08:20 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quang Hán huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 28/10/2017 19:32
Nhờ phát huy nội lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), qua 6 năm triển khai thực hiện, xã Quang Hán (Trà Lĩnh) đã hoàn thành 11/19 tiêu chí, phấn đấu năm 2018 về đích nông thôn mới (NTM).
Sân thể thao được ông Hoàng Văn Lộc, xóm Bản Niếng, xã Quang Hán hiến đất.
Là xã điểm thực hiện Chương trình XDNTM của huyện Trà Lĩnh, ngay từ khi lập quy hoạch, xã đã chủ động thành lập và kiện toàn Ban quản lý, Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM. Từ đó việc triển khai các hội nghị tuyên truyền để người dân hiểu rõ về nhiệm vụ, mục tiêu Chương trình và trưng cầu ý kiến, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân được thuận lợi. Hằng năm, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo XDNTM, bám sát vào tình hình thực tế của địa phương để thực hiện các tiêu chí NTM. Chỉ đạo các xóm thành lập Ban phát triển xóm do bí thư chi bộ xóm làm trưởng ban, tăng cường vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn, nâng cấp, tu sửa đường làng ngõ xóm, mương thuỷ lợi. Huy động các nguồn hỗ trợ, phát huy nội lực, lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM.
Quá trình thực hiện, người dân được biết, bàn, làm và được hưởng lợi, do đó nhận thức người dân được nâng lên. Cả cộng đồng đều có tinh thần đoàn kết, thống nhất cùng đóng góp nguồn lực; hiến đất, góp tiền, tham gia ngày công làm đường, các công trình phúc lợi. Đến nay, toàn xã có gần 100 hộ dân tự nguyện hiến trên 10.000 m2 đất ở, đất ruộng, đất lâm nghiệp để làm đường, xây dựng nhà văn hóa, sân vui chơi thể thao...; đóng góp trên 10.000 ngày công lao động, tiền và vật liệu trị giá trên 265 triệu đồng. Tiêu biểu như gia đình bà Hoàng Thị Điếp hiến 2.000 m2 đất để xây dựng tuyến đường Lũng Pùa - Lũng Hoảng; gia đình ông Hoàng Văn Tài ở xóm Nà Pò hiến hơn 600 m2 đất làm đường...
Ông Hoàng Văn Lộc, xóm Bản Niếng chia sẻ: Nhận thấy trong xóm còn thiếu diện tích đất làm sân vui chơi, thể thao nên tôi đã bàn bạc với gia đình hiến tặng 850 m2 đất nông nghiệp của gia đình và vận động các thành viên trong gia đình, hàng xóm đóng góp hơn 20 triệu đồng xây dựng sân chơi thể thao. Đến nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp cho bà con trong xóm có nơi vui chơi, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần. 
Từ nguồn vốn của Chương trình XDNTM, xã đầu tư hơn 23,5 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng thiết yếu, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh. Trong đó, đầu tư xây mới, nâng cấp, bê tông được 12,7 km giao thông nông thôn; xây mới, cải tạo mương Tổng Loảng, sửa chữa mương Nà Rì. Đến nay, đã kiên cố 17,39 km mương và 10 đập ngăn nước; đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã, nâng cấp, sửa chữa các lớp học của Trường Mầm non, Trường THCS xã. Lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây 3 bể chứa nước tập trung, 149 nhà vệ sinh tại các xóm Pú Dô - Lũng Dạc, Thin Phong, Vững Bền...
Để triển khai hiệu quả các tiêu chí về phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, xã phối hợp tổ chức 24 lớp đào tạo nghề ngắn hạn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho gần 500 lượt người dân; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, đặc biệt chú trọng triển khai dự án bảo tồn, phát triển và mở rộng diện tích trồng quýt - cây trồng mũi nhọn giúp người dân giảm nghèo. Đến nay, toàn xã có hơn 100 ha quýt, trong đó có 45 ha đã cho thu hoạch; tập trung nhiều ở các xóm: Bản Niếng, Vững Bền, Roỏng Búa... Năm 2016, huyện đã đăng ký nhãn hiệu tập thể quýt Trà Lĩnh cho Hợp tác xã quýt, tạo thương hiệu cho cây quýt Trà Lĩnh trở thành hàng hóa...   
Nhờ sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân và hệ thống chính trị, đến nay, xã Quang Hán đã hoàn thành 11/19 tiêu chí NTM. Theo Chủ tịch UBND xã Quang Hán Hoàng Văn Dương, bên cạnh những kết quả đạt được, để hoàn thành tất cả các tiêu chí NTM, xã Quang Hán còn rất nhiều khó khăn. Đến nay, xã còn 8 tiêu chí chưa đạt. Các tiêu chí chưa đạt là các tiêu chí cần nguồn vốn lớn để thực hiện, trong khi kinh phí Nhà nước cấp chưa đáp ứng nhu cầu. Đời sống vật chất của người dân còn khó khăn, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn 31% nên việc kêu gọi, huy động các nguồn lực từ cộng đồng, các tổ chức, doanh nghiệp còn hạn chế. Vì vậy, trong thời gian tới xã cần có sự quan tâm hơn nữa từ Nhà nước, ưu tiên bố trí các nguồn vốn, xây dựng các mô hình phát triển cây trồng, vật nuôi, đào tạo nghề... nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, xã tiếp tục phát huy nội lực để hoàn thành các tiêu chí NTM, phấn đấu đến hết năm 2018 xã về đích NTM.
Theo Hoài An/Báo Cao Bằng.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 260


Hôm nayHôm nay : 41178

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1008601

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64994545