19:31 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy vai trò nòng cốt giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế ở huyện Ngọc Lặc

Thứ hai - 15/07/2013 05:08
Những năm qua, Hội Nông dân huyện Ngọc Lặc luôn tập trung chỉ đạo, vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh phong trào thi đua, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi. Từ phong trào này, các hội viên đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, từng bước xây dựng hội ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
Thực hiện các chương trình công tác hội, thời gian qua Hội Nông dân xã Minh Tiến đã tích cực vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Hội nông dân xã đã phối hợp với các ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học - kỹ thuật, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, hội nông dân xã đã phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc cho cây lúa, trồng, chăm sóc cây cao su, cây mía. Tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hội viên vay phát triển kinh tế với tổng số vốn gần 9 tỷ đồng; ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 247 hộ vay với tổng dư nợ gần 6 tỷ đồng. Từ sự hỗ trợ giúp đỡ của hội nông dân xã, nhiều gia đình hội viên đã tìm được hướng đầu tư hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao. Ông Nguyễn Quốc Doanh, hội viên nông dân chi hội thôn 2 cho biết, được sự giúp đỡ của hội nông dân xã, năm 2006, ông vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư vào trồng mía, cao su, chăn nuôi. Đến nay, gia trại của gia đình có gần 1 ha cao su đang cho thu hoạch, 26 con trâu, bò... hàng năm cho thu nhập cao. Từ năm 2007 đến nay, gia đình ông Doanh luôn là hộ SXKD giỏi cấp huyện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngọc Lặc, cho biết: Để tạo điều kiện cho hội viên, nông dân có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, hàng năm hội nông dân huyện đã phối hợp với các ngành mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giới thiệu các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất...; tổ chức nhiều cuộc hội thảo đầu bờ, tham quan học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao để nông dân học tập, ứng dụng vào điều kiện cụ thể của gia đình. Từ đầu năm tới nay, hội đã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chăm sóc và khai thác mủ cao su, xây dựng mô hình kinh tế trang trại và cách phòng, chống dịch bệnh ở gia cầm, gia súc... cho hàng nghìn lượt hội viên nông dân tham gia. Ngoài ra, hội còn phối hợp với các ngành chức năng của huyện chỉ đạo cho các chi hội đẩy mạnh phong trào thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình SXKD hiệu quả, thiết thực như mô hình nuôi ong, mô hình trồng cây ăn quả, mô hình nuôi nhím, nuôi lợn nái sinh sản... Qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hình thành nên các vùng chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp chuyên canh cho hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đầu tư phát triển kinh tế gia đình, hội nông dân huyện phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hội viên vay phát triển kinh tế với tổng số vốn trên 100 tỷ đồng; ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 5.199 hộ vay với tổng dư nợ 72 tỷ 848 triệu đồng. Nhờ có vốn, có kiến thức khoa học - kỹ thuật, nhiều hội viên nông dân trong huyện đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nỗ lực vượt khó, vươn lên trở thành gia đình nông dân SXKD giỏi. Năm 2012, toàn huyện có 3.350 hộ gia đình đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, Hội Nông dân huyện Ngọc Lặc đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc giúp hội viên phát triển kinh tế; thực hiện các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phong trào

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1150670

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60158993