00:51 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người bạn thân thiết của nhà nông

Thứ ba - 31/07/2018 22:19
Với mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Nội theo hướng hình thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa quy mô lớn, thời gian qua, Trung tâm Phát triển cây trồng (Trung tâm) Hà Nội luôn nỗ lực trong việc khảo nghiệm, sản xuất và cung ứng những giống cây trồng mới cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế.
Đưa nghiên cứu khoa học vào sản xuất
Xác định nhiệm vụ trọng tâm là khảo nghiệm, thực nghiệm giống cây trồng, Trung tâm đã tiến hành nghiên cứu nhằm tạo ra các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của Hà Nội để bổ sung vào cơ cấu giống của TP. Đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng cao của TP, hàng năm, Trung tâm đã khảo nghiệm được trên 30 giống lúa, 5 giống lạc, 5 giống đậu tương, 4 giống khoai lang và trên 10 giống rau, hoa các loại...
Hiện Trung tâm Phát triển cây trồng đã phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng được 3 nhãn hiệu, thương hiệu về lúa, gạo (gạo Bồ Nâu - Thanh Văn, nếp cái hoa vàng Sóc Sơn, gạo thơm Bối Khê); 4 nhãn hiệu, thương hiệu về cây ăn quả (cam đường Kim An, bưởi Quế Dương, nhãn chín muộn, chuối Vân Nam); 2 nhãn hiệu, thương hiệu về chè (chè Long Phú, chè Bắc Sơn).
Trong những năm qua, trung tâm đã đưa vào sản xuất nhiều giống cây trồng mới như giống lúa (TH3-3, ĐB5, ĐB6, Khang dân đột biến, T10, Nàng xuân, Nếp cái hoa vàng...); giống chuối tiêu hồng; giống đậu tương (ĐT96, ĐT2000, ĐT 2008, ĐVN 10); giống lạc (MD9, L23, L14), giống hoa lily (Sorbonne...). Song song với công tác khảo nghiệm, Trung tâm còn triển khai nhiều mô hình thực nghiệm sản xuất hiệu quả như sản xuất giống lúa nếp cái hoa vàng, hoa giá trị kinh tế cao, rau trái vụ, cây ăn quả.
Được TP giao nhiệm vụ triển khai thực hiện 3/5 chương trình, đề án nông nghiệp lớn, thời gian qua, Trung tâm luôn chủ động, sáng tạo, vận dụng nhiều biện pháp linh hoạt trong việc thực hiện các chương trình, đề án này. Đến nay, Trung tâm đã bước đầu gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ, đặc biệt, hoàn thành tốt mục tiêu đặt ra. Hiệu quả từ những chương trình, đề án của TP mà Trung tâm thực hiện đã tạo ra nhiều mô hình tiêu biểu, những cánh đồng mẫu lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa Hà Nội trở thành "điểm sáng" về sản xuất nông nghiệp.
“Nuôi dưỡng” thương hiệu
Nhằm giúp nông dân nắm bắt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, Trung tâm tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho cán bộ và hướng dẫn nông dân. Đồng thời, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình tiêu biểu trong và ngoài nước để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn sản xuất tại các địa phương. Từ đó, xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình thâm canh cho hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân nâng cao thu nhập.
Ngoài ra, để tạo động lực khuyến khích nông dân đẩy mạnh sản xuất, Trung tâm còn tích cực hỗ trợ nông dân trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh hợp tác 4 nhà (Quản lý - Khoa học - Doanh nghiệp - Nông dân) trong sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa. Đây được coi là đòn bẩy tiến tới xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản chất lượng cao, từng bước chủ động chiếm lĩnh thị trường Hà Nội và khu vực. 
Giám đốc Trung tâm Hoàng Thị Hòa khẳng định, Trung tâm đã và đang trở thành đầu mối lĩnh hội những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới về giống cây trồng trong việc tiếp tục thực hiện các chương trình, mô hình, dự án giai đoạn 2015 - 2020. Cùng với đó, Trung tâm tập trung xây dựng, nhân rộng, nâng cao chất lượng các vùng sản xuất nông sản hàng hóa chất lượng cao, phấn đấu đạt giá trị canh tác 400 - 500 triệu đồng/ha/năm. Duy trì và phát triển các thương hiệu hàng hóa nông sản Hà Nội chất lượng cao. Những kết quả thiết thực trong sản xuất này đã giúp Trung tâm ngày càng gắn kết, là người bạn thân thiết của nhà nông.
Nguồn: kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 169


Hôm nayHôm nay : 23493

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366171

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60688128