05:10 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân thu lãi ‘khủng’ từ việc trồng cây hồng quân

Chủ nhật - 23/04/2017 09:40
Cây hồng quân là loại cây phù hợp với những vùng đất cao ráo, nhất là vùng đất núi, nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành và đêm có sương mù.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, tại miền Tây Nam bộ, hồng quân được trồng rải rác trên núi Dài, núi Cấm, núi Cô Tô… nổi tiếng nhất là ở núi Dài Năm Giếng (Ngũ Hồ Sơn).

Ông Nguyễn Văn Bồi, 1 cư dân sống lâu đời trên rừng núi cho biết hồng quân Ngũ Hồ Sơn có vị ngọt thanh hơn hồng quân ở núi Cấm nhờ đất cát và thổ nhưỡng thích hợp. Ông hiện có 200 cây từ 3-5 năm tuổi đang cho trái, giá bán dao động từ 13.000 -20.000đ/kg, tùy theo mùa vụ. Năm 2016 ông thu nhập gần 100 triệu đồng.

 
Thu lãi ‘khủng’ từ việc trồng cây hồng quân - ảnh 2

Giá bán quả hồng quân dao động từ 13.000 -20.000đ/kg. Ảnh: NNVN

Theo ông, hồng quân là cây rừng nên phát triển rất mạnh, không cần đến thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật. Cây càng lâu năm năng suất càng cao. Cây trưởng thành năng suất có thể đạt 150kg/vụ. Hàng năm cây ra hoa từ đầu mùa mưa và trái bắt đầu chín từ tháng 8, kéo dài đến qua tết. Tuy nhiên cũng có một vài cây ra bông muộn cho trái nghịch mùa vào tháng 3, tháng 4.

Theo Wikipedia, hồng quân hay còn có tên là bồ quân, bù quân, mùng quân trắng hay mùng quân rừng. Tên khoa học là Flacourtia jangomas, là loài cây thuộc họ Liễu sống trong các rừng mưa trên núi hoặc ở vùng đất thấp. Loài cây này được trồng nhiều ở Đông Nam Á và Đông Á, ở một số nơi đã trở thành cây hoang dã. Cây này có thể có nguồn gốc từ châu Á nhiệt đới như tại Ấn Độ.

Hồng quân là cây bụi thấp, cao đến 10 m. Hoa màu xanh hoặc trắng. Quả ăn tươi, ăn chín hoặc làm mứt, vỏ cây dùng làm thuốc trong đông y.

Thu lãi ‘khủng’ từ việc trồng cây hồng quân - ảnh 3

Hồng quân là trái để ăn tươi, làm mứt hoặc làm rượu. Ảnh internet

Thân cây bồ quân còn có gai, quả bồ quân có hình dạng giống như quả nho, khi còn xanh thì có màu đỏ tươi, khi chín thì chuyển sang màu đỏ sẫm (tím), ăn có vị chua ngọt.

Chia sẻ với báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phạn, 79 tuổi, người thứ 2 trồng hồng quân trên núi Dài Năm Giếng cho biết ông có 10 công trồng toàn hồng quân, thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm. Đối với một vùng đất sỏi đá khô cằn mà đạt được mức thu nhập như thế thật không dễ gì!

Hồng quân là trái để ăn tươi, làm mứt hoặc làm rượu. Một vài trẻ con thường hái trái xanh hoặc chín hờm chấm muối ớt vừa chát chát, chua chua thật thi vị. Ở vùng Bảy Núi, hồng quân là món quà vặt của tuổi thơ. Đến mùa hồng quân chín tím cả một khu vườn cũng là thời điểm trẻ con xôn xao cả một góc trời.

Theo Đỗ Thu Thoan/vietq.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 41309

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 95845

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60417802