02:28 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Bình: Rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí các xã đã đạt chuẩn NTM

Thứ hai - 26/03/2018 06:54
Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), Quảng Bình đã có 52 xã đạt chuẩn, bình quân toàn tỉnh số tiêu chí đạt chuẩn/xã là 14,6. Tuy nhiên, kết quả đã đạt được mới là bước đầu, tiêu chuẩn NTM giai đoạn sau đã có những yêu cầu cao hơn, đòi hỏi sự chủ động vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong việc xây dựng mô hình, giải pháp, chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, sát thực tế để giữ vững danh hiệu và tạo lập một NTM thực sự hiệu quả và bền vững.


Mục tiêu hiện nay tại các xã, phường đạt chuẩn NTM ở Quảng Bình là giữ vững các tiêu chí và không để phát sinh nợ đọng.

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM có 19 tiêu chí, trong đó, có nhóm tiêu chí “cứng” như giao thông, thủy lợi, điện thì chỉ cần Nhà nước hỗ trợ đầu tư nguồn vốn, kết hợp với đóng góp vật chất, công sức của nhân dân sẽ thực hiện được. Khi đã hoàn thành, các tiêu chí này khá ổn định.

Bên cạnh đó cũng có những tiêu chí dễ biến động như an ninh - trật tự xã hội, môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, việc làm… đang khiến cho không ít các địa phương phải đau đầu bởi việc giữ vững các tiêu chí này khá khó khăn.

Văn hóa là tiêu chí dễ biến động bởi tiêu chuẩn của làng văn hóa quy định, thôn, tổ dân phố không có người vi phạm pháp luật hay không có người sinh con thứ ba vượt quá quy định mới được công nhận, đồng thời xã có 70% Làng văn hóa trở lên mới đạt tiêu chí này. Thế nhưng hiện nay, tệ nạn xã hội, tình trạng vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình không ngừng tăng ở nhiều xã.

Tiêu chí thu nhập, hộ nghèo... cũng khiến địa phương “thấp thỏm” khi giữ chuẩn bởi đa số các xã nông thôn hiện nay đều là những xã thuần nông, thu nhập của người dân phụ thuộc phần lớn vào sản xuất nông nghiệp, trong khi đó thời tiết khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó lường, mất mùa rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó với phương thức sản xuất manh mún, chưa có sự liên kết trong việc tiêu thụ, giá cả thị trường bấp bênh thì mức thu nhập bình quân khó có thể đuổi kịp những điều chỉnh, thay đổi chuẩn theo từng năm như hiện nay.

Theo báo cáo của UBND các huyện, thành phố, thị xã tại Quảng Bình, tính đến tháng 2/2018, trong số 43 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM thời điểm năm 2016, có 10 xã sụt giảm tiêu chí, với 15 tiêu chí bị sụt giảm so với Bộ tiêu chí mới.

Một số tiêu chí bị sụt giảm so với Bộ tiêu chí mới sau khi rà soát lại như sau: tiêu chí trường học: có 2/43 xã sụt giảm; tiêu chí thu nhập: 2/43 xã sụt giảm; tiêu chí hộ nghèo: 2/43 xã sụt giảm; tiêu chí tổ chức sản xuất: có 7/43 xã sụt giảm; tiêu chí văn hóa: 1/43 xã sụt giảm; tiêu chí môi trường: 1/43 xã sụt giảm.

Trước những biến động này, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng các xã đạt chuẩn NTM trước năm 2017 theo yêu cầu của Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 quy định tại Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBND ngày 15/02/2017 của UBND tỉnh; tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh qua Văn phòng Điều phối trước ngày 31/3/2018.

Báo cáo cần nêu rõ các nội dung như: Đối với những xã đã đáp ứng Bộ tiêu chí, nêu mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí tính đến cuối năm 2017 (so sánh với thời điểm xét công nhận xã NTM); đối với những xã không đáp ứng Bộ tiêu chí cũng nêu mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí tính đến cuối năm 2017, trong đó những tiêu chí nào bị sụt giảm so với Bộ tiêu chí mới cần nêu rõ nội dung còn thiếu, chưa đạt của tiêu chí bị sụt giảm, tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản của các xã đến thời điểm báo cáo, số nợ đọng đã xử lý từ khi được công nhận xã NTM đến nay, lộ trình, kế hoạch giải quyết nợ đọng.

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp với những sở, ngành có tiêu chí sụt giảm xây dựng kế hoạch chỉ đạo các xã để đáp ứng yêu cầu của Bộ tiêu chí mới; kế hoạch cần đề xuất nội dung, hạng mục công trình, nguồn vốn và giải pháp cụ thể để hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt; chỉ đạo các xã đã đáp ứng Bộ tiêu chí mới xây dựng kế hoạch phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020.

Mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Vì vậy, không phải đã đạt chuẩn là kết thúc, khi đó các xã cần phải tiếp tục nỗ lực để giữ vững và phát triển các tiêu chí lên tầm cao mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Quảng Bình.

Theo Nhất Linh/Báo Xây Dựng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 319

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 318


Hôm nayHôm nay : 32099

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 940400

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64926344