09:05 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi rùa bán giống, chỉ tốn rau, có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu

Thứ bảy - 21/10/2017 02:43
“Mỗi lần có rùa giống thì gọi điện thông báo cho họ, có bao nhiêu họ cũng lấy hết, chồng tiền liền mà không hề trả giá..:, ông Trần Việt Bắc, nông dân đầu tiên nuôi rùa bán giống ở ấp Bến Gỗ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình (Cà Mau) phấn khởi cho hay.

Đến ấp Bến Gỗ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hỏi ông Trần Việt Bắc nuôi rùa thì nhiều người biết đến, bởi ông có tiếng là một nông dân sản xuất giỏi và đi tiên phong nuôi rùa giống tại địa phương.

Trước đây, trên diện tích 2 ha đất, gia đình ông Trần Việt Bắc trồng lúa kết hợp với nuôi tôm đạt hiệu quả kinh tế. Đến năm 2012, qua tìm hiểu từ các phương tiện thông tin đại chúng, thấy mô hình nuôi rùa hay, ông Bắc đã qua thành phố Long Xuyên (An Giang) để học hỏi kinh nghiệm.

 nuoi rua ban giong, chi ton rau, co bao nhieu ban het bay nhieu hinh anh 1

Ông Trần Việt Bắc khoe 1 con rùa mẹ nuôi sinh sản trong trang trại rùa của gia đình mình. 

Về nhà, ông Bắc cho xây dựng chuồng trại đồng thời cải tạo lại ao phía sau nhà để nuôi rùa. Ban đầu chỉ nuôi 40 con giống vì giá rùa giống khá cao.

Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, ông nắm bắt được các kỹ thuật nuôi rùa, đến nay trại rùa của ông Bắc đã nuôi được khoảng hơn 250 con. Ông Trần Việt Bắc nuôi rất nhiều giống rùa khác nhau: rùa đất lớn, rùa răng, rùa cá sấu, rùa nắp...Do giá bán các loại rùa khá cao, trong khi đó nhu cầu thị trường tại địa phương còn thấp, nên ông Bắc thường bán rùa giống cho các thương lái ở thành phố Biên Hoà (Đồng Nai). Mỗi con rùa được ông Bắc bán với giá từ khoảng 1,2 triệu đồng trở lên.

Ông Bắc phấn khởi khoe: “Mỗi lần nhà tôi có rùa giống thì gọi điện thông báo cho họ, có bao nhiêu họ cũng lấy hết, chồng tiền liền mà không hề trả giá. Năm nay, trong ấp cũng đã có khá nhiều người tìm đến nhà tôi để mua giống và học hỏi kinh nghiệm nuôi. Mong rằng mô hình nuôi rùa này ngày càng mở rộng và nhu cầu thị trường sẽ cao hơn”.

Theo ông Trần Việt Bắc, nhiều người cứ hỏi rùa ăn thức ăn gì và mặc dù là vật nuôi khá hiếm, nhưng nuôi rùa chỉ tốn rau. Thức ăn của rùa chủ yếu là rau cải, hoa màu. Vì thế, gia đình ông Bắc đã trồng nhiều rau cải, hoa màu để vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giảm bớt chi phí tiền mua thức ăn cho đàn rùa...

“Nuôi rùa chi phí nhiều nhất là ở phần vốn, còn việc chăm sóc thì không khó, nhưng phải chú ý thay nước thường xuyên. Chuồng trại phải thông thoáng, đủ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, đảm bảo đủ rộng để có chỗ ăn chỗ chơi, bên ngoài phải đảm bảo thật chắc chắn...", ông Bắc chia sẻ.

Ngoài nuôi rùa, ông Trần Việt Bắc còn nuôi thêm 150 con rắn ri tượng, 70 con cá sấu, 25 con heo, 3 ao cá bống tượng và 1 ao cá chình để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Năm vừa rồi, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Bắc thu về khoảng 400 triệu đồng lợi nhuận từ các con nuôi, trong đó tiền lời từ nuôi đàn rùa sinh sản không hề nhỏ.

Ông Trương Văn Mẫn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Ông Trần Việt Bắc là người đi đầu trong việc nuôi rùa giống tại địa phương và đã mang lại hiệu quả tích cực. Ông Bắc nhiều năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi. Tới đây, Hội nông dân sẽ nhân rộng mô hình đến các hội viên, nông dân của các ấp trong xã . ”.

Theo Thảo Nguyên (Báo Cà Mau)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 54838

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1672946

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63755168