15:20 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nói đi đôi với làm - bài học trong xây dựng nông thôn mới ở Tàm Xá

Thứ ba - 30/06/2015 10:31
(Xây dựng) - Tàm Xá là một xã ven sông Hồng, thuộc huyện ngoại thành Đông Anh, Hà Nội, có diện tích đất tư nhiên là 513 ha, trong đó có 264 ha đất nông nghiệp. Chỉ bằng kinh phí tự chủ của địa phương, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của Đảng ủy, UBND và sự nỗ lực của người dân, đến cuối năm 2014, xã Tàm Xá đã được UBND thành phố quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.
Nói đi đôi với làm - bài học trong xây dựng nông thôn mới ở Tàm Xá

Nói đi đôi với làm - bài học trong xây dựng nông thôn mới ở Tàm Xá

Sự thành công trong xây dựng nông thôn mới của Tàm Xá khẳng định vai trò tiên quyết của Đảng ủy xã, với phương châm “Nói đi đôi với làm”, để dân biết, dân bàn và hiểu được lợi ích của xây dựng nông thôn mới là vì nhân dân.

Năm 1999 xã Tàm Xá đã thực hiện giao đất cho các hộ gia đình theo Nghị định 64 của Chính phủ. Với đặc thù xã có 100% diện tích đất canh tác là phù sa, chất đất không đồng đều nên việc thực hiện giao đất cho dân còn manh mún, mỗi hộ gia đình có 5 thửa đất, do diện tích nhỏ nên vấn đề đầu tư phát triển sản xuất gặp khó khăn, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng.


Ông Hoàng Viết Phương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tàm Xá (bên phải) trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng.

Ông Hoàng Viết Phương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tàm Xá cho biết, thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và Kế hoạch số 23 của Huyện ủy về xây dựng nông thôn mới. Sau khi Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 thành công tốt đẹp. Đảng ủy xã xây dựng Chương trình 02 về phát triển kinh tế nông nghiệp trong đó tập trung lãnh đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng theo vùng quy hoạch đã được UBND huyện phê quyệt tại Quyết định 196 năm 2009. Qua 4 năm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay toàn xã đã thực hiện chuyển đổi được 116,12ha, đặc biệt trong năm 2014 tăng 49,4ha. Chủng loại cây trồng đa dạng như quất cảnh, đào cảnh, nhiều loại cây ăn quả như bưởi Diễn, hồng xiêm, mít Thái, ổi, táo, chuối tiêu hồng, đu đủ…; các loại rau như cải bắp, su hào, cà chua, dưa leo… (trong đó quất cảnh là 24,1ha, cây ăn quả 54,2ha, rau các loại 25ha, cỏ sữa 12,8ha…).


Những vườn quất bạt ngàn, mang lại thu nhập cao và ổn định cho người nông dân, góp phần từng bước đưa làng quê Tàm Xá thay da đổi thịt.

Để chuyển đổi được diện tích đất từ trồng cây ngô, khoai và một số loại cây truyền thống khác sang các loại cây có giá trị kinh tế cao, Đảng ủy xã xác định sẽ gặp nhiều khó khăn khi người dân trong xã vẫn lấy cây ngô làm cây chủ lực; mặt khác đất canh tác còn manh mún, hệ thống tưới tiêu chưa đảm bảo, hạ tầng phục vụ sản xuất chưa tốt nên khó khăn cho việc đưa các cây mới vào trồng tại đồng ruộng nhà mình. Nhận thức được những khó khăn đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo đề ra một số giải pháp như công tác tuyên truyền vận động, xây dựng các mô hình thí điểm, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân khi thực hiện chuyển đổi.

Về công tác tuyên truyền, xã đã tập trung vào việc vận động nhân dân tự chuyển đổi ruộng đất, tạo các ô thửa lớn để có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức lớp học nghề ngắn hạn cho nông dân.

Cùng với đó, xã cũng thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi bằng việc quy hoạch 1ha đất giao cho một số hộ thí điểm mô hình trồng quất cảnh và một số loại cây ăn quả để nhân rộng. Các hộ chuyển đổi được hỗ trợ 1.000 đồng/m2, hỗ trợ khoan giếng 800.000 đồng/hộ; hỗ trợ lắp công tơ điện 300.000 đồng/công tơ. Ngoài ra xã còn thực hiện đầu tư, hỗ trợ cây giống, hạt giống cho các hộ chuyển đổi; mặt khác xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận được các nguồn vốn có lãi suất thấp để đầu tư phát triển.


Đường ra vùng chuyên canh nông nghiệp đã được bê tông hóa, người dân đi lại thuận tiện.

Về đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, trong hơn 4 năm qua, được sự quan tâm của Huyện ủy và UBND huyện, cùng với sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền, Tàm Xá đã đầu tư khoảng 18 tỉ đồng để thực hiện cứng hóa toàn bộ hệ thống đường giao thông nội đồng khu vực chuyển đổi bằng bê tông và đá dăm; đầu tư hệ thống điện phục vụ sản xuất, giúp cho việc canh tác của người dân gặp nhiều thuận lợi.

Nhờ tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các giải pháp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên kinh tế trên địa bàn đã có những bước tăng trưởng đáng khích lệ: thu nhập từ cây quất cảnh đạt xấp xỉ 1,8 tỷ đồng/ha, chuối tiêu hồng 222 triệu/ha, các loại rau 220 triệu/ha… Từ đó thu nhập của người dân được ổn định. Nếu như năm 2010, tổng thu nhập trên địa bàn xã đạt 68 tỷ thì đến năm 2014 đã tăng lên 125 tỷ đồng; thu nhập bình quân theo đầu người tăng từ 9,8 triệu năm 2010 lên 27 triệu năm 2014. Thu nhập tăng và ổn định, nhiều gia đình trong xã có điều kiện kinh tế khá giả xây nhà cao tầng và mua sắm nhiều đồ dùng tiện nghi, như ô tô, xe máy và nhiều tài sản khác có giá trị.


Những ngôi nhà mới, khang trang đang mọc lên ngày càng nhiều ở Tàm Xá.

Để có được những kết quả trên, theo ông Hoàng Viết Phương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tàm Xá, là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy và chính quyền xã, sự vào cuộc tích cực của MTTQ cùng các ban, ngành, đoàn thể và người dân trong xã với phương châm “Nói đi đôi với làm”, những chủ trương được hiện thực hóa bằng những hành động để người dân - chủ thể của xây dựng nông thôn mới - nhận thức được việc xây dựng nông thôn mới chính là mang lại lợi ích cho mình. Cũng theo ông Phương, để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến năm 2020, Tàm Xá sẽ phấn đấu chuyển đổi đạt 50ha trồng quất cảnh, tăng diện tích cây ăn quả và các loại cây có hiệu quả kinh tế cao khác để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Tuấn Đông
theo baoxaydung.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 330

Máy chủ tìm kiếm : 85

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 239865

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60561822