Thu nhập 200 triệu đồng/năm
Trại gà ta thả vườn và heo rừng lai của vợ chồng anh Lê Xuân Phúc, hội viên Hội ND khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Hải tuy có ảnh hưởng bởi giá heo, gà thấp, nhưng về cơ bản vẫn có lợi nhuận khá.
Mô hình nuôi gà ta thả vườn của gia đình anh Lê Xuân Phúc cho lãi ròng 80 triệu đồng/năm. Ảnh: Văn Phước
Mô hình chăn nuôi lợn rừng lai, gà ta thả vườn của nhà tôi đảm bảo không sử dụng thức ăn công nghiệp; không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi. Tôi cũng không chọn cách nuôi nhanh được bán mà chọn cách nuôi đủ độ “chín” để đảm bảo chất lượng thịt đạt tốt nhất”. Anh Lê Xuân Phúc |
Gia đình anh Lê Xuân Phúc nuôi đàn heo rừng lai với tổng đàn gần 250 con, trong đó có 16 heo nái và 230 heo thịt thương phẩm. Bình quân mỗi năm, gia đình anh Phúc xuất bán 2 lứa heo rừng lai thương phẩm ra thị trường.
Anh Phúc chia sẻ: “Sau khi trừ chi phí thức ăn và các chi phí khác, bình quân mỗi con heo thịt khi xuất chuồng cho lãi 700.000 đồng. Tính ra, với trại heo rừng lai, bình quân mỗi năm vợ chồng tôi lãi ròng 160 triệu đồng…”.
Bên cạnh chăn nuôi heo rừng lai, mô hình nuôi gà ta thả vườn cũng mang lại nguồn thu nhập rất khá cho vợ chồng anh Phúc. Anh Phúc cho biết, để đảm bảo đầu ra và kiểm soát được dịch bệnh trong khả năng của mình, anh chỉ thả nuôi 500 gà ta/lứa, thời gian nuôi tới khi xuất bán của mỗi lứa gà lên tới 6 tháng, kéo dài hơn gấp đôi so với nuôi gà công nghiệp… “Giống gà ta nuôi thời gian kéo dài nên chất lượng thịt thơm, ngon, vì vậy giá bán cũng cao hơn. Mỗi năm vợ chồng tôi nuôi 2 lứa, lãi 80 triệu đồng từ mô hình nuôi gà ta thả vườn…” - anh Phúc cho biết.
Quảng bá sản phẩm và giữ uy tín
Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Xuân Phúc thổ lộ, muốn làm nông nghiệp thành công, hiệu quả phải biết tính toán, cân nhắc mọi đường. Vấn đề số 1 khi làm nông là tìm được mô hình phù hợp với nhu cầu thị trường, đảm bảo giá cả không bị ảnh hưởng nhiều khi thị trường biến động, dội chợ.
Riêng về đầu ra sản phẩm, anh Phúc “bật mí” lượng khách hàng chủ yếu là bạn bè xa gần, khách hàng lâu năm… Sở dĩ để có một lượng khách hàng đông và đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm của gia đình là nhờ vào cách quảng bá “có 1 không 2” của anh. Khi bắt tay vào khởi nghiệp, lứa heo, gà đầu tiên anh mang đi biếu, tặng cho bạn bè gần xa, các mối quen biết thâm tình của gia đình. Rồi tiếng lành đồn xa, một truyền mười, mười truyền trăm… đến nay mô hình gà ta thả vườn, heo rừng lai của anh có một thị trường tiêu thụ vững bền.
Gia đình anh Phúc có trên 1ha đất, nằm trên vị trí cao giáp với rừng phòng hộ, ở đây có thể nhìn bao quát toàn thị trấn Long Hải. Anh Phúc cho rằng, địa thế này rất thuận lợi cho làm du lịch sinh thái, đặc biệt là mô hình homestay.
Với thành công ban đầu tư mô hình chăn nuôi con đặc sản, hướng đi sắp tới anh Phúc là sẽ nghiên cứu mô hình du lịch homestay để áp dụng vào lợi thế sẵn có của gia đình… “Tôi mong cấp chính quyền, cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để gia đình tôi làm thêm mô hình du lịch sinh thái, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương…” - anh Phúc đề đạt.
Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Phước
Nguồn tin: danviet.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn