14:23 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ hai - 16/04/2018 23:45
Trồng bắp ngô trên đất lúa không chỉ giúp các thành viên HTX sản xuất thương mại dịch vụ Lang Minh (Xuân Lộc, Đồng Nai) tăng năng suất, tăng thu nhập, mà với cách trồng mới, sản xuất ngô còn góp phần cải tạo đất nông nghiệp.

Sản xuất ngô đã giúp HTX Lang Minh phá thế độc canh cây lúa, tiếp cận khoa học kỹ thuật (KH-KT), đồng thời trang bị kiến thức để người dân ứng dụng vào sản xuất ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Hiện nay, mô hình trồng ngô của HTX cho năng suất trung bình 12 tấn/ha, thậm chí có lúc đạt 17 tấn/ha. Với giá bán 4.500 đồng/kg, theo tính toán của HTX, tổng thu từ trồng bắp ngô là khoảng 58,5 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí khoảng 19,5 triệu đồng/ha, nhà nông thu được lợi nhận 39 triệu đồng/ha.

Trồng ngô chất lượng cao

“Nhờ trồng ngô mà bây giờ đời sống người dân trở nên khấm khá hơn rất nhiều. Nhiều nhà xây được nhà mới, mua xe mới. Bộ mặt xã Lang Minh thay đổi, giàu lên nhờ cây bắp ngô”, ông Lý Phát Sinh - Giám đốc HTX, cho biết.

Tất cả nông dân tham gia mô hình trồng bắp ngô được tập huấn kỹ thuật canh tác, các tiến bộ KH-KT như bón phân cân đối, sử dụng phân hữu cơ, phân đạm hợp lý, không phun thuốc hóa học định kỳ, chỉ dùng thuốc hóa học khi cần thiết theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý dịch hại…

Đặc biệt, HTX thực hiện kéo dài thời gian sinh trưởng của cây ngô lên 120 ngày mới thu hoạch. Bắp ngô giống được HTX bón phân để kéo dài đến ngày thứ 60, giúp tăng năng suất.

Với những gì đã đạt được, cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 6 (Tp.Cần Thơ), HTX không chỉ dừng lại ở trồng ngô 2 vụ, mà đang nhân rộng mô hình trồng 4 vụ/năm, để cung cấp thức ăn phục vụ chăn nuôi và phát triển kinh tế.

Theo ông Lý Phát Sinh, thực tế hiện nay, cây ngô nói chung đang phải đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của ngô nhập khẩu, nếu vẫn giữ lối canh tác truyền thống, năng suất, chất lượng sẽ thấp. Nếu không chủ động trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, trong những năm tới, nông dân trồng ngô sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

trong-ngo-sinh-khoi-JPG-1314-1523894156.

Thu nhập của thành viên được nâng cao nhờ trồng ngô sinh khối

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Bên cạnh đó, những năm gần đây, do phải đối mặt với tình trạng hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất, HTX đã đẩy mạnh trồng ngô sinh khối (trồng ngô lấy cây, lá) bằng các giống ngô mới như NK 67; NK 7328.

Trồng ngô sinh khối giúp các thành viên và người nông dân bớt lo lắng về năng suất, chất lượng, hay việc bán không được giá, bị thua lỗ. So với trồng bắp ngô lấy hạt, thời gian trồng bắp lấy cây rút ngắn lại chỉ còn khoảng hơn 2 tháng. Khi cây bắt đầu ra bắp non, doanh nghiệp đến tận nơi thu hoạch, HTX không tốn thêm tiền thuê công cắt bán.

Nếu như trước đây, khi đất khô hạn sẽ bị bỏ hoang, thì nay đất đã được HTX tận dụng triệt để để tăng vụ trồng ngô, nhờ đó, thu nhập của các thành viên tăng lên. Trung bình mỗi ha ngô lấy cây sẽ cho thu hoạch 100 triệu đồng/năm, bên cạnh đó những cây ốm yếu, thậm chí không có bắp vẫn được thu mua.

Đặc biệt, HTX áp dụng các biện pháp canh tác bền vững giúp hạn chế cỏ mọc, ngăn chặn sâu bệnh hại phát triển. Biện pháp che phủ đất bằng thân cây ngô giúp hạn chế cỏ mọc, vì vậy giảm được công làm cỏ.

Trong quá trình sản xuất, HTX tiến hành trồng xen cây họ đậu, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho đất. Do rễ cây họ đậu có vi khuẩn cố định đạm, vì vậy giảm chi phí vật tư, giảm chi phí đầu vào.

Với hiện trạng đất sản xuất nông nghiệp canh tác nhiều năm, bị thoái hóa, bạc màu tại địa phương, nếu HTX không thực hiện các biện pháp bảo vệ thì tình trạng thoái hóa đất sẽ diễn ra nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Mô hình trồng ngô của HTX không chỉ giúp hoạt động sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, mà còn giúp xây dựng được các mối liên kết bền vững trong sản xuất, giúp mang lại hiệu quả cao, tăng thu nhập cho người nông dân.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205732

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60214055