06:36 EDT Thứ bảy, 22/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhà nông làm giàu Đổi đời nhờ trồng nấm

Thứ bảy - 26/11/2016 08:07
Cơ duyên của chàng kỹ sư cơ khí Nguyễn Duy Hưng ở xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) với cây nấm đến từ một chương trình truyền hình. Không chỉ làm giàu từ nấm, Hưng còn cùng thanh niên trong xã thành lập HTX sản xuất nấm để cùng nhau làm giàu.

Cơ duyên với nghề trồng nấm

Tốt nghiệp ngành cơ khí, Nguyễn Duy Hưng (sinh năm 1988) khăn gói vào TP Hồ Chí Minh tìm việc làm. Thu nhập không đáng là bao lại thêm cuộc sống xa nhà nên được một thời gian, Hưng trở về Quảng Ngãi. Làm thuê cho một công ty cơ khí tại địa phương nhưng Hưng vẫn thôi thúc ý định tự mình gây dựng cơ ngơi để phát triển kinh tế. Tình cờ xem chương trình truyền hình nói về việc trồng nấm, thấy mô hình này có thể thực hiện tại địa phương nên Hưng quyết định làm nông dân trồng nấm.

Năm 2013, Hưng ra Hà Nội tìm đến tận nhà PGS.TS. Nguyễn Thị Chính - nhà khoa học đầu tiên ở Việt Nam mang các chủng nấm ở châu Âu về trồng ở Việt Nam - để xin học kiến thức trồng nấm. Học xong, Nguyễn Duy Hưng bắt tay trồng 500 bịch nấm linh chi, loại nấm khó trồng nhất, chi phí bỏ ra rất cao. “Cô Chính bảo không nên kỳ vọng nhiều vào đợt trồng nấm linh chi đầu tiên vì hầu hết ai cũng thất bại, nhưng mình may mắn vì trồng đạt kết quả tốt”, Hưng cho biết.

Anh Nguyễn Duy Hưng kiểm tra sự phát triển của nấm Ảnh: Hồng Hoa

Từ 500 bịch nấm linh chi ban đầu, đến nay Nguyễn Duy Hưng đã hình thành một trang trại trồng nấm rộng hơn 800m2, với 150.000 bịch nấm linh chi. Hưng tâm sự: Khi mới khởi nghiệp, anh cũng gặp nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, thị trường, nhưng vì nghĩ rằng, để có được thành công, mấy ai không phải trải qua thất bại, khó khăn nên lại động viên bản thân tiếp tục cố gắng. 

Cùng nhau làm giàu

Thấy mô hình kinh tế của Hưng đạt hiệu quả, nhiều thanh niên trong xã Bình Thạnh đã đến học tập. Cuối năm 2014, Hưng cùng một số thanh niên thành lập HTX nuôi trồng và kinh doanh nấm thanh niên Bình Thạnh. Tại đây, Hưng vừa là Chủ nhiệm HTX, vừa là người hướng dẫn quy trình nuôi trồng, sản xuất, bảo quản nấm cho xã viên. 

Bằng hình thức bán công nghệ và bao tiêu sản phẩm, nguyên liệu sau khi được cấy giống sẽ đưa về cho các thành viên trong HTX chăm sóc. Sản phẩm làm ra nếu xã viên không bán được, HTX sẽ mua lại. Trong đợt đầu tiên, xã viên nhận chăm sóc hơn 50.000 bịch phôi. Chị Trần Thị Kim Hoanh, thành viên của HTX cho hay: Khi tham gia HTX, chị và nhiều xã viên được chia sẻ công nghệ nuôi trồng, nhận phôi với giá thấp, hỗ trợ chăm sóc, không phải lo đầu ra nên rất an tâm sản xuất. Đến thời điểm này, tất cả xã viên đều vui mừng vì sản phẩm làm ra đạt chất lượng và thị trường tiêu thụ ổn định, thu nhập khá.

Chủ nhiệm HTX Nguyễn Duy Hưng nhẩm tính: Với giá hiện nay khoảng 400.000 đồng/kg nấm linh chi tươi và 1 triệu đồng/kg nấm linh chi khô, mỗi năm HTX thu lãi hàng trăm triệu đồng. Thời gian đầu, do số vốn của HTX ít nên các xã viên đồng ý dành tiền lãi làm vốn quay vòng. Đến nay, hoạt động của HTX đã ổn định, xã viên được nhận về phần lãi. Để tăng thu nhập cho xã viên, Hưng và một số anh em đã tìm hiểu kỹ thuật, nghiên cứu thị trường tiêu thụ và quyết định nuôi trồng, sản xuất thêm một số loại nấm chất lượng cao. Hiện tại, HTX sản xuất nấm rơm và nấm bào ngư ở quy mô nhỏ, trong tương lai gần sẽ sản xuất theo quy mô công nghiệp.

Từ 4 thành viên ban đầu, hiện HTX nuôi trồng và kinh doanh nấm thanh niên Bình Thạnh đã có gần 20 thành viên. HTX phát triển đã giải quyết việc làm cho bà con nông nhàn tại địa phương, với thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng. Bà Bùi Thị Hiền, thôn An Vĩnh, xã Bình Thạnh cho biết: Từ ngày được HTX thuê làm việc, các chị em trong xã rất vui vì có thêm thu nhập, lại gần nhà, tiện đi lại và tranh thủ làm việc gia đình.

Theo kế hoạch, HTX nuôi trồng và kinh doanh nấm thanh niên Bình Thạnh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích, tìm thêm thị trường tiêu thụ, tăng thêm thành viên, đồng thời đầu tư trang thiết bị để tạo nguồn nguyên liệu tại chỗ.

Theo Đinh Thị Hương/daibieunhandan.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 300


Hôm nayHôm nay : 63887

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1364882

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63447104