04:18 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhà nông làm giàu

Thứ hai - 19/11/2018 19:47
Với đức tính cần cù, không quản ngại gian khổ, đến nay anh Long Đức Thiệp ở thôn Nà Cà, xã Hương Nê (Ngân Sơn) đã vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trước đây, cuộc sống gia đình anh Thiệp gặp rất nhiều khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đều trông vào đồng ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ. Với quyết tâm làm giàu, anh đã dành thời gian tìm đọc sách báo, xem các chương trình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và tham quan các mô hình, trang trại chăn nuôi lớn. Từ mỗi mô hình, anh tự rút ra cho mình kinh nghiệm, cách làm riêng. Ban đầu anh Thiệp đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn gần 300m2 theo hướng bán công nghiệp. Với 2 dãy chuồng riêng biệt, một bên nuôi lợn nái sinh sản, một bên nuôi lợn thịt. Các khu chuồng được thiết kế thoáng, sạch sẽ, chia thành từng ô để thuận tiện chăm sóc, vệ sinh; trung bình mỗi lứa gia đình anh nuôi khoảng 100 lợn thịt.

Để chủ động con giống, nuôi gối đàn, gia đình anh Thiệp duy trì nuôi lợn nái 7-8 con nên trong chuồng lúc nào cũng có lợn thương phẩm để xuất ra thị trường. Năm 2017 khi giá lợn xuống thấp, gia đình anh vẫn duy trì đàn lợn nái, nên đến đầu năm nay khi lợn thịt được giá, anh chủ động con giống tăng đàn lợn thịt. Riêng từ đầu năm đến nay, gia đình anh đã xuất chuồng hơn 8 tấn lợn thịt, với giá 45 - 50.000 đồng/kg, trừ chi phí anh lãi hơn 200 triệu đồng. Anh Thiệp chia sẻ: Để lợn phát triển tốt, không bị dịch bệnh, người chăn nuôi cần thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật. Nguồn thức ăn phải bảo đảm chất dinh dưỡng và phun thuốc định kỳ, khử mùi để chuồng trại và môi trường xung quanh được giữ vệ sinh, sạch mầm bệnh.  

Cùng với chăn nuôi, anh Thiệp còn mở đại lý thu mua thuốc lá, bán hàng tạp hóa, cung cấp thức ăn chăn nuôi, phân bón, giống cây trồng; mỗi năm bán ra thị trường khoảng 50 tấn cám chăn nuôi, 100 tấn phân bón, giống các loại. Bên cạnh đó,anh Thiệp còn nuôi khoảng 500 con gà thả vườn, trồng 5.000m2 thuốc lá... Với mô hình tổng hợp này, sau khi trừ chi phí, gia đình anh Thiệp thu nhập trên 400 triệu đồng/năm. Từ việc phát triển chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, gia đình anh làm được nhà tầng khang trang, mua được ô tô vận tải, hai con theo học tại các trường chuyên nghiệp.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Thiệp còn là người có công trong việc gây dựng phong trào ở địa phương, giúp đỡ các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn. Anh thường xuyên tuyên truyền các biện pháp chăm sóc, phòng bệnh và các kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân trong thôn cùng thực hiện. Anh còn giúp đỡ nhiều gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn thông qua ứng cây, con giống, thức ăn chăn nuôi trả chậm. Ngoài ra, hằng năm gia đình anh tạo việc làm cho 8-10 lao động theo mùa vụ, với thu nhập khá. Hiện anh Thiệp còn là chi ủy viên, Công an viên thôn Nà Cà. Trong mọi công việc, anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được bà con tin yêu, quý mến.

Với những nỗ lực của bản thân, anh Long Đức Thiệp ở thôn Nà Cà, xã Hương Nê xứng đáng là tấm gương nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và giảm nghèo bền vững ở địa phương./.

Nguồn: http://www.baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 40903

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1174049

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60182372