15:58 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Gia Lai thi đua xóa đói, giảm nghèo

Thứ ba - 09/04/2013 00:22
Trước đây, đời sống chị em phụ nữ vùng sâu, vùng xa tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo còn chiếm tỷ lệ cao, nhưng từ khi có phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế - cùng với hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi lớn đã tiếp sức giúp chị em thoát nghèo bền vững.

 

 

 

Phụ nữ tham gia chăn nuôi heo an toàn sinh học tại Pleiku

 

Năm 2012, tỉnh Gia Lai đánh dấu với nhiều kết quả đạt được đáng khích lệ giúp gần 3.000 chủ hộ là những chị em phụ nữ nghèo có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


Có được kết quả đáng khích lệ này là nhờ các phong trào, mô hình giúp nhau cùng phát triển như: “Kết nghĩa giữa chi hội phụ nữ người Kinh với phụ nữ dân tộc thiểu số”, “Tổ-nhóm phụ nữ tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”… Các hoạt động này đã thu hút hơn 10.000 cán bộ, hội viên phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giả tự nguyện hỗ trợ cho 6.500 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn không tính lãi hoặc lãi suất thấp với số tiền trên 3 tỷ đồng, 49 chỉ vàng cùng hơn 34.000 cây, con giống các loại, gần 3 tấn gạo, 31 con bò và và 71.262 ngày công lao động giúp cho 17.353/19.171 phụ nữ nghèo làm chủ hộ.


Các khóa tập huấn, đào tạo nghề


Trong năm 2012, Tỉnh hội còn phối hợp với Trung ương Hội tổ chức tập huấn giảm nghèo cho 40 nữ hội viên là Phó Chủ tịch Hội của các xã nghèo. Qua lớp tập huấn này, cùng với các cấp Hội đã thực hiện tốt cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Điển hình là gia đình chị Đinh Thơi, làng Lơk, xã Kông Pla (huyện Kbang) và gia đình chị Siu Ngâu, làng Sung Kueng, xã Ia Drăng (huyện Chư Prông), Hội đã hỗ trợ hai gia đình mỗi hộ một con bò cái sinh sản để vừa xây dựng mô hình điểm vừa hướng dẫn chị em cách làm ăn, chi tiêu hợp lý trong gia đình, nuôi dạy con cái.


Để tạo điều kiện cho các chị em được học nghề và tìm việc làm ổn định, các cấp Hội đã phối hợp với ngành LĐTB&XH mở 98 lớp dạy nghề ngắn hạn, dài hạn với các ngành nghề phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng gia đình như: may, dệt thổ cẩm, chăn nuôi thú y, cạo mũ cao su, trồng và chăm sóc các loại cây công nghiệp... Tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 600 lượt người lao động (phụ nữ chiếm 90%) và đã có trên 530 lao động được nhận việc làm ổn định góp phần đáng kể vào công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra, 179 chị còn được hỗ trợ tìm việc làm tại một số doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Trà Đa, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, các công ty dịch vụ nhà sạch, công nhân cạo mủ cao su…


Hỗ trợ về vốn


Cùng với việc trú trọng phát huy sức mạnh “nội lực”, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh cũng đã chủ động gắn kết với các nguồn lực từ Trung ương và địa phương góp phần tạo sức đột phá trong giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, trong năm các cấp Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho các hội viên vay vốn để phát triển sản xuất. Chỉ tính riêng trong năm 2012, các cấp Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh giải ngân trên 55 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ đến cuối năm 2012 lên 956 tỷ đồng, thông qua 1.511 tổ tiết kiệm và vốn vay, cho 55.942 lượt chị vay.


Không chỉ giúp hội viên phụ nữ nghèo mà các cấp Hội còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nữ làm chủ về vốn vay phát triển sản xuất. Điển hình, Hội đã giúp chị Trương Thị Thu Hà - chủ doanh nghiệp vay 400 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhờ đó chị Hà có điều kiệm làm ăn, phát triển được nguồn vốn. Đến cuối năm 2012, chị Hà không chỉ trả được gốc, lãi mà còn tạo được việc làm thường xuyên cho 20 lao động nữ có thu nhập ổn định.

   Một trong những điểm mạnh mà các Hội phụ nữ đã “tiếp sức” giúp chị em thoát nghèo đó là hoạt động tuyên truyền, tập huấn phổ biến các kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh, qua các mô hình “nuôi heo sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường”, “chăn nuôi gà sạch”, “trồng rau sạch”… đã giúp các có việc làm, nâng cao thu nhập ngay trên chính mảnh đất của mình.

 

Ngoài các hoạt động nói trên, Hội còn duy trì thường xuyên 4 câu lạc bộ nữ doanh nghiệp với 186 thành viên, 18 câu lạc bộ nữ tiểu thương với 642 thành viên và 1 tổ phụ nữ buôn bán nhỏ với 22 thành viên thường xuyên sinh hoạt câu lạc bộ, qua đó giúp các chị có những định hướng trong việc phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Các cấp Hội còn vận động các nhà hảo tâm, xây mới 41 mái ấm tình thương và sửa chữa 7 mái ấm cho hội viên phụ nữ nghèo, với tổng số tiền 1,193 tỷ đồng.


Phong trào này đã và đang thật sự đi vào cuộc sống, đồng hành cùng phụ nữ nghèo Gia Lai vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

 


Hương Trà
Theo khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1141163

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60149486