00:45 EDT Thứ hai, 08/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi dê cho thu nhập 100 triệu đồng/năm

Thứ hai - 08/08/2016 05:44
Trong những năm qua, không ít gia đình ở thị trấn Quảng Phú, (huyện CưM’gar tỉnh Đắk Lắk) đã đưa dê vào phát triển chăn nuôi, nhờ đó thu nhập tăng lên đáng kể, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên khá, giàu. Điển hình là gia đình chị Trần Thị Huệ và anh Trần Văn Chung - ở Tổ dân phố 8.
Trại nuôi dê của chị Trần Thị Huệ

Nhận thấy chăn nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, công chăm sóc và diện tích chuồng nuôi không lớn, năm 2012 từ số tiền tích lũy được của gia đình và vay mượn thêm vợ chồng chị đã mạnh dạn đầu tư làm chuồng trại và mua 40 con dê mẹ về nuôi.
 
Do biết cách chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, cùng sự chăm sóc chu đáo của gia đình nên đàn dê không ngừng sinh sản, phát triển và đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Từ những thành công bước đầu, vợ chồng chị Huệ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi và tăng quy mô đàn dê. Đến nay, gia đình có 02 khu chăn nuôi, với 60 con dê lớn, nhỏ, trong đó có hơn 30 con dê mẹ.
        
Theo chị Trần Thị Huệ dê là con vật dễ nuôi, ít bị ốm, sức đề kháng cao, thức ăn cho dê rất dễ kiếm, chuồng nuôi được thiết kế đơn giản, dê lại là loài động vật sinh sản nhanh, bình quân mỗi năm đẻ 02 lứa, mỗi lứa 02 con, đặc biệt có những lứa lên đến 3 - 4 con. Dê nuôi khoảng 06 tháng có thể đạt trọng lượng từ 22 - 27 kg, số lượng dê đều được các nhà hàng trong và ngoài địa bàn tiêu thụ hết, với giá bán 110.000 đồng/kg. Không chỉ bán dê thịt gia đình còn bán con giống, sau khi trừ hết chi phí đầu tư mang về cho gia đình chị Huệ nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm...
        
 Dẫn chúng tôi thăm trang trại chăn nuôi của gia đình, chị Trần Thị Huệ vui vẻ nói: “Thấy người ta nuôi dê hiệu quả gia đình cũng băt trước làm theo. Nuôi dê là dễ nhất, dễ hơn cả nuôi lợn, gà. Nuôi lợn, gà sao phải đầu tư thức ăn... chứ nuôi dê chỉ phải đi cắt cỏ về cho ăn, do vậy hiệu quả kinh tế cũng cao hơn nhiều so với các con vật khác. Bán giống tơ thì 03 triệu đồng, có bầu rồi thì 04 triệu, 05 triệu đồng... tùy theo lớn, nhỏ.... Đầu ra rất nhiều, hiện nhập nhà hàng cũng không đủ. Gia đình nuôi với số lượng nhiều nên lợi nhuận mang lại cũng khá lớn....”.
         
Nguồn vốn tích lũy được từ nuôi dê, vợ chồng chị tiếp tục đầu tư nuôi thêm 06 con bò lớn, nhỏ để tăng thêm thu nhập cho gia đình... đồng thời, tận dụng nguồn phân bón để chăm sóc cho cây trồng... Nhờ làm ăn hiệu quả, đến nay gia đình chị Huệ đã trở thành hộ có thu nhập khá trong Tổ dân phố, đặc biệt năm 2013 gia đình đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang, kiên cố, (trị giá gần 300 triệu đồng)... Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng chị Trần Thị Huệ còn thường xuyên giúp đỡ bà con về con giống, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi...
         
Từ mô hình nuôi dê của vợ chồng chị Trần Thị Huệ và anh Trần Văn Chung nhiều hộ gia đình trong Tổ dân phố đã mạnh dạn đầu từ nuôi dê và đã trở nên khấm khá.

Theo Hội Nông dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 27717

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 407094

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64393038