20:25 EDT Thứ năm, 25/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Ốc đảo” chuyển mình

Thứ tư - 06/09/2017 19:21
Ấp Kinh Lách và Rau Dừa C, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước được xem như "ốc đảo". Nhưng giờ đây "ốc đảo" đang được thay da đổi thịt từng ngày và sắp được công nhận nông thôn mới.

Xã Hoà Mỹ được tách ra từ xã Hưng Mỹ vào năm 2005 và có tổng số 7 ấp. Trong đó, ấp Kinh Lách và ấp Rau Dừa C nằm ở phía Đông của xã, bị ngăn cách bởi tuyến sông Cái Nước - Cà Mau. Hạ tầng giao thông chưa được đầu tư, mỗi khi người dân có nhu cầu đi lại hoặc giao lưu hàng hoá với các khu vực lân cận, phải sử dụng phương tiện xuồng máy, rất bất tiện. Cũng vì thế, kinh tế nơi đây chậm phát triển, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ khá cao.

 Nhà ở của dân ấp Kinh Lách, xã Hoà Mỹ được xây dựng khang trang.

Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư. Ngoài người dân địa phương đóng góp theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, địa phương còn được các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cầu nông thôn bắc qua các tuyến kinh rạch đấu nối với các trục lộ. Nhờ vậy, đến thời điểm này, 2 ấp Kinh Lách và Rau Dừa C đã có gần 20 km lộ bê-tông, quy mô mặt lộ rộng 2 m, nối thông với Quốc lộ 1.

Ông Tô Văn Dung, ấp Kinh Lách, phấn khởi cho biết: "Trước đây chưa có lộ bê-tông, người dân đi lại chủ yếu bằng phương tiện xuồng máy, tốn kém tiền nhiên liệu và mất rất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Bây giờ có lộ bê-tông, nhà nào cũng sắm xe 2 bánh làm phương tiện đi lại; 1 lít xăng có thể lưu thông được trên 50 km, tiết kiệm gấp 10 lần so với tiền xăng đi xuồng máy".

Không dừng lại đó, khi có lộ bê-tông, việc tiêu thụ sản phẩm do nông dân làm ra cũng dễ dàng và bán được giá cao hơn. Từ đó, đời sống có sự phát triển đáng kể, bà con có điều kiện tham gia thực hiện các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới thuộc về nội lực của người dân.

Ông Phạm Văn Chấn, ấp Kinh Lách, vui mừng chia sẻ: "Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cầu, lộ nông thôn được đầu tư xây dựng. Nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào trồng hàng rào cây xanh ven theo các tuyến lộ, làm cho cảnh quan môi trường thêm xanh - sạch - đẹp".

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng ấp Kinh Lách, phấn khởi cho biết: "Trước đây ấp Kinh Lách là ốc đảo của xã Hoà Mỹ, kinh tế chậm phát triển. Giờ đây ấp đã thay da đổi thịt, người dân có điều kiện đầu tư xây dựng nhà ở khang trang, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng khởi sắc". Hiện toàn ấp chỉ còn 11 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, chiếm 5%. Dự kiến đến cuối năm sẽ có ít nhất 3 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 4%. Đặc biệt, ấp không có hộ cận nghèo.

Tương tự, khi hệ thống lộ bê-tông được đầu tư, kinh tế ấp Rau Dừa C cũng phát triển mạnh mẽ, số hộ khá giàu liên tục tăng lên và tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.

Ông Lê Đức Thanh, Trưởng ấp Rau Dừa C, tâm sự: "Để về đích nông thôn mới đúng theo lộ trình đề ra, địa phương đã thành lập 5 tổ xây dựng nông thôn mới (chủ yếu là các ngành, đoàn thể), thường xuyên tuyên truyền, vận động thực hiện 13 phần việc thuộc về người dân và được bà con tích cực hưởng ứng; đến nay các phần việc cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch".

Có thể nói, để thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng. "Khi hệ thống giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Diện mạo nông thôn 2 ấp Kinh Lách và Rau Dừa C được đổi thay nhờ xây dựng hệ thống giao thông, qua đó, góp phần cùng với xã Hoà Mỹ thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới đúng theo lộ trình đề ra", ông Đinh Văn Hơn, Phó chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ, thông tin./.

Theo Việt Tiến/Cà Mau.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150


Hôm nayHôm nay : 53016

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1198175

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65184119