18:41 EDT Thứ ba, 25/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mùa xuân trên những cánh đồng

Thứ hai - 26/02/2018 03:47
Ngay sau Tết, để hoàn thành việc gieo cấy lúa vụ Xuân 2018, đảm bảo khu thời vụ trên những cánh đồng của tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Phú Thọ… không khí sản xuất đầu năm đã trở nên hối hả, người be bờ, người tát nước, người cấy, người san mặt ruộng, ai cũng mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.
Bà con nông dân huyện Kim Bôi xuống đồng ngày đầu năm (Ảnh: baohoabinh.vn).

Bà con nông dân huyện Kim Bôi xuống đồng ngày đầu năm (Ảnh: baohoabinh.vn).

Tại một số địa phương, công tác gieo cấy đã hoàn thành được 60% như Hải Dương, 40% còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 2-2018. Các tỉnh trung du miền núi phía Bắc như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũng đã gieo cấy được 50 – 60% diện tích lúa Đông Xuân…

Trên những cánh đồng của huyện Kim Bôi, Hòa Bình những ngày này xanh mướt màu mạ non.  Bà con nông dân cho biết, sau 3 ngày Tết họ đã  tranh thủ  xuống đồng để canh tác vụ xuân 2018.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, với trà xuân muộn, bà con nông dân đã sử dụng các giống lúa ngắn ngày (dưới 130 ngày), tập trung gieo cấy ngay những ngày sau Tết Nguyên đán 2018 để kết thúc cấy trước 28/2.

Đây là khung thời vụ thích hợp để cây lúa có thời gian sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo trổ tập trung trong điều kiện nhiệt độ, ánh sáng tốt nhất (tức là trong khoảng từ ngày 05 - 15/5). 

Còn tại các xã: Đại An, Hiển Khánh, Trung Thành huyện Vụ Bản (Nam Định) những ngày này nhộn nhịp máy bừa đất hòa trong tiếng nói cười rộn rã.

Bà Nguyễn Ngọc Thoan, xã Hiển Khánh vui mừng cho hay, gia đình có 3 sào, cứ sau rằm là con cái lại lên Hà Nội làm ăn nên tranh thủ những ngày này cả nhà ra ruộng để đảm bảo khung thời vụ gieo cấy và chăm sóc giúp lúa sinh trưởng, phát triển tốt. 3 sào lúa của nhà bà giờ đã được cấy gần hết. Nhìn những hàng mạ thẳng tắp bà bảo hy vọng năm nay sẽ có một vụ mùa bội thu. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho biết, kế hoạch vụ Xuân năm 2018 toàn tỉnh gieo cấy trên 74.000 ha lúa, giảm hơn 300 ha so với vụ Xuân năm 2017.

Những diện tích này được chuyển sang trồng lạc, cây rau màu hàng hóa có giá trị kinh tế cao hơn. Tính đến ngày 23/2, toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 70% diện tích.

Các huyện Xuân Trường, Nghĩa Hưng đã hoàn thành việc gieo cấy. Các địa phương còn lại đang tập trung nhân lực phấn đấu hoàn thành việc cấy lúa vụ Xuân trước ngày 30/2. 

Có thể nói đến thời điểm này, sản xuất trồng trọt vụ Xuân năm 2018 đang có những khởi đầu tốt đẹp. Nhìn chung, các địa phương đều hoàn tất việc gieo cấy lúa trong tháng 2 và đảm bảo tốt khung thời vụ cho các loại cây màu.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trước Tết, các đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của mạ, mạ chậm lớn. Tuy nhiên, thời tiết hiện thuận lợi hơn cho mạ phát triển, khung thời vụ hiện nay phù hợp để gieo cấy.

Theo ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, dự kiến, công tác gieo cấy ở các địa phương cơ bản sẽ kết thúc trong tháng 2-2018, đẩy nhanh gieo cấy để muộn nhất là ngày 5/3/2018 sẽ kết thúc, đảm bảo lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, đặc biệt là giai đoạn làm đòng, trỗ bông trong điều kiện nhiệt độ, ánh sáng tốt nhất và né tránh mưa khi vào mùa mưa.

 Theo Thanh Thủy/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 63177

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1632974

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63715196