17:56 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng cường quản lý giống lâm nghiệp

Thứ ba - 13/09/2016 07:33
Người trồng rừng trên địa bàn tỉnh Bình Định đang tập trung xử lý thực bì, đào hố, chuẩn bị cây giống lâm nghiệp... để bước vào vụ trồng rừng thu đông 2016.
Một vườn ươm cây giống lâm nghiệp ở xã thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh (Bình Định)

Một vườn ươm cây giống lâm nghiệp ở xã thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh (Bình Định)

Để đảm bảo nguồn cây giống có chất lượng cao, lực lượng thanh tra pháp chế Chi cục Kiểm lâm Bình Định đã tăng cường kiểm tra...

Ông Phạm Bá Nghị, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Định cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có 120 đơn vị đăng ký SXKD cây giống lâm nghiệp, so với thời điểm tháng 9/2015 đã tăng thêm 8 đơn vị. Các cơ sở SX cây giống đã xây dựng được 149 vườn ươm, với tổng diện tích 46,3ha, năng lực SX khoảng 200 triệu cây/năm.

Hầu hết các đơn vị SX cây giống bằng phương pháp giâm hom đối với cây keo lai; một số đơn vị SX cây giống keo lai, bạch đàn từ nuôi cấy mô và SX các loài cây bản địa như phi lao, keo lá tràm, thông Caribe, sao đen, bời lời...

Cây giống lâm nghiệp trên địa bàn Bình Định khá đa dạng về chủng loại, giá cả phải chăng, nên các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trồng rừng trong và ngoài tỉnh tin dùng. Riêng đối với vườn cung cấp hom keo lai, toàn tỉnh có 150 nguồn giống với tổng diện tích 49,5ha dùng để SX cây con bằng phương pháp giâm hom, năng lực cung cấp 140 triệu hom/năm.

Cũng theo ông Phạm Bá Nghị, các cơ sở SXKD cây giống phát triển mạnh là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là do chạy theo lợi nhuận, một số cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý cây giống lâm nghiệp theo quy định của Bộ NN-PTNT; tình trạng xuất bán cây giống nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc giống vẫn còn xảy ra tại một số địa phương. Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 80% số cơ sở SX cây giống có quy mô nhỏ, công suất SX giống dưới 1,5 triệu cây/năm. Số cơ sở này chưa được kiểm soát chất lượng nguồn gốc giống chặt chẽ và các quy trình SX giống chưa đảm bảo theo yêu cầu của Bộ NN-PTNT.

Theo cơ quan chuyên môn, nếu người trồng rừng mua phải cây giống kém chất lượng thì hậu quả mang lại rất lớn, vì cây giống có chu kỳ phát triển khá dài, phải mất từ 4 - 5 năm sau mới phát hiện được.

Ông Nguyễn Hiếu Hòa, PGĐ Sở NN-PTNT Bình Định lo lắng: “Nếu cây giống lâm nghiệp kém chất lượng thì người trồng rừng chịu thiệt hại rất lớn. Nếu không quản lý từ gốc, để giống dỏm tung hoành, người dân mua về trồng thì phải đến nhiều năm sau mới biết mình “sập hố”. Đến lúc ấy đành lâm cảnh tiền mất tật mang, vì cây rừng phát triển èo uột, năng suất gỗ thấp. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ các cơ sở SX cây giống là vấn đề đáng được quan tâm và phải được duy trì thường xuyên”.

Nhằm chấn chỉnh công tác SX giống lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm soát, nâng cao chất lượng cây giống lâm nghiệp trước khi bước vào vụ trồng rừng mới.

Bộ NN-PTNT yêu cầu Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phải tổ chức quản lý, kiểm soát nghiêm ngặt nguồn gốc từ khâu thu hoạch vật liệu giống, cấp chứng nhận nguồn gốc lô giống, quản lý SX cây con ở vườn ươm, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc cây con tới khâu lưu thông đến chân lô trồng rừng.

Khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân SX cây giống lâm nghiệp bằng phương pháp nuôi cấy mô. Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, tái kiểm tra với các cơ sở SX giống quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ; những cơ sở không đủ điều kiện SXKD phải bị đình chỉ SX hoặc thu hồi giấy phép.

Ông Phạm Bá Nghị cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, từ tháng 6 đến nay, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu cho Sở NN-PTNT thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với Phòng NN-PTNT các huyện và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hoạt động SXKD và thực hiện các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực SX cây giống lâm nghiệp tại các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người trồng rừng không mua, không sử dụng các cây giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ để trồng rừng; tăng cường việc cấp giấy chứng nhận cây giống lâm nghiệp trước khi xuất vườn.

“Từ nay đến cuối vụ trồng rừng, lực lượng thanh tra, pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra thường xuyên hoạt động SXKD tại các vườn ươm trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các đơn vị có hành vi vi phạm”, ông Nghị nhấn mạnh.

Trong niên vụ trồng rừng năm nay, Bình Định có kế hoạch trồng 8.500ha rừng tập trung, bao gồm rừng phòng hộ, môi trường cảnh quan 372ha; rừng SX 8.128ha. Đến đầu tháng 9, các cơ sở SX cây giống lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức gieo ươm được gần 120 triệu cây giống các loại. Hiện, công tác rà soát quỹ để chuẩn bị trồng rừng được 4.649ha, xử lý thực bì 3.755ha; cuốc hố và trồng rừng 31ha.

 

Theo Nguyễn Hân/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1043856

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61365813