4 đến 2,5 kg, với giá bán 70 ngàn đồng/kg, gia đình anh thu nhập 45 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi còn 15 triệu đồng.
 
Còn đối với mô hình chăn nuôi heo nái ngoại sinh sản và heo thịt hướng nạc của gia đình chị Cao Thị Ý, xã Tịnh Giang được xây dựng trên diện tích 240 mét vuông, năm 2012 Trạm khuyến nông huyện hỗ trợ 5 con heo giống ngoại, đến nay gia đình đã nhân lên được 7 con heo giống ngoại và trong chuồng có 70 heo con, 15 con heo thịt thương phẩm chuẩn bị xuất bán. Đàn heo được chăm sóc theo quy trình kỹ thuật rất khắt khe để đạt chất lượng heo giống tốt nhất và heo thương phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi con heo ngay từ khi bắt đầu nuôi đã được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để phòng bệnh. Hàng tuần chị phun thuốc vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu chuồng trại 1 lần. Đồng thời, định kỳ hàng tháng chị phun thuốc khử mùi 2 lần bảo đảm cho chuồng trại và môi trường xung quanh giữ vệ sinh, sạch mầm bệnh. Nhờ đó, trại chăn nuôi phòng tránh được dịch bệnh và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bình quân mỗi năm gia đình chị thu nhập 200 đến 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi còn 80 đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn thực hiện mô hình nuôi bò cái lai sinh sản, đến nay trong chuồng gia đình chị có 6 con bò cái lai, mỗi năm sau khi trừ chi phí thu lãi khoảng 30 triệu đồng.
 
Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã và đang có chiều hướng phát triển mạnh theo hướng tập trung với hình thức gia trại và các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Toàn huyện có 48 gia trại và 8 trang trại chăn nuôi, tập trung chủ yếu ở các xã: Tịnh Giang, Tịnh Trà, Tịnh Thọ. Từ năm 2011-2015, từ nguồn ngân sách huyện, Trạm khuyến nông huyện đã hỗ trợ thực hiện có hiệu quả 25 dự án và mô hình trình diễn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó, có mô hình chăn nuôi heo nái ngoại sinh sản và heo thịt hướng nạc; mô hình ứng dụng công nghệ để tổ chức sản xuất thức ăn hỗn hợp sử dụng cho heo thịt; mô hình nuôi gà an toàn sinh học; chăn nuôi hươu lấy nhung và sinh sản; Dự án cải tiến và nâng cao chất lượng giống bò thịt;…Tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Trạm khuyến nông huyện đã đầu tư kinh phí hơn 990 triệu đồng để thực hiện mô hình trình diễn chăn nuôi thâm canh bò cái lai zebu sinh sản, nuôi gà thả vườn an toàn sinh học. Đến nay, tỷ trọng ngành chăn nuôi trong nông nghiệp trên địa bàn huyện chiếm 45,76%. Bình quân mức thu nhập của các gia trại, trang trại từ 100 đến 500 triệu đồng/năm

Theo Hội Nông dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 320

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 316


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1330857

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68561020