13:45 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi lợn nái cấp giống cho hộ nghèo

Chủ nhật - 17/06/2018 21:06
Từ năm 2015, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An phối hợp với Hội Nông dân Nghệ An triển khai Đề án “Xây dựng cơ sở chăn nuôi lợn nái địa phương sinh sản cung cấp con giống cho nhân dân ở khu vực biên giới phía Tây” của tỉnh Nghệ An. Thông qua việc thực hiện đề án, nhiều hộ nghèo đã được tặng sinh kế để vươn lên thoát nghèo.
umc7_4a
Khu vực chăn nuôi lợn sinh sản của Đồn Biên phòng Mỹ Lý. Ảnh: Bích Nguyên

Đề án “Xây dựng cơ sở chăn nuôi lợn nái địa phương sinh sản cung cấp con giống cho nhân dân ở khu vực biên giới phía Tây” của tỉnh Nghệ An được triển khai tại 18 đồn Biên phòng tuyến núi từ năm 2015-2018. Mục tiêu của đề án là tạo dựng 18 cơ sở chăn nuôi lợn nái tại 18 đồn Biên phòng, mỗi cơ sở có quy mô 10 con lợn nái và 1 con lợn đực giống để sản xuất con giống cung cấp cho các hộ nông dân nghèo trên địa bàn. Mỗi hộ nghèo được trao tặng một cặp con giống để phát triển đàn lợn trong gia đình, sau đó xuất bán lợn thịt.

Tại Đồn Biên phòng Mỹ Lý đến nay đã xây dựng được khu vực chăn nuôi lợn giống kiên cố, thoáng mát, chia thành nhiều ngăn, chuồng khác nhau. Các ngăn, chuồng nuôi thường xuyên được dọn vệ sinh, cọ rửa sạch sẽ. Song song với việc xây dựng chuồng trại, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã cử 2 cán bộ đi dự các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi để có thể xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình chăm nuôi lợn sinh sản.

Trung tá Nguyễn Ngọc Tú, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết: “Triển khai thực hiện đề án nuôi lợn nái cung cấp con giống cho hộ nghèo, bên cạnh việc chuẩn bị kỹ càng về cơ sở vật chất, phân công cán bộ chuyên trách, chúng tôi còn tìm hiểu và tuyển lựa rất kỹ con giống. Giống lợn đen bản địa được chúng tôi lựa chọn, bởi chúng có sức đề kháng và thích ứng tốt với điều kiện khí hậu ở địa bàn biên giới. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, chăm sóc tốt, đến nay, lợn giống phát triển và sinh sản tốt”.

Số lượng lợn giống ban đầu của Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã đẻ lứa thứ hai. Lợn con sau khi được nuôi cứng cáp sẽ được trao tặng cho người dân làm sinh kế phát triển kinh tế. Trung tá Nguyễn Ngọc Tú cho biết thêm: “Chúng tôi lựa chọn những gia đình khó khăn, có nghị lực và quyết tâm xóa nghèo để tặng con giống. Tới nay, chúng tôi đã trao tặng 26 con lợn giống cho 13 dân nghèo trên địa bàn. Mỗi hộ dân được tặng một cặp lợn giống (đực và cái). Từ cặp lợn giống này, người dân tiếp tục gây giống để phát triển đàn lợn thịt. Người dân phải cam kết không bán lợn giống, chỉ được bán lợn thịt lấy vốn phát triển kinh tế gia đình. Hằng tháng, chúng tôi cử cán bộ tới từng gia đình để kiểm tra sự sinh trưởng của con giống, hướng dẫn người dân cách phòng tránh bệnh...”.

Một trong số những hộ đầu tiên được Đồn Biên phòng Mỹ Lý trao tặng con giống là ông Cụt Văn Quyết, dân tộc Khơ Mú, ở bản Huồi Cáng, xã Bắc Lý. Tại buổi bàn giao con giống cách đây gần 1 năm, ông Quyết luôn miệng cười, nhắc lại nhiều lần câu “cảm ơn BĐBP đã quan tâm giúp đỡ”. Chúng tôi được biết, ngoài cặp lợn giống, gia đình ông Quyết còn được Đồn Biên phòng Mỹ Lý tặng dê giống, hỗ trợ giống cây ăn quả, cây lấy gỗ và cá giống để xây dựng mô hình kinh tế vườn-ao-chuồng-rừng. Quá trình gây dựng mô hình, cán bộ Đồn Biên phòng Mỹ Lý thường xuyên tới động viên, giúp đỡ, hướng dẫn ông Quyết kỹ thuật chăm sóc cây, con giống, phòng chống bệnh dịch. Đến nay, ông Quyết đã có thêm 4 con dê con, 2 con lợn giống sinh trưởng tốt, vườn cây ăn quả xanh mướt. Với gia sản này, ông Quyết luôn tin tưởng trong tương lai không xa, cuộc sống của gia đình ông sẽ no đủ hơn.

Thiếu tá Hoàng Thế Tài, Trưởng ban Vận động quần chúng, Phòng Chính trị, BĐBP Nghệ An cho biết: “Với tinh thần chia sẻ khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đã tự nguyện trích lương và dồn tâm sức giúp người dân vùng khó. Tính trong vòng 3 năm qua, các đơn vị Biên phòng Nghệ An đã hỗ trợ người dân 3 xã: Môn Sơn, Tam Hợp và Bắc Lý gần 100 con lợn giống, 160 con dê, hàng nghìn con cá giống... Tính bình quân, mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ trích lương, đóng góp khoảng 290 triệu đồng cho nhân dân 3 xã này. Chúng tôi rất mừng là mô hình trao tặng con giống cho người nghèo phát huy hiệu quả rất tốt, tạo ra sinh kế bền vững cho người dân”.

Theo báo cáo của BĐBP Nghệ An, đến tháng 5-2018, các đơn vị BĐBP tuyến núi trên địa bàn đã cấp 150 con giống cho các hộ dân. Trong đó, tiêu biểu là Đồn Biên phòng Nậm Càn với 40 con, Đồn Biên phòng Na Ngoi với 24 con và Đồn Biên phòng Na Loi là 28 con. Đề án đang được tiếp tục triển khai ở 5 Đồn Biên phòng: Hạnh Dịch, Nhôn Mai, Nậm Cắn, Mường Típ, Châu Khê. Thực tế đã chứng minh, đề án đang đi đúng hướng, tạo động lực cho bà con vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh việc thực hiện đề án này, từ năm 2014 đến nay, BĐBP Nghệ An còn thực hiện Kế hoạch số 624/KH-BCH giúp đỡ 3 xã: Môn Sơn, huyện Con Cuông; Tam Hợp, huyện Tương Dương và Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Thực hiện kế hoạch này, bên cạnh việc giúp đỡ các xã củng cố cơ sở chính trị, bảo tồn văn hóa dân tộc, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An đã trích một phần tiền lương, phụ cấp mua con giống, nhu yếu phẩm tặng người nghèo.

BĐBP Nghệ An cũng tham mưu cho các địa phương tổ chức cho nhân dân tập huấn kỹ thuật, đầu tư nguồn vốn phát triển kinh tế chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề hợp lý; hình thành các tổ, nhóm gia đình giúp nhau làm kinh tế... Việc làm đầy ý nghĩa nhân văn này đã giúp cho nhiều hộ nghèo ở khu vực biên giới Nghệ An có được cuộc sống tốt hơn trước đây rất nhiều.

Nguyễn Bích/bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nghệ an

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1135369

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60143692