21:30 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn La: Xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba - 08/08/2017 19:32
Những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà khang trang, những cách rừng nhãn bát ngát màu xanh ấm no. Đó là những đổi thay ở xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, xã biên giới đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiến đất làm nông thôn mới

Với hơn 20 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Xã gồm 23 bản, gần 2.700 hộ thuộc 4 dân tộc Kinh, Thái, Khơ Mú, Sinh Mun cùng sinh sống. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Khương ai nấy đều nhiệt tham gia bằng nhiều việc làm cụ thể. Nét nổi bật là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

 son la: xa bien gioi dau tien dat chuan nong thon moi hinh anh 1

Ông Lò Văn Hỏi, hiến đất làm đường giao thông vào bản

Ông Lò Văn Hỏi, bản Híp (Chiềng Khương), là hộ tình nguyện hiến 385 m2 đất vườn làm đường nông thôn và xây trưởng mầm non, tâm sự với chúng tôi: Bà con trong bản ai cũng muốn có đường bê tông để thay thế đường đất, khi có chủ trương Nhà nước hỗ chợ xi măng làm đường bê tông vào bản, con đường đi qua đất vườn nhà tôi. Tôi đã tình nguyện hiến 70 m2 đất vườn để làm cho đường vào bản to, rộng hơn. Ông Hỏi còn cho biết thêm, trong bản có một điểm trường mầm non nằm sát đất vườn nhà tôi, thấy sân chơi của các cháu nhỏ,hẹp quá nên tôi hiến tiếp 315 m2 đất làm sân chơi cho các cháu nhỏ. Thấy các cháu được học, vui chơi, tôi càng thêm vui.

Còn ông Lò Văn Nhiệm, ở bản Búa, hiến 156 m2 đất xây dựng nhà văn hóa bản, chia sẻ: Trước đây nhà căn hóa bản nhỏ hẹp, xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, hội họp của người dân. Vì mong muốn có nhà văn hóa để sinh hoạt cộng đồng, nơi vui chơi cho các cháu nhỏ. Bà con trong bản đã cùng góp kinh phí để xây dựng nhà văn hóa. Mặt bằng quá hẹp nên tôi quyết định hiến 156 m2 đất vườn làm mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa. Ông Nhiệm nói, tôi nhận thấy mình cần có trách nhiệm xây dựng bản làng. Được đóng góp chút công sức thấy mình vui hơn.  

 son la: xa bien gioi dau tien dat chuan nong thon moi hinh anh 2

Lễ công bố xã Chiềng Khương đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017

Trao đổi với phóng viên Báo nông thôn ngày nay, ông Tòng Văn Phong, Bí thư đảng ủy xã Chiềng Khương chia sẻ: Ngay khi phát động phong trào đã có hàng trăm hộ nông dân hưởng ứng tham gia, người thì hiến đất, người đống góp ngày công… Nhờ tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của bà con nông dân, xã Chiềng Khương đạt chuẩn nông thôn mới.

Bừng lên những niềm vui

Đến Chiềng Khương những ngày này, đâu đâu cũng thấy sự phấn khởi của cán bộ và nhân dân về niềm vui xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

 son la: xa bien gioi dau tien dat chuan nong thon moi hinh anh 3

Đường bê kiên cố, sạch đẹp thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa

 son la: xa bien gioi dau tien dat chuan nong thon moi hinh anh 4

Đường bê tông nối dài

Có thể thấy rằng, trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Chiềng Khương luôn nhân được sự đồng tình ửng hộ của đông đảo nhân dân. Với phương trâm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”  và “dân biết, dân làm, dân kiểm tra” mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân được giải đáp, Nhà nước hỗ trợ còn người dân đóng góp ngày công. Nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi...

 son la: xa bien gioi dau tien dat chuan nong thon moi hinh anh 5

Nhân dân phấn khởi gia sức sản xuất phát triển kinh tế

Sau 5 năm thực hiện, đến nay Chiềng Khương đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trở thành xã biên giới đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt chuẩn nông thôn mới. Theo thống kê, vốn huy động trên 67 tỷ đồng, nhân dân tham gia đóng góp trên 31.000 ngày công, hiến trên 12.000 m2 đất để hoàn thành 156 tuyến đường giao thông đến bản, dài gần 45 km. Tất cả các bản đã xây dựng được nhà văn hóa... 18/23 bản đạt tiêu chuẩn bản văn hóa. Hiện xã đang duy trì phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xã có 4 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 40%, bình quân thu nhập hơn 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 5%.

 son la: xa bien gioi dau tien dat chuan nong thon moi hinh anh 6

Nông dân bội thu từ những vụ nhãn

Có thể thấy rằng, niềm vui, sự phấn khởi, lòng tự hào về những thành quả trong xây dựng nông thôn mới luôn hiển hiện trong lòng mỗi người dân xã Chiềng Khương.

Theo Quốc Định/Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 255926

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60577883