18:12 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người gắn bó với nghề nuôi ong mật

Thứ hai - 23/10/2017 07:53
Xuất phát điểm chỉ là một thợ nuôi ong bình thường với quy mô nhỏ, ông Nguyễn Văn Trường (ngụ ấp Trảng Táo, xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc) đã gầy dựng thành công Cơ sở mật ong Trúc Phương.
Ông Nguyễn Văn Trường giới thiệu trang trại ong mật cho hiệu quả kinh tế cao

Ông Nguyễn Văn Trường giới thiệu trang trại ong mật cho hiệu quả kinh tế cao

Ngoài việc đầu tư mở rộng quy mô nuôi lên hàng trăm thùng ong mật, nhiều năm qua mật ong Trúc Phương và những sản phẩm khác được thị trường biết tiếng nhờ sản phẩm có chất lượng cao. 

* Gian nan khởi nghiệp

Ông Trường xuất thân trong một gia đình nghề truyền thống nuôi ong lấy mật tại tỉnh Hà Nam. Năm 1995 khi vừa tròn 14 tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông phải thôi học để theo cha vào đất Đồng Nai làm kinh tế. Chán nản với cảnh thua lỗ, thất bát do nhiều năm mật ong mất giá, năm 2007 cha của ông quyết định sang lại đàn ong để trở về quê. Nhưng ông Trường lại chọn vẫn gắn bó với mảnh đất mình đã trót nặng nợ này. Ngày ấy trong tay không một đồng vốn, hàng ngày cứ ai thuê gì thì ông làm nấy. Đến năm 2011 sau khi lập gia đình, ông quyết định trở về với nghề truyền thống trước kia. Thương vợ chồng ông nghèo nhưng chí thú làm ăn, một chủ trại ong gần đó đã bán rẻ lại cho ông 30 thùng ong giống với giá chỉ 4,5 triệu đồng. Và chiếc cần câu đó đã giúp vợ chồng ông có bàn đạp khởi nghiệp.

Ông Trường tâm sự: “Khi chọn nghề này thì phải chấp nhận cuộc sống buồn tẻ, rong ruổi nay đây mai đó. Cứ vùng nào có hoa nở nhiều là tôi tìm đến, bất chấp ở rừng hay phải đi xa nhà hàng trăm cây số. Mỗi nơi như vậy cũng chỉ lưu chân được chục bữa, nửa tháng rồi lại dời đàn đi nơi khác”. Nhưng rủi ro nhất là ong vào mùa dịch bệnh hoặc lỡ thả ở vùng cây trồng vừa bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Ông Trường kể: “Cách đây khoảng 3 năm, vợ chồng tôi dời đàn ong từ Đồng Nai về Cần Thơ lấy mật trúng thời điểm nông dân nơi đó đang phun thuốc sâu nên ong chết hàng loạt. Năm ấy, gia đình tôi thiệt hại hơn 400 thùng ong. Tôi phải mất rất nhiều thời gian để chăm sóc, phục hồi lại đàn ong được như ngày nay”.  

* Xây dựng thương hiệu

Song song với việc đầu tư chăn nuôi, ông Trường đã thành lập Cơ sở mật ong Trúc Phương, đầu tư nhãn hàng hóa, bao bì, giữ gìn thương hiệu cho sản phẩm bằng chất lượng. Vài năm gần đây, trại ong của ông không chỉ sản xuất mật mà dần dần đa dạng nhiều dòng sản phẩm, như: phấn hoa, sữa ong chúa, viên mật ong nghệ, mặt nạ tinh bột nghệ mật ong…

Hiện ông đang tập trung xây dựng các đại lý, tham gia vào các chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm mật ong cho các cửa hàng, siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa. Ông Trường chia sẻ: “Chỉ riêng sản phẩm mật ong, Trúc Phương đã có rất nhiều chủng loại. Bởi lẽ mỗi loài hoa sẽ cho một loại mật có mùi vị, màu sắc khác nhau, như: mật nhãn, mật cà phê có màu vàng óng, mùi thơm, vị ngọt thanh; mật cao su có màu sậm hơn, đặc quánh…”.

Ngoài ra, theo ông Phương, yếu tố cũng không kém phần quan trọng là việc thu hoạch mật đúng độ tuổi. Đó là giai đoạn ong thợ tiết ra một loại sáp để trám tất cả các cửa lỗ mật. Lúc này, mật mới đạt vị ngọt và độ dinh dưỡng. Chính sự tỉ mẩn chăm chút theo quy trình chặt chẽ đảm bảo chất lượng từ khâu nuôi đến thu hoạch, đóng gói đã khiến khách hàng gắn bó, tin tưởng mật ong Trúc Phương nhiều năm qua. Chất lượng cũng là nền tảng mà ông chủ này tiếp tục giữ gìn và phát huy để tiếng thơm của sản phẩm ngày càng lan xa.

Nguồn: http://www.baodongnai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 133

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 59122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 979045

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64964989