12:20 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quê hương cách mạng Hà Tĩnh đang vững bước đi lên

Chủ nhật - 26/08/2018 18:58
Về Hà Tĩnh trong những ngày mùa Thu tháng Tám, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét trên vùng quê cách mạng này. Sắc xanh sinh sôi, màu vàng no ấm, từ các xã miền núi đến đồng bằng đang ra sức thi đua thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu… tạo ra một diện mạo mới trên quê hương cách mạng, minh chứng cho sự năng động của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của người dân trong việc hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
3ir0_10c
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh giúp nhân dân xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh xây dựng NTM. Ảnh: Viết Hà

Để hưởng trọn không khí đổi thay trên quê hương cách mạng Hà Tĩnh, chúng tôi đã đi thực tế ở các làng quê, đâu đâu cũng cảm nhận được sự đổi thay trên mỗi nếp nhà, ngõ xóm; được đắm mình trong những câu hò, điệu ví, những giá trị văn hóa truyền thống được người dân gìn giữ, phát huy; phong trào hiếu học của các dòng họ phát triển; quy ước, hương ước của các thôn làng được xây dựng và thấm đậm nét văn hóa truyền thống đoàn kết, tương trợ, chung tay xây dựng cuộc sống giàu đẹp, trù phú cho quê hương mình.

Tỉnh Hà Tĩnh có 115 xã đạt chuẩn NTM (bằng 50% tổng số xã) và không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí. Đặc biệt, những xã biên giới, miền núi, ven biển được xem khó khăn cũng đang “tăng tốc” về đích NTM. Không dừng lại ở kết quả đạt được, tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục phát huy sức mạnh của nhân dân đưa phong trào xây dựng NTM vào chiều sâu, bền vững, phấn đấu đến năm 2020 có 18 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Trong sự phát triển chung của quê hương cách mạng có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh đã huy động trên 16 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ngày công giúp nhân dân các xã biên giới xây dựng NTM.

Chúng tôi đến xã Sơn Kim 1, địa phương đã hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM và đang tiến tới đạt mục tiêu NTM kiểu mẫu, với hệ thống đường giao thông liên thôn rộng 4m bê tông hóa 100%, hệ thống điện, đường bao phủ toàn bộ ngõ, xóm, những hàng cây hai bên đường được người dân chăm chút quanh năm lúc nào cũng xanh tươi.

Trường mầm non, nhà văn hóa khang trang với đầy đủ tiện nghi; nhà cửa, vườn tược của nhân dân được quy hoạch khoa học, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên. Đặc biệt, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, lương giáo đoàn kết một lòng, tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương giàu mạnh, tạo nên hình ảnh đẹp của vùng nông thôn đang sống.

Thiếu tá Lê Thuần Hào, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: Thực hiện phong trào BĐBP chung tay xây dựng NTM, đơn vị đã tập trung nguồn lực, tham gia xây dựng củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giúp đỡ các thôn xây dựng hương ước, quy ước, các thiết chế văn hóa. Trực tiếp đầu tư 2 hội quán, xây dựng 55 nhà Đại đoàn kết, tặng bò sinh sản cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Tham mưu cho địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển kinh tế trang trại. Địa bàn xã Sơn Kim 1 có 132 mô hình kinh tế, cho thu nhập hằng năm từ 40 triệu đồng trở lên, trong đó có trên 50 mô hình kinh tế có thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/năm và thu nhập bình quân đầu người 29 triệu đồng/năm.

s5cq_10d
Đồn Biên phòng Kỳ Khang, BĐBP Hà Tĩnh phối hợp các y, bác sĩ khám chữa bệnh cho bà con xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Viết Hà

Nhờ đó, tháng 12-2014, xã Sơn Kim 1 đã đạt tiêu chí xã NTM và trở thành xã biên giới đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Ông Nguyễn Sỹ Luận, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1 cho biết: “Nếu không có sự hỗ trợ to lớn về vật chất, tinh thần của BĐBP Hà Tĩnh, xã Sơn Kim 1 khó có được sự đổi thay như hôm nay. Qua đó, tình cảm của nhân dân đối với BĐBP ngày càng thắt chặt hơn, nhân dân tích cực cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới và phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu năm 2020”.

Theo Đại tá Nguyễn Thái Bình, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh: “Từ những thành công tại Sơn Kim 1, BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục đỡ đầu các xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn), Hương Vĩnh (huyện Hương Khê), Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh), đây thực sự là nhiệm vụ khó khăn, nhưng cũng là niềm vinh dự của BĐBP Hà Tĩnh. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực giúp chính quyền và nhân dân biên giới hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM với số vốn trên 16 tỷ đồng”.

“Chúng tôi cảm thấy phấn khởi, tự hào khi chung tay, góp sức, đổ những giọt mồ hôi đầy ý nghĩa cùng với bà con xây dựng vùng quê giàu mạnh, xứng đang với truyền thống quê hương cách mạng anh hùng” – Trung tá Nguyễn Đức Thiện, Chính trị viên Đồn Biên phòng Kỳ Khang, chia sẻ.

Xã Kỳ Hà được xem là địa bàn phức tạp về an ninh nông thôn, trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của BĐBP tỉnh, diện mạo nông thôn ở đây đang hằng ngày khởi sắc và tiến tới mục tiêu về đích NTM vào cuối năm nay. Để giúp giáo dân Kỳ Hà về đích NTM, BĐBP Hà Tĩnh đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ cùng với nhân dân địa phương hoàn thành 5,9km đường giao thông với kinh phí trên 2,5 tỷ đồng, người dân rất phấn khởi tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. “Tôi không thể quên được hình ảnh giáo dân Kỳ Hà chăm chút, nâng niu từng bát nước chè xanh giúp bộ đội giải khát trong những giờ giải lao tại công trường. Đây là hình ảnh minh chứng cho tình đoàn kết quân dân không thể tách rời” - Đại tá Nguyễn Thái Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến Minh, Trưởng thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà cho biết: “Những việc làm của BĐBP Hà Tĩnh đã khích lệ nhân dân vượt qua khó khăn, hiến đất, góp công, góp của hoàn thành toàn bộ 18 tiêu chí NTM vào cuối năm nay. Nhưng để hoàn thành khối lượng công việc như vậy, ngoài vốn đầu tư, BĐBP đã “cùng ăn, cùng ở, cùng xây dựng NTM” với bà con, tạo nên sự đoàn kết quân dân xây dựng địa bàn bình yên, người dân đoàn kết, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đấu tranh với những luận điệu sai trái, kích động chống phá của các thế lực thù địch, phản động”.

Theo Việt Hà/Báo Biên Phòng .vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 510

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 507


Hôm nayHôm nay : 42334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 854707

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64840651