08:47 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mường La chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 27/07/2018 03:18
Những năm qua, với sự chung tay của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, quá trình xây dựng nông thôn mới ở Mường La (Sơn La) đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn nhiều địa phương, cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, sản xuất nông nghiệp có bước tiến rõ rệt.

Phát triển kinh tế là trọng tâm

Cũng giống như các địa phương khác của tỉnh Sơn La, huyện Mường La bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều khó khăn. Toàn huyện có 16 xã, trong đó nhiều xã còn khó khăn, trình độ dân trí thấp. Địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, địa hình đồi núi chia cắt, phức tạp... ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả triển khai chương trình.

Khác với sản xuất trước đây, người dân ở các địa phương miền núi huyện Mường La bắt đầu thay đổi tập quán sản xuất, thâm canh tăng vụ, sử dụng máy móc trong sản xuất.
Khác với sản xuất trước đây, người dân ở các địa phương miền núi huyện Mường La bắt đầu thay đổi tập quán sản xuất, thâm canh tăng vụ, sử dụng máy móc trong sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mường La, cho biết: Xây dựng NTM là chương trình rộng, các tiêu chí liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó, người dân giữ vai trò chủ đạo trong khâu thực hiện. Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng lộ trình và đề ra các giải pháp phù hợp. Kết hợp giữa công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng NTM, phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân trong thực hiện chương trình.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, huyện tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập quán sản xuất, bỏ thói quen tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, thâm canh tăng vụ, phát triển các mô hình kinh tế trang trại, vườn đồi… Mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ nông dân. Xây dựng các mô hình khuyến nông tự nguyện. Đưa cây trồng, con giống năng suất chất lượng cao vào sản xuất. Khuyến khích nhân dân các xã vùng cao phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng tập trung. Coi trọng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, tìm hướng ra cho sản phẩm nông nghiệp của người dân.

Sức bật nông thôn mới

Từ những bước đi phù hợp, đời sống, thu nhập của nhân dân địa phương không ngừng được cải thiện. Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi ở khắp các xã, bản. Trong xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân tích cực tham gia đóng góp hàng nghìn ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng, đường giao thông, nhà văn hóa, cầu cống, kênh mương... Các tuyến đường liên huyện, liên xã, bản cơ bản được bê tông kiên cố, thuận lợi cho việc đi lại giao lưu trao đổi hàng hóa của người dân.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất đã đem đến những mùa quả bội thu.
Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất đã đem đến những mùa quả bội thu.

Ông Tâm cho hay, tuy còn nhiều khó khăn song những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM ở huyện Mường La những năm qua thể hiện sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Quá trình xây dựng NTM đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, mô hình hay, cách làm tốt, như: Mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc ở xã Mường Bú, Mường Chùm, Ngọc Chiền; nuôi trồng thủy sản ở Chiềng Lao, Nậm Giôn, Mường Trai… góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân.

Đến nay, toàn huyện đã có 1/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang tiếp tục phấn đấu cuối năm 2018 thêm một xã đạt chuẩn NTM.

Theo Vì Định/Báo TTV.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 39705

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 382383

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60704340