05:57 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Tuấn khởi sắc

Thứ hai - 05/02/2018 08:55
Hơn 6 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Nam Tuấn (Hòa An) đạt 19 tiêu chí, hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.
Các tuyến đường trục chính của xã Nam Tuấn đều được nhựa hóa.
CHUNG SỨC XÂY DỰNG  NÔNG THÔN MỚI
Từ Thành phố đến Nam Tuấn mất khoảng 30 phút thay vì gần một giờ như trước đây. Theo con đường nhựa từ tuyến đường Hồ Chí Minh vào đến cổng chào xã Nam Tuấn, chúng tôi cảm nhận xã có nhiều đổi thay rõ rệt. Những con đường bê tông sạch đẹp trải dài các thôn xóm, cổng chào các xóm xây mới khang trang, đèn cao áp thắp sáng khắp các làng quê. 
Năm 2011, xã Nam Tuấn là một trong 4 xã được UBND tỉnh chọn làm điểm về thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2011 - 2015. Thời điểm mới thực hiện chương trình, xã mới đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 12 triệu đồng/người/năm. Trước những khó khăn đó, để tạo sự đồng thuận trong XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia. Bên cạnh đó, xã cử cán bộ trực tiếp chỉ đạo tại các xóm, lựa chọn việc dễ, cần thiết, phù hợp nguyện vọng, sức dân để làm trước. Phát huy vai trò của các cán bộ, đảng viên đi đầu trong đóng góp kinh phí, vật chất, hiến đất, ngày công và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, xã đã làm tốt việc huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 
Đối với sản xuất, chú trọng giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất; đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình và xây dựng các mô hình kinh tế mang thế mạnh địa phương như trồng thuốc lá, chăn nuôi lợn. Đặc biệt, từ cây thuốc lá, đời sống nhân dân trong xã đã được nâng lên rõ rệt. Năm 2017, toàn xã trồng 445 ha tại 22/23 xóm, tập trung nhiều ở các xóm: Nà Khá, Nà Khao, Pác Pan, Nà Rị, Nà Diểu… Năng suất trung bình đạt hơn 23 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1.000 tấn. Tổng thu nhập từ cây thuốc lá của toàn xã đạt khoảng 40 tỷ đồng. Nhiều hộ có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng, một số hộ thu nhập trên 100 triệu đồng từ trồng thuốc lá.
 Ông Nguyễn Hữu Tụy, Trưởng xóm Nà Khá cho biết: Xóm có hơn 50/71 hộ dân  trồng thuốc lá với tổng diện tích hơn 20 ha. Trong đó, hơn 20 hộ dân trồng thuốc lá chất lượng cao do Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá Cao Bằng cung cấp. Trung bình mỗi hộ dân thu nhập hơn 1 tấn thuốc lá/năm. Nhờ trồng thuốc lá, từ năm 2012 xóm không còn hộ nghèo, 100% hộ dân có máy cày bừa, xe máy, phương tiện nghe nhìn.
THÔN XÓM ĐỔI THAY NHỜ NÔNG THÔN MỚI
Qua hơn 6 năm triển khai Chương trình XDNTM, toàn xã huy động nguồn lực xây dựng các công trình với tổng giá trị gần 88 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hơn 73,6 tỷ đồng; nhân dân đóng góp gần 8 tỷ đồng… Đến nay, có 7,8 km đường trục xã, 17,75 km đường trục thôn, 32 km đường ngõ xóm, 6,8 km đường nội đồng được nhựa hóa, cứng hóa, bê tông hóa. Tổng kinh phí thực hiện tiêu chí giao thông hơn 34,5 tỷ đồng, nổi bật nhất trong việc bê tông hóa đường nông thôn là các  xóm: Nà Khao, Pác Pan, Nà Hoài, Vò Xả, Nà Ban - Pác Muổng, Nà Ngoải - Chỏ Siêu… Toàn xã có 76,35 km kênh mương được xây dựng kiên cố, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu. 100% xóm có nhà văn hóa, điện lưới quốc gia, nước hợp vệ sinh. Hệ thống khu vui chơi thể thao rộng hơn 1.800 m2 đang được gấp rút xây dựng, đáp ứng nhu cầu chơi thể thao của nhân dân; 22/23 xóm xây dựng được cổng làng. Hệ thống y tế, trường học được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Là một trong những xóm có phong trào bê tông hóa đường làng, ngõ xóm nổi bật, xóm Pác Pan hiện nay có đường bê tông quanh xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế. Ông Hoàng Văn Viện, Trưởng xóm Pác Pan chia sẻ: Từ khi bắt đầu triển khai Chương trình XDNTM, các hộ dân trong xóm rất nhiệt tình hưởng ứng, hiến hơn 1.000 m2 đất, đóng góp hơn 1.000 ngày công làm hơn 3 km đường bê tông nông thôn... Còn bà Lý Thị Phong, gần 70 tuổi, xóm Nà Ngoải - Chỏ Siêu tâm sự: Dù đã cao tuổi nhưng những tháng gần đây xóm cứ làm đường bê tông nông thôn là tôi lại nhiệt tình tham gia đóng góp ngày công lao động. Sự nhiệt tình của những người cao tuổi như tôi sẽ tạo thêm động lực cho con cháu hăng hái hơn trong việc góp sức người, sức của vào công cuộc XDNTM của xã. Tôi thấy diện mạo NTM ở xã hôm nay đã có nhiều đổi thay rõ nét, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên.
Toàn xã có 7 dịch vụ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp với các ngành nghề: Chế biến nông sản, lâm sản, sản xuất cơ khí, vật liệu xây dựng. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26,5 triệu đồng/người/năm; xã còn 116/1.239 hộ nghèo, chiếm 9,36% số hộ. Có 96,7% số lao động có việc làm thường xuyên. Hết năm 2017, xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM.
Chủ tịch UBND xã Nam Tuấn Hoàng Văn Tùy phấn khởi cho biết: “Cán đích” NTM là niềm vui lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Từ thực hiện Chương trình XDNTM, cơ sở hạ tầng trong xã được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần người dân nâng lên, làm thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ lên sản xuất lớn, sản xuất theo tín hiệu của thị trường và có sự liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bền vững, đó là nền tảng cho sự phát triển ở Nam Tuấn.
Môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, kinh tế phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng cao… tất cả nhờ Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM “ý Đảng hợp lòng dân”, đồng thời mở ra thời kỳ phát triển mới ở các địa phương của huyện Hòa An.
Theo Trúc Linh/Báo Cao Bằng.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 39465

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 149160

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64135104