03:19 EDT Thứ sáu, 27/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình kinh tế HTX hiệu quả

Thứ tư - 12/10/2016 11:15
Trong quá trình phát triển, thời gian qua trên cả nước không ít HTX đã phải giải thể vì làm ăn kém hiệu quả. Tuy nhiên, cũng với mô hình này, tại nhiều địa phương, do cách quản lý tốt, thay đổi tư duy trong hoạt động kinh doanh, nhạy bén với thị trường, nên nhiều HTX không những làm ăn hiệu quả, mà còn mở rộng được sản xuất kinh doanh, đảm bảo cuộc sống cho hàng ngàn hộ xã viên.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đơn cử, HTX dịch vụ nông nghiệp Hữu Đức được thành lập từ cuối năm 1979 từ phong trào tập thể hóa. HTX có địa bàn hoạt động trên phạm vi 3 thôn có số dân 9.779 người/2.066 hộ, tỷ lệ đồng bào Chăm chiếm 95%. HTX tham gia quản lý làm dịch vụ và tổ chức sản xuất trên 550ha trồng lúa, trong đó 400ha sản xuất lúa 3 vụ/năm, 150ha sản xuất lúa 1 vụ/năm.

Sản lượng lúa đạt 9.500 tấn/năm, bình quân gần 1 tấn/người/năm; có 43.255m mương nội đồng được phân cấp HTX quản lý (trong đó, 20.455m đã được kiên cố hóa). HTX có 20 lao động làm việc thường xuyên và luôn hỗ trợ các công tác của địa phương.

HTX luôn hoàn thành tốt trách nhiệm tổ chức sản xuất đúng thời vụ, làm các công việc thủy nông nội đồng, tu sửa đường giao thông, tổ chức thu hoạch lúa… Đây là một trong những HTX làm ăn hiệu quả tại tỉnh Ninh Thuận, mang lại cuộc sống ấm no cho các hộ xã viên tham gia HTX.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân đã cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận. Trong dịp này, đoàn đã đến thăm HTX dịch vụ nông nghiệp Hữu Đức và làng nghề dệt Mỹ Nghiệp thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

Ông Thuận Văn Tài, Giám đốc HTX Hữu Đức cho biết, trong quá trình hoạt động, HTX gặp không ít khó khăn, nhất là làm thế nào để đứng vững trước sự phát triển kinh thế thị trường đầy cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, Ban chủ nhiệm HTX đã quyết tâm thay đổi tư duy trong quản lý, để có thể mang lại nguồn thu tối đa, từ đó đầu tư lại cho hoạt động sản xuất nông nghiệp…

Ông cũng cho biết, hiện nay, việc có nguồn vốn để sản xuất là nan giải nhất. Bản thân ông đã 2 lần mang tài sản riêng của gia đình gồm căn nhà và 5.000m2 ruộng đi thế chấp vay vốn ngân hàng để duy trì hoạt động cho HTX (tổng số 2 lần vay là 680 triệu đồng).

Trước những thắc mắc này, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Chính phủ đã có Nghị định hướng dẫn về cho vay và quy định HTX vay vốn dưới 500 triệu không cần thế chấp, Nhà nước đã có văn bản cụ thể…

HTX cần nghiên cứu kỹ văn bản, đồng thời nhờ sự tư vấn từ phía ngân hàng để có hướng giải quyết hợp lý. Ông cũng gợi ý, chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh Ninh Thuận cần tham gia giúp HTX phát triển như thành lập Ban phát triển HTX...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 337

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 336


Hôm nayHôm nay : 28195

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1243432

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68473595